Tin tức

Giải đáp: Xét nghiệm HIV sau 6 tháng có chính xác không?

Ngày 12/12/2019
ThS. Phạm Văn Ngãi, Trung tâm xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Bạn đang lo sợ mình bị nhiễm HIV, băn khoăn không biết địa điểm xét nghiệm HIV cho kết quả chính xác. Vì kết quả xét nghiệm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như tinh thần của bản thân và gia đình. Để biết được kết quả xét nghiệm HIV sau 6 tháng có chính xác không hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểm thông tin về căn bệnh thế kỷ HIV

Trước khi tìm hiểu về kết quả xét nghiệm HIV sau 6 tháng có chính xác không thì ta sẽ đi tìm hiểu một vài thông tin về HIV.

HIV là căn bệnh rất nguy hiểm, gây ra bởi một loại virus phá hủy hệ miễn dịch và làm giảm hệ miễn dịch ở người. Làm cho người mắc bệnh không có khả năng chống lại các bệnh tật, cơ thể sẽ ngày càng suy yếu nếu không phát hiện và chữa trị sớm.

Xét nghiệm HIV là việc kiểm tra để phát hiện các kháng thể kháng lại virus HIV nếu có ở người bệnh. Thời gian xét nghiệm đòi hỏi người bệnh phải có đủ thời gian để sinh kháng thể, thông  thường kéo dài từ 3 - 6 tháng.

Các đối tượng dễ có nguy cơ cao mắc nhiễm HIV:

  • Sử dụng những vật dụng chung với người đã mắc HIV như: ống kim tiêm dùng để tiêm chích ma túy, lưỡi dao xăm trổ, dao cạo, bàn chải đánh răng,... hay các vết thương hở bị tiếp xúc trực tiếp với máu người nhiễm bệnh.

Sử dụng bơm kim tiêm với người mắc HIV chính là tự giết hại mình

Sử dụng bơm kim tiêm với người mắc HIV chính là tự giết hại mình

  • Người quan hệ tình dụng với nhiều người khác, quan hệ bừa bãi, gái mại dâm, quan hệ đồng giới nam,...

  • Trẻ nhỏ bị lây nhiễm từ người mẹ đã từng bị HIV trước đó qua con đường máu và cho con bú.

Con đường lây nhiễm HIV gồm 3 con đường chính, đó là:

  • Lây qua đường máu;

  • Qua đường tình dục;

  • Đường từ mẹ sang con.

2. Xét nghiệm HIV sau 6  tháng có chính xác không?

Để có kết quả xét nghiệm HIV chính xác nó còn phụ thuộc vào tùy từng loại xét nghiệm. Xét nghiệm khó thì thời gian đợi có kết quả sẽ lâu hơn hoặc ngược lại. Vậy xét nghiệm HIV sau 6 tháng có chính xác không?

Thông thường, việc xét nghiệm tìm kháng thể để sàng lọc và chẩn đoán HIV cần ít nhất là 1 tháng. Tính từ thời gian sau khi xảy ra hành động có nguy cơ cao nhiễm HIV như: quan hệ tình dục, tiếp xúc trực tiếp với vết thương, vết máu,... cơ thể sẽ cần ít nhất 1 - 3 tháng tạo ra kháng thể chống lại virus, thậm chí có người còn mất đến tận 6 tháng. Khi khám xét nghiệm sau 3 tháng sẽ có được >90% kết quả để có thể kết luận cho việc bạn bị nhiễm HIV hay không. Còn sau 6 tháng, nếu xét nghiệm sẽ có 100% kết quả để kết luận về mắc nhiễm HIV.

Thời gian để cho kết quả xét nghiệm chính xác nhất để biết người có nguy cơ cao  bị nhiễm HIV là 6 tháng, vì khi đó các cá thể chống lại virus mới được sản sinh hết. Nếu xét nghiệm ít hơn 6 tháng thì các kháng thể chưa được sản sinh ra hết nên sẽ gây khó khăn cho việc đưa ra kết luận và gây nhầm lần về kết quả thực. Chính vì vậy, để đảm bảo đạt kết quả xét nghiệm chính xác nhất nên thực hiện 4 lần xét nghiệm huyết thanh học kể từ thời điểm có hành vi nguy cơ:

  • Lần 1: Ngay sau thời điểm có hành vi nguy cơ để chắc chắn rằng bạn chưa từng nhiễm HIV trước đó.

  • Lần 2: Sau khoảng 1 tháng từ thời điểm có hành vi nguy cơ.

  • Lần 3: Nếu kết quả lần 2 âm tính, bạn nên xét nghiệm lại sau 3 tháng kể từ thời điểm có hành vi nguy cơ.

  • Lần 4: Nếu kết quả xét nghiệm lần 3 âm tính, bạn nên xét nghiệm lại sau 6 tháng kể từ thời điểm có hành vi nguy cơ để chắc chắn rằng bạn không bị lây nhiễm HIV bởi hành vi nguy cơ trước đó nếu xét nghiệm vẫn âm tính.

Sau khi có kết quả xét nghiệm lần 4 bạn sẽ trả lời được câu hỏi quả xét nghiệm HIV sau 6 tháng có chính xác không?

Xét nghiệm HIV sau 6 tháng sẽ cho kết quả chính xác nhất

Xét nghiệm HIV sau 6 tháng sẽ cho kết quả chính xác nhất

3. Các phương pháp xét nghiệm HIV

Phương pháp xét nghiệm Axit nucleic

Thông thường phương pháp này chỉ áp dụng trong sàng lọc các chế phẩm máu cho truyền máu. Trong chẩn đoán HIV cũng được sử dụng cho các đối tượng trẻ có yếu tố nguy cơ hoặc có xét nghiệm kháng thể dương tính với các trẻ <18 tháng tuổi. Ngoài ra phương pháp này cũng được sử dụng để chẩn đoán cho các đối tượng đang sử dụng thuốc ARV.

Trong điều trị, xét nghiệm tải lượng virus được sử dụng để theo dõi hiệu quả điều trị hoặc đánh giá tình trạng kháng thuốc cho bệnh nhân.

Áp dụng phương pháp xét nghiệm axit nucleic để xác định nhiễm HIV

Áp dụng phương pháp xét nghiệm axit nucleic để xác định nhiễm HIV

Phương pháp xét nghiệm kháng thể kháng virus HIV

Xét nghiệm này giúp tìm kiếm những kháng thể kháng lại virus HIV ở trong máu hoặc trong dịch tiết cơ thể.Thông thường, phương pháp này thường sử dụng lấy máu ở tĩnh mạch để xét nghiệm vì dễ phát hiện được sớm virus HIV hơn là lấy dịch tiết cơ thể.

Phương pháp này dễ thực hiện, việc lấy máu hay lấy dịch tiết để xét nghiệm bạn có thể tự lấy ở nhà. Sau đó mang đến cơ sở y tế uy tín để xét nghiệm. Phương pháp cho kết quả nhanh, bạn chỉ cần chờ >60 phút là sẽ có được kết quả.

Phương pháp xét nghiệm cả kháng nguyên cả kháng thể

Mục đích của phương pháp này là tìm kiếm được cả kháng nguyên và kháng thể HIV. Khi cơ thể tiếp xúc tiếp xúc với virus HIV kháng thể sẽ được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch. Còn kháng nguyên là những chất lạ xâm nhập vào cơ thể và kích hoạt hệ thống miễn dịch tự nhiên trong cơ thể. Với phương pháp xét nghiệm này cho phép phát hiện sớm hơn có thể các trường hợp HIV dương tính.

Hiện nay, tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC cũng đang áp dụng tất cả các phương pháp xét nghiệm phát hiện HIV tốt nhất trên thế giới.

4. MEDLATEC - địa chỉ uy tín để lựa chọn xét nghiệm HIV

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một bệnh viện với hơn 23 năm kinh nghiệm trong ngành y tế và chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. Nếu đến với MEDLATEC nhất định bạn sẽ không còn lo lắng về việc xét nghiệm HIV sau 6 tháng có chính xác không nữa, bởi:

  • Bệnh viện luôn đầu tư những trang thiết bị hiện đại nhất để hỗ trợ và phục vụ cho việc khám chữa, giúp khách hàng có được kết quả khám chữa chính xác và tốt nhất.

  • Đội ngũ y, bác sĩ có chuyên môn cao, hội tụ nhiều chuyên gia đầu ngành. Cùng đội ngũ nhân viên rất tận tâm, tận tình, luôn đặt trách nhiệm và lợi ích của khách hàng lên hàng đầu.

  • Bệnh viện sẽ giữ bí mật tuyệt đối cho những khách hàng đến xét nghiệm HIV tại các cơ sở của bệnh viện MEDLATEC. 

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, MEDLATEC đang áp dụng dịch vụ Bảo lãnh viện phí cho các khách hàng có bảo hiểm của một số công ty như: Công ty Bảo hiểm Bảo Minh, Công ty Insmart, Công ty Bảo hiểm Bảo Việt, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Manulife, Công ty Bảo hiểm Xuân Thành, Công ty Ins-Iink,.... Việc sử dụng dịch vụ này sẽ giúp cho khách hàng giảm thiểu tối đa chi phí khám và điều trị bệnh. 

Bài viết này đã giải đáp được thắc về việc xét nghiệm HIV sau 6 tháng có chính xác không. Hi vọng các bạn sẽ có được nhiều thông tin về căn bệnh nguy hiểm này. Nếu bạn hay người thân của bạn đang lo sợ rằng mình có nguy cơ nhiễm HIV thì hãy liên hệ với MEDLATEC ngay theo số hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ  tư vấn nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.