Tin tức

Giải đáp thắc mắc xơ gan lây qua đường nào

Ngày 09/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Xơ gan là một trong những bệnh lý nguy hiểm gây ảnh hưởng tới tính mạng với chiều hướng số ca mắc bệnh ngày càng gia tăng. Do đó, tâm lý hoang mang lo sợ cùng những thắc mắc liên quan với một số câu hỏi như xơ gan có chữa được không thì xơ gan lây qua đường nào cũng là thắc mắc của nhiều khách hàng gửi tới hòm thư điện tử của MEDLATEC kỳ này. Để giải đáp những thắc mắc này, bạn đọc hãy cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây.

1. Giải thích về bệnh xơ gan

Trước khi tìm hiểu câu hỏi “xơ gan có lây không, xơ gan lây qua đường nào” chúng ta nên tìm hiểu về bệnh lý xơ gan là gì, nó có biểu hiện như thế nào nhé:

Gan được biết đến là cơ quan lớn và quan trọng nhất trong cơ thể, được ví như nhà máy hoạt động công suất, hiệu quả với hơn 500 chức năng chính bởi thế xơ gan sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới cơ thể.

Xơ gan là hiện tượng các tế bào ở gan bị tổn thương trong thời gian dài, dẫn tới việc hình thành các mô sẹo ở gan. Lâu dài các chức năng ở gan sẽ suy giảm trầm trọng và gây nên nhiều biến chứng, các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng đây là bệnh lý rất nguy hiểm.

xơ gan có lây không

Xơ gan là một bệnh có nhiều biến chứng rất nguy hiểm

Cũng giống như nhiều bệnh lý thông thường khác các giai đoạn tiến triển của xơ gan được chia ra xơ gan còn bù và xơ gan mất bù.

xơ gan có lây không

Tỷ lệ bệnh nhân bị ung thư gan tiến triển từ xơ gan là rất cao

Như vậy, với những giải thích bên trên có thể thấy rằng xơ gan là một trong những bệnh lý nguy hiểm được tiến triển qua nhiều giai đoạn khác nhau. Nếu thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ, phát hiện bệnh sớm sẽ giúp khả năng điều trị bệnh hiệu quả, ít tốn kém.

2. Nguyên nhân nào dẫn tới bệnh lý xơ gan

Để tìm hiểu được vấn đề “xơ gan lây qua đường nào” ngoài việc biết được bệnh lý xơ gan là gì, thì việc nắm được nguyên nhân gây nên bệnh sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc bệnh lý này là bệnh truyền nhiễm hay không. Bệnh xơ gan được gây nên bởi một trong số những nguyên nhân sau:

Xơ gan do virus gây viêm gan

Các bệnh lý viêm gan virus như viêm gan B, viêm gan C nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh luôn luôn ở thể viêm gan “hoạt động” sẽ gây phá hủy tế bào gan, tạo điều kiện thuận lợi cho các mô, xơ, sẹo ở gan phát triển dẫn tới hiện tượng xơ gan. Thậm chí, viêm gan do virus nếu không được điều trị kịp thời hoặc không tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ sẽ là yếu tố nguy cơ dẫn tới bệnh ung thư gan.

Xơ gan do ký sinh trùng

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các loại ký sinh trùng cũng có thể gây nên nhiều tổn thương ở tế bào gan, là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới xơ gan. Một số loại ký sinh trùng được kể đến đó là sán lá gan, ký sinh trùng sốt rét,...

Xơ gan do bia rượu

Những cuộc nhậu thâu đêm suốt sáng hoặc mỗi dịp tụ họp gia đình, tiệc tùng chắc hẳn không có “cồn” sẽ khiến bạn ít vui hơn,... nhưng ít ai biết rằng rượu bia chính là liều thuốc độc đối với lá gan. Khi bạn uống bia rượu, sử dụng chất kích thích quá nhiều dẫn tới lá gan phải gồng mình lên để thải độc tố, cồn ra khỏi cơ thể,... Khi hoạt động này lặp đi lặp lại quá nhiều dẫn tới gan hoạt động quá tải gây nên hiện tượng xơ hóa gan ở những người nghiện rượu bia,...

Xơ gan mật nguyên phát

Xơ gan mật nguyên phát và xơ gan mật thứ phát do nghẽn đường mật do sỏi mật, bệnh lý xơ gan do viêm gan tự miễn. Tắc mật là một trong những yếu tố dẫn tới hiện tượng ứ mật trong gan, nếu tắc mật không được phát hiện và điều trị kịp thời dẫn tới xơ gan. Ứ mật có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân như: viêm đường dẫn mật, viêm tá tràng, teo ống dẫn mật bẩm sinh,...

Xơ gan do thuốc

Nếu bạn có tiền sử sử dụng quá nhiều thuốc, trong đó có các thành phần không tốt cho gan hoặc lạm dụng dùng thuốc cũng gây nên xơ gan. Bên cạnh đó còn một số chất độc ảnh hưởng tới gan như: thạch tín, asen, cyanide,…

Ngoài ra, xơ gan còn có thể do hiện tượng tắc nghẽn mạch máu kéo dài bởi những người bị suy tim, viêm tắc tĩnh mạch cửa gan hay những người có chế độ ăn uống không hợp lý, lối sống thiếu khoa học,... những người thừa cân béo phì cũng rất dễ mắc các bệnh lý liên quan tới xơ gan hay đái tháo đường.

Qua đó, chắc hẳn bạn đã có được câu trả lời cho chính mình, xơ gan không phải căn bệnh truyền nhiễm lây lan, mà nó được gây nên bởi nhiều yếu tố nguy cơ khác nhau.

3. Cần làm gì để phòng ngừa và điều trị bệnh xơ gan hiệu quả

Để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả bạn cần thực hiện phòng ngừa nghiêm chỉnh những điều sau đây:

xơ gan có lây không

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là giải pháp hoàn hảo cho người mắc các bệnh về gan

3.1. Phòng bệnh xơ gan

Đối với những người chưa mắc bệnh lý, cần kiểm tra định kỳ tác nhân viêm gan viruscó biện pháp phòng ngừa hiệu quả, cụ thể:

- Không nên sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích, đồ uống có gas,...

- Hạn chế sử dụng thực phẩm được chế biến sẵn, đồ đóng hộp,..

- Không nên ăn đồ ăn chiên, rán, đồ ăn có chứa nhiều chất béo, nên sử dụng chất béo có nguồn gốc từ thực vật.

- Khi tiếp xúc với người mắc bệnh viêm gan B, viêm gan C bạn cần đặc biệt lưu ý để tránh bị lây nhiễm.

- Không tự ý mua thuốc hay lạm dụng thuốc, nên sử dụng theo hướng dẫn hoặc kê đơn của bác sĩ.

- Nên tẩy sán lá gan định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ.

- Thực hiện tiêm phòng viêm gan cũng là một trong những biện pháp phòng bệnh không thể thiếu.

3.2. Điều trị bệnh xơ gan

Để điều trị bệnh xơ gan hiệu quả, ngoài những người đang mắc bệnh lý hoặc có biểu hiện nghi ngờ nên thực hiện thăm khám sớm, đồng thời tiến hành khám sức khỏe định kỳ ở mọi người, mọi lứa tuổi, nên thực hiện 1 - 2 lần trong năm. Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm việc điều trị sẽ diễn ra hiệu quả và ít tốn kém hơn. Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh xơ gan phổ biến:

- Điều trị theo nguyên nhân: tùy thuộc thể trạng và nguyên nhân mắc bệnh, đối với mỗi bệnh nhân bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị khác nhau.

- Kết hợp điều trị các biến chứng kèm theo nếu có: đây là một trong những cách điều trị phổ biến được áp dụng ở hầu hết bệnh nhân bằng viện cho người bệnh nghỉ ngơi cùng bồi bổ chế độ dinh dưỡng hợp lý nhằm tăng sức đề kháng.

Dù điều trị bằng cách nào, người bệnh phải tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, cần tái khám theo định kỳ hoặc tái khám ngay khi cơ thể có những bất thường khác.

xơ gan có lây không

Nên sử dụng thuốc theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ

Xơ gan nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng. Bởi vậy, việc thăm khám, phát hiện và chẩn đoán sớm bệnh lý nhằm bảo vệ sức khỏe, hạn chế các biến chứng của bệnh đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Hy vọng, thông qua bài viết trên đây giúp giải đáp được thắc mắc của bạn đọc đồng thời có vấn đề cần giải đáp các bệnh lý về gan, bạn hãy gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được nhân viên y tế tư vấn tận tình nhất!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.