Tin tức

Giải đáp: Viêm não mô cầu BC tiêm mấy mũi?

Ngày 17/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm não mô cầu BC là bệnh lý truyền nhiễm khá phổ biến ở trẻ nhỏ và để lại nhiều di chứng cho trẻ. Vì vậy, viêm não mô cầu BC tiêm mấy mũi là câu hỏi được khá nhiều bố mẹ đặt ra vì đây là cách phòng bệnh hiệu quả. Vậy loại vắc xin này cần tiêm mấy mũi là hợp lý nhất?

1. Bệnh viêm não mô cầu

Trước khi tìm hiểu viêm não mô cầu BC tiêm mấy mũi, hãy cùng tìm hiểu khái quát về căn bệnh này.

Viêm não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính phổ biến ở trẻ em. Bệnh lây qua đường hô hấp và do vi khuẩn Neisseria meningitidis - vi khuẩn não mô cầu gây ra. Căn bệnh này có thể xuất hiện vào bất kỳ thời điểm nào nhưng mạnh nhất là mùa xuân, thu hoặc mùa đông và có thể trở thành dịch. Loại vi khuẩn này cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm màng não mủ ở trẻ.

Vi khuẩn Neisseria meningitidis là tác nhân gây viêm não mô cầu Vi khuẩn Neisseria meningitidis là tác nhân gây viêm não mô cầu

Thời gian ủ bệnh thường là 4 ngày hoặc có thể từ 2 - 10 ngày tùy trường hợp. Triệu chứng của viêm não mô cầu đầu tiên là sốt cao tới 39 - 40 độ kèm rét run, đôi khi còn co giật, đau họng, ho, đau đầu, mệt mỏi,… Ở một số trẻ nặng hơn có thể sốt li bì hoặc rơi vào hôn mê. Những triệu chứng này thường khiến bố mẹ chủ quan vì khá giống cảm cúm thông thường nên để trẻ điều trị tại nhà. Tuy nhiên, đây là vấn đề hết sức nguy hiểm.

Ngoài ra còn có một số triệu chứng như sợ ánh sáng, trong người nôn nao, bồn chồn, các khớp nhức mỏi, tinh thần uể oải và dễ mất tập trung. Bên cạnh đó, một số người có thể xuất hiện phát ban rồi dần chuyển màu sang xanh tím, đỏ thẫm. Một số người bị gộp thành đám và hoại tử da. Đây chính là lý do gây tử vong nhanh do cơ thể nhiễm độc, nhiễm trùng và có thể bị suy đa tạng.

2. Viêm não mô cầu BC tiêm mấy mũi?

Hiện nay, cách phòng bệnh tốt nhất là tiêm vắc xin. Vi khuẩn gây bệnh có 5 chủng A, B, C, Y, W nên sẽ có 3 loại vắc xin: Vắc xin phòng viêm não mô cầu AC, BC, và A, C, W, Y. Vì vậy, trẻ em thường được khuyến cáo nên tiêm ngừa vì đây là đối tượng có nguy cơ cao.

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất

Chương trình tiêm phòng viêm não mô cầu không có trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Do đó, bố mẹ nên chủ động đưa trẻ đến tiêm tại những dịch vụ uy tín để được tiêm đúng như phác đồ. Viêm não mô cầu BC tiêm mấy mũi để đạt miễn dịch hiệu quả? Câu trả lời là 2 mũi, lịch tiêm như sau:

  • Tiêm vắc xin viêm màng não mô cầu BC khi trẻ trên 6 tháng tuổi và người lớn dưới 45 tuổi.

  • Tiêm mũi 2 cách mũi 1 từ 6 - 8 tháng.

Tiêm phòng đầy đủ là cách phòng bệnh tốt nhất. Vì vậy, nên chủ động đến các bệnh viện hoặc trung tâm y tế chất lượng, uy tín để tiêm phòng đồng thời xử lý tốt các phản ứng sau tiêm (nếu có). Ở một số trẻ có thể bị sốt sau tiêm. Trường hợp này nếu bố mẹ không xử lý đúng cách, kịp thời thì có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể yên tâm vì vắc xin phòng viêm não mô cầu BC khá an toàn và ít gặp tác dụng phụ. Nếu gặp thì cũng khá nhẹ và chỉ có 5 - 10% người gặp tác dụng phụ sau tiêm, thường tự khỏi sau 1 - 2 ngày. Chỉ có khoảng 3% người sốt nhẹ sau tiêm.

Sốt nhẹ là phản ứng thông thường sau tiêm

Sốt nhẹ là phản ứng thông thường sau tiêm

Các tác dụng phụ của vắc xin có thể kể đến như:

  • Đau tại chỗ tiêm: Ở vị trí tiêm thường nổi mẩn đỏ hoặc cứng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn yên tâm vì tình trạng này không ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể biến mất trong vòng 72 giờ.

  • Nhức đầu, buồn nôn, khó chịu toàn thân, một số người sốt trên 38 độ. Đây cũng là những tác dụng hiếm gặp, nếu bạn vô tình gặp thì chúng cũng tự khỏi trong vòng 48 giờ.

  • Đa số tác dụng phụ chỉ gặp ở mũi tiêm đầu tiên và không gặp lại ở mũi thứ hai.

Các phản ứng nặng hơn như khó thở, động kinh, mất cảm giác,… thường khá hiếm gặp. Vì vậy, bố mẹ hoàn toàn yên tâm và hãy để trẻ tiêm phòng đúng lịch để hạn chế nguy cơ mắc viêm não mô cầu BC. Trước khi tiêm, bác sĩ cũng sẽ kiểm tra và chống chỉ định tiêm nếu có biểu hiện dị ứng, sốt, mắc bệnh mạn tính hay nhiễm khuẩn cấp tính. Ngoài ra, nếu trẻ sốt cao ở mũi tiêm đầu thì có thể được chống chỉ định tiêm ở mũi sau.

Trước khi tiêm bác sĩ sẽ kiểm tra và chống chỉ định tiêm nếu cần thiết

Trước khi tiêm bác sĩ sẽ kiểm tra và chống chỉ định tiêm nếu cần thiết

3. Tiêm phòng viêm não mô cầu BC cần lưu ý những gì?

Ngoài vấn đề viêm não mô cầu BC tiêm mấy mũi, bạn cũng cần quan tâm đến một số lưu ý trước khi tiêm hoặc đưa con trẻ đi tiêm để đảm bảo an toàn và vắc xin đạt hiệu quả tốt nhất.

Kiểm tra sức khỏe trước khi tiêm

Đây là một bước rất cần thiết. Bước kiểm tra sức khỏe giúp bạn biết được cơ thể mình có đang gặp vấn đề bất thường nào hay không. Ngoài ra cũng giúp bạn biết được một số phản ứng có thể gặp sau tiêm.

Lựa chọn địa chỉ tiêm phòng uy tín

Đây cũng là một lưu ý quan trọng mà nhiều người thường hay bỏ qua. Không chỉ vắc xin viêm não mô cầu BC mà tiêm vắc xin nào thì vấn đề này bạn cũng cần lưu ý, đặc biệt càng cẩn trọng nếu cho trẻ đi tiêm. Tiêm ở những điểm tiêm phòng uy tín để tránh tiêm phải vắc xin không rõ nguồn gốc, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Viêm não mô cầu BC là căn bệnh rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới tính mạng của trẻ hoặc của bất kỳ ai nếu không may mắc phải. Do đó, hãy chủ động phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe cho mình cũng như cho gia đình.

Nếu đang tìm một địa chỉ uy tín để thực hiện tiêm chủng cho bé, bạn có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một trong những địa chỉ uy tín trong khám và điều trị các bệnh lý, bảo vệ sức khỏe toàn diện cho người dân.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bên cạnh đội ngũ chuyên gia và y bác sĩ giỏi, Khoa thần kinh của bệnh viện còn được trang bị nhiều máy móc hiện đại để phục vụ công tác khám chữa bệnh như máy chụp cắt lớp vi tính của Siemens Đức, máy chụp cộng hưởng từ,… Qua đó hỗ trợ quá trình điều trị, giúp người bệnh an tâm hơn về tính chính xác của kết quả cũng như phác đồ điều trị.

Bên cạnh đó, MEDLATEC cũng triển khai dịch vụ tiêm chủng với các loại vắc xin được Bộ Y tế cấp phép, cho hiệu quả cao trong phòng ngừa các bệnh lý, trong đó có vắc xin viêm não mô cầu. Quy trình sàng lọc, tiêm chủng được thực hiện theo đúng trình tự, đảm bảo sự an tâm đến với khách hàng.

Nếu vẫn băn khoăn viêm não mô cầu BC tiêm mấy mũi, hoặc muốn đặt lịch tiêm chủng tại MEDLATEC, bạn có thể liên hệ với Bệnh viện qua tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.