Tin tức

Giải đáp thắc mắc xét nghiệm HIV Combo Ab/Ag sau 4 tuần có chính xác không

Ngày 03/02/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi - Trung tâm Xét nghiệm.
Giai đoạn đầu phơi nhiễm HIV, xét nghiệm có thể cho kết quả âm tính giả khiến nhiều người không khỏi hoang man, lo lắng. Vậy xét nghiệm HIV combo Ab/Ag sau 4 tuần đã có thể cho biết chính xác bạn có nhiễm HIV hay không? Mời bạn cùng tham khảo thông tin dưới đây.

1. Những điều cần biết về HIV

Tất cả chúng ta đều từng nghe về HIV nhưng rất ít người có những hiểu biết đúng về nó. Điều đó dẫn đến, người bệnh rất khó để hòa nhập cộng đồng. 

HIV là bệnh vô cùng nguy hiểm

HIV là bệnh vô cùng nguy hiểm

Trước hết, bạn cần phải biết rằng HIV chính là tên của một virus. Virus này có thể làm tổn hại đến hệ thống miễn dịch và nếu như không được điều trị, loại virus này có thể lây nhiễm và tiêu diệt tế bào miễn dịch. Chính vì thế, hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy giảm nghiêm trọng, dễ bị nhiễm trùng và mắc những bệnh mạn tính nguy hiểm khác nhau. 

HIV có thể lây nhiễm qua đường máu, đường quan hệ tình dục và lây truyền từ mẹ sang con. Đồng thời, bạn cần chú ý, HIV không lây qua được tiếp xúc da, ôm hay bắt tay, đường không khí, nước, dùng chung khăn tắm, chăn ga.

Cách tốt nhất để phòng tránh bệnh là sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, không được tiêm thuốc và dùng chung bơm kim tiêm với người khác. Đối với những trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh cao thì cần được điều trị dự phòng phơi nhiễm. 

2. Những trường hợp nào nên xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt

Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 10.000 ca nhiễm HIV và một số bệnh lây qua đường tình dục. Căn bệnh nguy hiểm không chỉ vì mức độ “tàn phá” cơ thể, gây tử vong mà còn bởi tốc độ lây lan vô cùng nhanh chóng. Bởi thế, HIV là mối đe dọa đến cả cộng đồng. 

Nếu nghi ngờ, bạn nên xét nghiệm sớm

Nếu nghi ngờ, bạn nên xét nghiệm sớm

Căn bệnh này cũng rất khó phát hiện vì thường phát triển rất âm thầm và không có triệu chứng đặc biệt. Một số trường hợp, từ sau 2 đến 8 tuần phơi nhiễm có những dấu hiệu như sốt, nổi hạch, đau nhức cơ, có hiện tượng phát ban, tiêu chảy,... Nhưng hầu hết người bệnh đều bỏ qua vì những biểu hiện này dễ nhầm với những bệnh cảm cúm thông thường. 

Bệnh có thể lây từ mẹ sang con

Bệnh có thể lây từ mẹ sang con

Theo các chuyên gia những đối tượng cần phải xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt để kịp thời tránh những hậu quả nghiêm trọng từ căn bệnh này là các trường hợp sau:

  • Quan hệ với nhiều bạn tình hoặc quan hệ với gái mại dâm mà không dùng bất cứ biện pháp an toàn nào.

  • Quan hệ với bạn tình mới nhưng không biết người đó có nhiễm HIV hay không

  • Quan hệ đồng giới mà không sử dụng các biện pháp an toàn.

  • Dùng chung kim tiêm, truyền máu, xăm hoặc đã từng chăm sóc người bị nhiễm HIV, từng đụng chạm với vết thương hở của người mắc bệnh.

  • Nếu mẹ hoặc cha mắc bệnh, thì con cái sinh ra cũng có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Đứa trẻ cần được thực hiện xét nghiệm sau 18 tháng. 

3. Xét nghiệm Combo sau 4 tuần có chính xác không?

Muốn xác định có nhiễm HIV hay không thì xét nghiệm HIV là phương pháp nhanh và chính xác nhất. Các chuyên gia khuyến cáo, nên thực hiện xét nghiệm khoảng 4 lần: 

  • Lần 1: Ngay sau khi có hành vi nguy cơ, bạn nên xét nghiệm để chắc chắn rằng cơ thể đã nhiễm HIV hay chưa.
  • Lần 2: Xét nghiệm lại sau khoảng 4 đến 6 tuần kể từ khi có hành vi nguy cơ với mục đích tìm ra kháng nguyên hay kháng thể trong máu.
  • Lần 3: Nếu lần 2 cho kết quả âm tính, bạn có thể xét nghiệm lại sau 3 tháng.
  • Lần 4: Trong trường hợp kết quả lần xét nghiệm thứ 3 là âm tính, bác sĩ có thể chỉ định xét nghiệm lại sau 6 tháng để chắc chắn rằng bạn không bị lây nhiễm HIV từ hành vi nguy cơ đó.

Rất nhiều người thắc mắc, xét nghiệm HIV Combo Ab/Ag sau 4 tuần có thể cho kết quả chính xác không. Với thắc mắc này, các chuyên gia đưa ra những lời giải đáp như sau: 

Cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín

Cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín

Y học hiện đại ngày càng phát triển vượt bậc. Với những đối tượng nghi ngờ mình có khả năng nhiễm bệnh HIV, chỉ cần sau 28 ngày nghĩa là khoảng 4 tuần kể từ thời điểm có hành vi nguy cơ có thể đến trung tâm y tế để xét nghiệm và nhận được kết quả tương đối chính xác. 

Xét nghiệm HIV Combo Ab/Ag sau 4 tuần giúp tìm được loại kháng nguyên P24 và một số kháng thể như HIV1, HIV2,... Một ưu điểm của phương pháp này là thời gian thực hiện rất nhanh chóng. Kết qua tầm soát sẽ được trả sau khoảng 60 đến 90 phút.

Vậy là sau 4 tuần bạn đã có thể xét nghiệm HIV để có kết quả chính xác. Các bác sĩ cũng khuyên người bệnh nên đi xét nghiệm càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu xét nghiệm HIV sau 4 tuần cho kết quả âm tính, bạn vẫn nên xét nghiệm ở mốc lần 3 và 4 như nói phía trên trên để chắc chắn mình không nhiễm HIV.

4. Địa chỉ xét nghiệm Combo sau 4 tuần

Xét nghiệm Combo sau 4 tuần chỉ có thể cho ra kết quả chính xác khi bạn thực hiện tại cơ sở y tế uy tín. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ uy tín với nhiều khách hàng khi làm các xét nghiệm khác nhau, từ cơ bản đến phức tạp và trong đó có xét nghiệm chẩn đoán HIV.

  • MEDLATEC là nơi quy tụ các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành, kỹ thuật viên xét nghiệm giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm, đặc biệt luôn tận tình, sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ người bệnh.
  • Với vai trò là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm, bệnh luôn đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất và các loại máy móc hỗ trợ xét nghiệm tân tiến nhất. Tất cả trang thiết bị y tế của bệnh viện đều được nhập khẩu từ những quốc gia phát triển hàng đầu như Anh, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản,… 
  • Quy trình xét nghiệm chuyên nghiệp, nhanh gọn giúp người bệnh tiết kiệm thời gian tối đa và không phải mệt mỏi chờ đợi. 
  • Tuyệt đối bảo mật thông tin khách hàng với hệ thống lưu trữ thông tin điện tử
  • Bên cạnh đó, bệnh viện còn có chính sách bảo lãnh viện phí đối với các bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế của hơn 40 công ty bảo hiểm. Vì thế, bạn sẽ không phải quá lo lắng về chi phí khi khám chữa bệnh tại đây.

Nếu còn thắc mắc về xét nghiệm Combo sau 4 tuần có chính xác không, xin vui lòng liên hệ đến số tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.