Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Xét nghiệm chức năng gan bao nhiêu tiền?

Ngày 20/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Gan là một trong những bộ phận rất quan trọng trong cơ thể, có nhiệm vụ chuyển hóa chất dinh dưỡng, thải độc tố. Nếu gan bị tổn thương sẽ gây ra rất nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Do đó, bạn không nên chủ quan mà hãy nên kiểm tra chức năng gan định kỳ. Hiện nay, vấn đề nhiều người đang quan tâm là xét nghiệm chức năng gan bao nhiêu tiền?

1. Một số vấn đề về gan thường gặp

Trước khi đi tìm lời giải đáp cho thắc mắc “xét nghiệm chức năng gan bao nhiêu tiền”, mời bạn cùng tham khảo về một số bệnh về gan phổ biến nhất:

- Viêm gan do nhiễm trùng thường gặp nhất là bệnh viêm gan A, viêm gan B và viêm gan C. Cụ thể như sau:

Bệnh về gan có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn

Bệnh về gan có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn

+ Viêm gan A: Nguyên nhân gây viêm gan A thường là do ăn phải những loại thực phẩm bị nhiễm khuẩn. Bệnh thường không gây triệu chứng và có thể khỏi trong vòng 6 tháng và ít gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

+ Viêm gan B: Bệnh viêm gan B nếu không được điều trị hiệu quả, kéo dài quá lâu (trên 6 tháng) có thể phát triển thành ung thư gan và một số vấn đề nghiêm trọng về gan, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh.

+ Viêm gan C: Bệnh có thể lây nhiễm nếu dùng chung bơm kim tiêm với người khác. Hiện chưa thể xác định được nguyên nhân chính xác gây bệnh là gì và bệnh có thể không gây triệu chứng trong nhiều năm.

- Một số bệnh về gan liên quan đến hệ thống miễn dịch:

+ Viêm gan tự miễn hoặc có thể dẫn đến tình trạng suy gan.

+ Xơ gan ứ mật nguyên phát.

+ Viêm đường mật xơ hóa nguyên phát có nguy cơ dẫn đến ung thư gan và một số trường hợp bệnh nhân cần ghép gan để điều trị bệnh.

Vàng da là do mắc bệnh về gan

Vàng da là do mắc bệnh về gan

- Ung thư và khối u

Đa số những trường hợp bệnh nhân mắc ung thư gan thường là do di căn từ những bộ phận khác trên cơ thể. Nhưng cũng có một số trường hợp, những tế bào ung thư xuất hiện tại gan.

- Các bệnh lý di truyền

Ngoài những bệnh về gan được nhắc đến ở phía trên, còn có một số bệnh lý về gan có tính di truyền.

+ Những trường hợp thừa sắt dẫn tới gan bị tích tụ nhiều sắt gây ảnh hưởng đến chức năng của gan và đồng thời có thể khiến những bệnh lý về tim mạch, bệnh tiểu đường trở nên nghiêm trọng hơn.

+ Tăng oxalat niệu: Khi gan hoạt động không tốt, oxalate bị tích tụ lại trong nước tiểu gây ra tình sỏi thận, suy thận.

+ Bệnh Wilson: Bệnh thường xuất hiện triệu chứng ở độ tuổi thiếu niên. Nguyên nhân là do rối loạn di truyền do đồng tích tụ quá nhiều trong gan. Không chỉ gây ra những vấn đề về gan, bệnh Wilson còn có thể gây ảnh hưởng đến các vấn đề về thần kinh và tâm thần.

+ Thiếu hụt men alpha-1 antitrypsin: Thông thường hóa chất tự nhiên này do gan tạo ra và giúp phổi chống lại tình trạng nhiễm trùng. Tuy nhiên, khi gan hoạt động không đúng chức năng của nó dẫn đến tích tụ chất men và gây ra những bệnh lý về gan.

2. Xét nghiệm chức năng gan bao nhiêu tiền?

2.1. Một số xét nghiệm chức năng gan phổ biến

Các xét nghiệm chức năng gan thường được chia thành các nhóm như sau:

Mẫu máu để xét nghiệm chức năng gan

Mẫu máu để xét nghiệm chức năng gan

- Nhóm xét nghiệm để kiểm tra, đánh giá tình trạng hoại tử gan: Thông qua nồng độ enzyme nội bào transaminase, các bác sĩ sẽ có thể đánh giá được mức độ tổn thương của gan.

- Nhóm xét nghiệm giúp kiểm tra, đánh giá về chức năng bài tiết và khử độc: Các bác sĩ sẽ cần lấy mẫu máu và mẫu nước tiểu để thực hiện xét nghiệm này.

- Nhóm xét nghiệm đánh giá chức năng tổng hợp của gan: Trong đó, chỉ số Albumin là quan trọng nhất để giúp chúng ta nhận biết về tình trạng tổn thương gan nghiêm trọng hay một số bệnh lý mạn tính về gan.

2.2. Hướng dẫn đọc các chỉ số xét nghiệm chức năng gan quan trọng

Các chỉ số men gan: AST, ALT, AP, GGT và được chia thành 2 nhóm như sau:

  • Transaminase: AST và ALT được cho là bình thường khi nằm trong khoảng:

+AST: 0-40 IU/l

+ ALT: 0-45 IU/l

Có nhiều nguyên nhân có thể khiến chỉ số AST và ALT tăng, chẳng hạn như do virus, do rượu, thuốc, suy gan, gan nhiễm mỡ,…

Xét nghiệm nước tiểu để đánh giá chức năng gan

Xét nghiệm nước tiểu để đánh giá chức năng gan

  • Men gan mật: AP và GGT được cho là bình thường khi nằm trong khoảng:

+ AP: 35-115 IU/l

+ GGT: 3-60 IU/l

Nếu 2 chỉ số này tăng có thể là do tình trạng tắc mật hoặc do tổn thương/ viêm đường mật ở gan.

  • Chỉ số Bilirubin nằm trong ngưỡng an toàn khi:

+ Bilirubin toàn phần: 0.2 đến 1.0 mg/dl

+ Bilirubin trực tiếp: 0 đến 0.4 mg/dl

+ Bilirubin gián tiếp: 0.1 đến 1.0 mg/dl

+ Tỷ lệ Bilirubin trực tiếp/ Bilirubin toàn phần < 20 %

Khi chỉ số Bilirubin tăng lên sẽ gây ra biểu hiện vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh viêm đường mật, xơ gan hoặc trong gan có khối u,…

  • Chỉ số Protein gan

Đây là chỉ số giúp xác định người bệnh có bị tổn thương gan nghiêm trọng hay không.

2.3. Xét nghiệm chức năng gan bao nhiêu tiền?

Rất khó để có thể đưa ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi này vì chi phí xét nghiệm gan còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và mỗi bệnh viện lại quy định các mức giá khác nhau.

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang là một trong những cơ sở y tế được nhiều người lựa chọn thực hiện xét nghiệm đánh giá chức năng gan và rất nhiều loại xét nghiệm khác.

MEDLATEC là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm, chẩn đoán bệnh. Tất cả những trang thiết bị, máy xét nghiệm của MEDLATEC đều được nhập khẩu từ các quốc gia có nền y học phát triển nhất thế giới.

Ngoài chứng chỉ ISO 15189:2012 được cấp bởi Bộ Khoa học Công nghệ, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC còn vinh dự là một trong 8.000 phòng Lab trên thế giới đạt được chứng chỉ CAP của hội Bệnh học Hoa Kỳ. Với chứng chỉ này, kết quả xét nghiệm của MEDLATEC được chấp nhận tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn được nhiều khách hàng biết đến với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi giúp những khách hàng bận rộn kiểm tra sức khỏe của mình tiết kiệm được thời gian đến thăm khám trực tiếp tại bệnh viện.

Để được tư vấn thêm và đặt lịch khám sớm, vui lòng liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.