Tin tức

Giải đáp thắc mắc vô sinh hiếm muộn là gì, có nguy hiểm không?

Ngày 27/03/2020
Vô sinh hiếm muộn dần trở thành bệnh lý phổ biến trong cuộc sống hiện đại, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ vô sinh hiếm muộn là gì? Những thắc mắc đó của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Vô sinh hiếm muộn là gì?

Nếu bạn đã kết hôn và quan hệ tình dục thường xuyên, không sử dụng biện pháp tránh thai nào trong vòng hơn 1 năm mà chưa có con sẽ được gọi là Vô sinh hiếm muộn (vô sinh nguyên phát).

Đặc biệt, hiện nay không chỉ các cặp vợ chồng mới kết hôn mà đối với những gia đình đã có em bé, nhưng sau đó khó có thể có lại được gọi là vô sinh thứ phát.

Nếu có bất thường về sức khỏe sinh sản, bạn không nên căng thẳng mà hãy đến ngay cơ sở y tế khám và điều trị

Nếu có bất thường về sức khỏe sinh sản, bạn không nên căng thẳng mà hãy đến ngay cơ sở y tế khám và điều trị

2. Nguyên nhân nào dẫn tới hiếm muộn vô sinh là gì?

Thời kỳ trước, khi y học chưa phát triển, việc không có thai được các cụ mặc định cho rằng do người phụ nữ không biết đẻ. Nhưng hiện nay, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, vô sinh chiếm 40% ở nam giới và 40% ở nữ giới, 20% còn lại là do hai phía, từ cả vợ và chồng hoặc chưa tìm được rõ nguyên nhân.

Do đó, có thể thấy, tùy vào từng trường hợp thăm khám cụ thể, bác sĩ sẽ kết luận nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn từ đâu,...

2.1. Nguyên nhân vô sinh hiếm muộn ở nam giới

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên vô sinh hiếm muộn ở nam giới, trong đó bao gồm những yếu tố khách quan và cả những yếu tố chủ quan, cụ thể:

- Rối loạn sinh lý

Rối loạn sinh lý là một trong những biểu hiện thường thấy trong hoạt động tình dục ở nam giới, với việc rối loạn các chức năng cương cứng, khó xuất tinh hoặc xuất tinh ngược dòng,... đây là một trong số những nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh hiếm muộn ở nam giới.

- Chất lượng tinh trùng

Đôi khi việc chủ quan từ phái mạnh vẫn xuất tinh bình thường và tự tin rằng tinh trùng của mình khỏe mạnh. Nhưng thực tế, nhiều nam giới hiện nay khi kiểm tra xét nghiệm tinh dịch đồ hầu hết có kết quả kém với số lượng và chất lượng ít, thậm chí không có hoặc chỉ có vài tinh trùng trong mẫu tinh dịch,... nguyên nhân gây nên chất lượng tinh trùng yếu có thể do các bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh, bệnh lý di truyền như mất đoạn gen AZF, hoặc do hậu quả của virus quai bị để lại,...

- Bất thường di truyền và cơ quan sinh dục

Nam giới thường có tâm lý e ngại khi nhắc tới khám “chuyện thầm kín” nhưng những bất thường về di truyền và cơ quan sinh dục nếu để lâu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, điều chắc chắn có thể xảy ra khi lập gia đình đó là vô sinh hiếm muộn. Những bất thường ở cơ quan sinh dục như: tinh hoàn ẩn, tinh hoàn lạc chỗ, teo tinh hoàn, suy sinh dục do thiếu hụt testosterone, tinh hoàn lạc chỗ,... sẽ gây ảnh hưởng đến việc quan hệ tình dục và quá trình sản xuất tinh trùng.

Giải phẫu cơ quan sinh dục nam

Giải phẫu cơ quan sinh dục nam

- Tâm lý và thói quen sinh hoạt

Nếu bạn có một vài thói quen chưa được tốt cho sức khỏe và sức khỏe tình dục như nghiện rượu bia và chất kích thích, thường xuyên hút thuốc lá hoặc môi trường làm việc độc hại, tâm sinh lý không ổn định, thường giữ tâm lý căng thẳng khi làm “chuyện ấy” sẽ khiến cho chất lượng và số lượng tinh trùng kém, khiến quá trình làm cha của bạn chậm lại.

2.2. Nguyên nhân vô sinh hiếm muộn ở nữ giới

Cũng giống như nam giới, nữ giới có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng vô sinh hiếm muộn, đó là:

- Tâm lý và tuổi tác

Để có một cuộc sống khỏe mạnh, viên mãn thì yếu tố tâm lý góp phần tiên quyết tới chất lượng cuộc sống của bạn. Người có tâm lý thoải mái, lạc quan cuộc sống luôn dễ thở hơn người bi quan, thường xuyên mệt mỏi, căng thẳng, stress. Chính vì thế, nếu bạn đã quan hệ tình dục trên 1 năm mà chưa có con, để điều trị hiệu quả, bạn nên giữ tâm lý thoải mái nhất sẽ có kết quả tốt.

Tuổi tác cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới quá trình mang thai của phụ nữ, số tuổi càng cao thì tỉ lệ mang thai càng giảm. Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, phụ nữ dưới 35 tuổi sẽ có khả năng thụ thai cao hơn những người phụ nữ ở độ tuổi ngoài 35.

- Bất thường cơ quan sinh dục (yếu tố cơ năng):

+ Những bất thường ở cơ quan sinh dục như các khối u ở tử cung, buồng trứng: u lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng, cùng bất thường tại âm đạo, vách ngăn âm đạo, vách ngăn tử cung, polyp tử cung,... sẽ là nguyên nhân dẫn tới vô sinh.

+ Các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa: chủ yếu là viêm âm đạo - cổ tử cung do chlamydia - lậu cầu,... nếu bạn để nó trở thành mạn tính, không điều trị kịp thời có thể dẫn tới viêm tắc vòi tử cung, viêm phần phụ.

Bên cạnh đó rối loạn nội tiết cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới muộn con, rối loạn sẽ dẫn tới suy giảm chức năng buồng trứng nguyễn nhân do tuyến yên hay hội chứng đa nang,...

Ngoài ra còn rất nhiều nhóm nguyên nhân do bất thường bẩm sinh, di truyền khác như tử cung nhi hóa, hội chứng tuner ( XO),... đều là những nhóm nguyên nhân dẫn tới phụ nữ không thể mang thai.

Nữ giới nên khám sức khỏe sinh sản định kỳ, phòng vô sinh hiếm muộn

Nữ giới nên khám sức khỏe sinh sản định kỳ, phòng vô sinh hiếm muộn

3. Vô sinh hiếm muộn có nguy hiểm không?

Với các thông tin ở mục 1, mục 2 chắc hẳn bạn đã giải đáp được cho bản thân mình thắc mắc “vô sinh hiếm muộn là gì” phải không nào? Bệnh lý này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn tới chậm con, hiếm muộn nguy hiểm hơn là một số gia đình hôn nhân đổ vỡ chỉ vì chuyện muộn con.

Vậy, để khám vô sinh hiếm muộn, quy trình khám và chẩn đoán sẽ trải qua những bước nào?

- Bước 1: Tư vấn và hỏi bệnh

Bác sĩ sẽ hỏi tổng quát trình trạng sức khỏe của bạn, sau đó hỏi về tần suất, thời gian quan hệ tình dục, thể trạng, bệnh lý (nếu có) và tiền sử gia đình của cả hai vợ chồng.

- Bước 2: Khám lâm sàng

Khám lâm sàng là bước không thể thiếu hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán và điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

+ Nam giới sẽ được khám nam khoa: kiểm tra bộ phận sinh dục như tinh hoàn, mào tinh, ống dẫn tinh, dương vật,...

+ Nữ giới sẽ được khám phụ khoa: kiểm tra âm đạo - cổ tử cung, tử cung và hai buồng trứng.

- Bước 3: Xét nghiệm cận lâm sàng

Xét nghiệm là bước không thể thiếu trong quá trình kiểm tra sức khỏe, hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả:

+ Đối với nam giới: xét nghiệm máu cơ bản, xét nghiệm tinh dịch đồ, siêu âm tinh hoàn, siêu âm ổ bụng, xét nghiệm nội tiết

+ Đối với nữ giới: xét nghiệm máu cơ bản, xét nghiệm nội tiết tố (thường được thực hiện vào ngày 2 - 3 chu kỳ kinh), xét nghiệm dự trữ buồng trứng (AMH), siêu âm tử cung phần phụ, chụp X-quang tử cung vòi trứng,...

Lối sống khoa học, lành mạnh hỗ trợ điều trị vô sinh hiệu quả

Tùy vào kết quả thăm khám và xét nghiệm, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận chính xác nhất về tình trạng bệnh của bạn và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cùng lịch tái khám định kỳ, kết hợp với lối sống, chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh.

Hy vọng rằng với những thông tin chia sẻ trên đây bạn đọc đã giải đáp được thắc mắc vô sinh hiếm muộn là gì, nó có nguy hiểm không. Nếu bạn đang gặp bất cứ vấn đề nào về sức khỏe hay sức khỏe sinh sản, có những câu chuyện “thầm kín” cùng thắc mắc khác bạn có thể tới trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 1900 56 56 56 mọi vấn đề của bạn đều được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.