Tin tức

Giải đáp vấn đề vô sinh có di truyền không? 

Ngày 09/07/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tỉ lệ vô sinh hiếm muộn đang có xu hướng gia tăng ngày càng nhiều. Nhờ có sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật và y tế hiện đại đã giúp cho các cặp vợ chồng bị vô sinh hiếm muộn vẫn có thể sinh con bình thường như bao cặp vợ chồng khỏe mạnh khác. Tuy nhiên vẫn còn một thắc mắc rằng liệu “Vô sinh có di truyền không?”, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này trong bài viết dưới đây.

1. Vô sinh hiếm muộn là gì?

Các chuyên gia sản khoa xác định rằng vô sinh hiếm muộn là tình trạng 2 vợ chồng chung sống hạnh phúc, có đời sống tình dục đều đặn, không sử dụng bất kỳ phương pháp tránh thai nào trong vòng 1 năm mà vẫn không có con.

vô sinh có di truyền không là thắc mắc của nhiều bạn đọc

 Theo nghiên cứu mới nhất do Bộ Y tế thực hiện, ở Việt Nam, có khoảng 7,7% các cặp vợ chồng bị vô sinh hiếm muộn.

2. Biểu hiện của vô sinh hiếm muộn

Bệnh vô sinh hiếm muộn có thể gặp ở cả 2 giới với những biểu hiện riêng biệt. Nếu vợ chồng bạn thấy mình có một trong những dấu hiệu của vô sinh hiếm muộn thì cần phải đi thăm khám sớm để được bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp:

2.1. Biểu hiện vô sinh ở nữ giới

Người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều, vô kinh (không có hành kinh); lượng máu kinh nguyệt ra quá nhiều hoặc quá ít; thường xuyên có cảm giác đau tức ở vùng bụng dưới, đặc biệt là sau mỗi lần quan hệ tình dục,... là những dấu hiệu bất thường ở phụ nữ.

giải đáp thắc mắc vô sinh có di truyền không

Người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều cũng khiến suy giảm khả năng thụ thai.

2.2. Biểu hiện vô sinh ở nam giới

Nam giới bị chứng rối loạn xuất tinh; tinh trùng quá loãng, tinh trùng bị vón cục,... Bệnh nhân từng có tiền sử mắc các bệnh xã hội, bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh viêm tinh hoàn, ung thư tinh hoàn,... thì nguy cơ mắc vô sinh hiếm muộn cũng cao hơn.

3. Nguyên nhân vô sinh hiếm muộn - đến từ người vợ hoặc chồng

Các chuyên gia sản khoa đã chỉ ra rằng, nguyên nhân của vô sinh hiếm muộn đến từ: 40% do người vợ, 40% do người chồng, 10% do cả 2 vợ chồng và 10% chưa rõ nguyên nhân. Bởi vậy khi đi chữa vô sinh hiếm muộn cần có sự đồng thuận và tham gia của cả 2 vợ chồng.

vô sinh có di truyền không là thắc mắc của nhiều bạn đọc

Nguyên nhân vô sinh hiếm muộn có thể đến từ người vợ hoặc người chồng.

4. Vô sinh có di truyền không?

Ngày nay, nhờ có sự hỗ trợ của các phương pháp điều trị vô sinh đã mang lại niềm vui và hạnh phúc cho những cặp vợ chồng không may bị mắc vô sinh hiếm muộn. Giúp họ có thể sinh con bình thường như bao cặp vợ chồng khác bằng các phương pháp thụ tinh nhân tạo, cấy ghép phôi, kích trứng,... Tuy nhiên có nhiều người lại lo lắng không biết sau này con mình có bị bệnh vô sinh do di truyền hay không? Câu trả lời là có khả năng, tuy nhiên tỉ lệ vô sinh do di truyền không cao.

Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề vô sinh có di truyền không ở cả 2 giới, như sau:

4.1. Di truyền gây vô sinh ở nữ giới

  • Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới do di truyền là bởi sự bất thường ở nhiễm sắc thể về cấu trúc, số lượng và hội chứng đứt gãy  nhiễm sắc thể X ( Hội chứng Fragile X – FRAX). Những đứa trẻ được sinh ra từ người mẹ có tiền sử sảy thai liên tiếp, dị tật bẩm sinh,... thì có nguy cơ bị vô sinh do bất thường nhiễm sắc thể từ 5 – 15%.

  • Những gia đình có tiền sử sản khoa phức tạp ( như sảy thai nhiều lần, sinh con bị dị tật, dị tật thai nhi..) thì thế hệ đời sau sẽ có nguy cơ bị vô sinh do yếu tố di truyền là rất cao. 

  • Khoảng 5% phụ nữ bị mãn kinh sớm mang nhiễm sắc thể X đứt gãy có thể di truyền sang cho con trai.

4.2. Di truyền gây vô sinh ở nam giới

Thống kê tất cả các trường hợp vô sinh ở nam giới thì tỉ lệ do di truyền chiếm khoảng 10 – 15%. Các nguyên nhân cụ thể đó là: 

  • Rối loạn di truyền đơn gen, rối loạn nhiễm sắc thể, đột biến DNA ty thể, rối loạn di truyền đa yếu tố,... khiến rối loạn và suy giảm nội tiết tố nam, tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

  • Tuy nhiên, rối loạn di truyền do mất đoạn nhiễm sắc thể Y mới là nguyên nhân đặc biệt nhất trong các yếu tố gây vô sinh do di truyền. Những bệnh nhân nam bị mất đoạn nhánh dài trên nhiễm sắc thể Y sẽ bị vô tinh (chiếm 13%), thiểu tinh (1 – 7%), tổn thương tinh hoàn nguyên phát (5%). Bởi vậy “Vô sinh có di truyền không?” – điều này hoàn toàn có thể xảy ra.

5. Điều trị vô sinh hiếm muộn ở đâu đem lại hiệu quả cao?

Nếu vợ chồng bạn đang kiếm tìm một cơ sở y tế uy tín để khám chữa và điều trị bệnh vô sinh hiếm muộn thì hãy nên tham khảo dịch vụ này tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 23 năm kinh nghiệm, hiện tại đang là cơ sở khám chữa bệnh vô sinh hiếm muộn uy tín và chính xác hàng đầu ở Thủ đô Hà Nội. Nhờ được trang bị nhiều thiết bị y tế hiện đại cùng với sự tư vấn, thăm khám, điều trị của rất nhiều bác sĩ, chuyên gia giỏi về chuyên môn, cụ thể là sản khoa và vô sinh, đã điều trị thành công cho rất nhiều cặp vợ chồng bị vô sinh hiếm muộn trong những năm gần đây. 

giải đáp thắc mắc vô sinh có di truyền không

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã được trang bị đầy đủ các máy móc tiên tiến nhất hiện nay, giúp nâng cao hiệu quả chẩn đoán bệnh.

Đặc biệt, tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã được trang bị đầy đủ các máy móc tân tiến nhất hiện nay như: máy siêu âm 4D, máy tách rửa tinh trùng, máy X-quang kỹ thuật số hay hệ thống xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012,... giúp chẩn đoán bệnh nhanh chóng, chính xác và nâng cao hiệu quả điều trị vô sinh.

Hy vọng qua những thông tin trong bài viết trên đã cung cấp được cho các bạn hiểu biết về thế nào là vô sinh hiếm muộn, những biểu hiện của vô sinh hiếm muộn; giải đáp được băn khoăn rằng vô sinh có di truyền không và đặc biệt là tìm được nơi điều trị vô sinh hiếm muộn hiệu quả cao, nhanh chóng như Bệnh viện đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.