Tin tức

Giải độc gan có tác dụng gì và thực hiện ra sao?

Ngày 24/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Có thể nói, gan giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động của cơ thể chúng ta. Chúng được coi là trung tâm chuyển hóa chất, là một phần không thể thiếu với cơ thể. Nhiều lúc, gan phải hoạt động quá sức khiến chức năng bị ảnh hưởng ít nhiều, chính vì thế, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải hơn. Để giải quyết tình trạng này, bạn nên tìm hiểu và thực hiện giải độc gan ngay tại nhà.

1. Gan - cơ quan đóng vai trò hết sức quan trọng

Không thể phủ nhận rằng hoạt động của mỗi cơ quan có ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe và sự ổn định của sức khỏe. Vậy gan có nhiệm vụ gì đối với cơ thể của mỗi người. 

giải độc gan đặc biệt quan trọng đối với hoạt động sống của cơ thể

Gan là trung tâm chuyển hóa chất ở cơ thể mỗi người.

Trên thực tế, đây là cơ quan nắm giữa những nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, góp phần ổn định sức khỏe. Trong đó, chúng ta không thể không nhắc tới khả năng loại độc tố trong máu đồng thời loại bỏ những tế bào hồng cầu đã cũ.

Một trong những chức năng chính của gan đó là tham gia vào quá trình chuyển hóa dinh dưỡng. Nhờ vậy, cơ thể của bạn hấp dẫn tốt các chất dinh dưỡng trong thức ăn. Đặc biệt, gan cũng tham gia cân bằng các chất trong cơ thể, đó là protein, chất béo và đường.

Theo nghiên cứu, cơ quan này cũng góp phần sản sinh các chất cần thiết để đảm bảo sức khỏe của bạn, tích trữ một số loại khoáng chất thiết yếu. Đó chính là lý do vì sao gan được coi là trung tâm chuyển hóa chất của cơ thể. 

Nếu gan hoạt động hết công suất mà không được chăm sóc, chức năng dần suy giảm. Tốt nhất mỗi người nên quan tâm tới vấn đề giải độc gan tại nhà để đảm bảo cơ quan này hoạt động bình thường.

2. Những vấn đề thường gặp ở gan

Nếu chúng ta không biết cách chăm sóc sức khỏe hoặc có lối sống kém lành mạnh, chức năng gan có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một số vấn đề liên quan tới gan mà nhiều người gặp phải đó là: gan bị tổn thương, xơ gan hoặc nghiêm trọng hơn đó là ung thư gan.

giải độc gan

Hiện nay, tỷ lệ người mắc bệnh xơ gan, ung thư gan có dấu hiệu gia tăng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đó là do một số thói quen xấu, ví dụ như: thường xuyên hút thuốc lá, uống quá nhiều rượu bia,… Ngoài ra, việc ăn uống không điều độ cũng có thể khiến bạn gặp các vấn đề liên quan đến gan. Bởi vì, tỷ lệ người béo phì mắc các căn bệnh về gan đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng.

Để đảm bảo sức khỏe, chúng ta nên tìm hiểu và thực hiện giải độc gan ngay tại nhà. Có như vậy, gan mới hoạt động tốt, duy trì tình trạng sức khỏe ổn định cho bạn.

3. Tầm quan trọng của việc giải độc gan

Hiểu được vai trò của gan đối với sức khỏe, mỗi người chắc hẳn sẽ có ý thức chăm sóc, bảo vệ chức năng gan. Một trong những việc bạn không thể bỏ qua đó là giải độc cho gan, chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà với các bước khá đơn giản.

Vậy giải độc gan tại nhà đem lại những lợi ích như thế nào? Hằng ngày, hằng giờ, gan phải hoạt động liên tục nhằm đảm bảo quá trình lọc máu diễn ra ổn định. Đồng thời, chúng không ngừng tích tụ khoáng chất thiết yếu, tham gia vào quá trình hấp thụ dinh dưỡng.

Như đã phân tích ở trên, sau một thời gian hoạt động liên tục mà không được chăm sóc chức năng gan bắt đầu có dấu hiệu suy giảm. Hậu quả rất nghiêm trọng đó là khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng giảm mạnh khiến cơ thể bệnh nhân luôn trong trạng thái mệt mỏi, sút cân nhanh chóng.

giải độc <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/mot-so-benh-ly-thuong-gap-o-gan-va-cac-thong-tin-lien-quan-s153-n19641'  title ='Gan'>Gan</a>

Một trong những cách duy trì hoạt động của gan đó là giải độc gan.

Bởi vì, các bạn nên quan tâm tới vấn đề thanh lọc cơ thể, đó là một cách giúp gan được thải độc và đảm bảo hoạt động bình thường.

4. Khi nào bạn nên giải độc gan

Vấn đề được khá nhiều bạn quan tâm đó là những triệu chứng nào cho thấy chức năng gan đang bị ảnh hưởng và cần được thanh lọc?

Khi bạn thấy các tĩnh mạch nổi rõ rệt dưới da không thể chủ quan, đây là một trong những tín hiệu thông báo bạn nên giải độc gan càng sớm càng tốt. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đó là gan hoạt động không tốt khiến xuất hiện các sao mạch dưới da. Càng ngày các tĩnh mạng mạng nhện lại càng xuất hiện nhiều và dày ở mặt, chân.

Đặc biệt, dấu hiệu đặc trưng của người mắc bệnh liên quan đến gan đó là vàng da, vàng mắt,… Tình trạng này xảy ra do nồng độ bilirubin tăng nhanh, đây là chất được tiết ra từ gan và chúng có màu vàng đặc trưng. Nếu có bất cứ hiện tượng vàng da hoặc vàng mắt, bệnh nhân nên đi kiểm tra sớm để phát hiện bệnh kịp thời.

giải độc gan

Vàng da, vàng mắt là dấu hiệu đặc trưng của người mắc bệnh về gan.

Bên cạnh đó, một số dấu hiệu thường gặp khác bạn nên để ý đó là cơ thể thường xuyên rơi vào trạng thể mệt mỏi, uể oải. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Một triệu chứng cảnh báo chức năng gan đang suy giảm đó là khá nhiều nốt mụn nổi lên. Đây là vấn đề khiến nhiều bạn căng thẳng bởi những đốm mụn khiến chúng ta tự ti hơn, mất đi vẻ đẹp tự nhiên.

5. Một số cách giải độc gan thực hiện tại nhà

Giải độc gan là phương pháp giúp duy trì chức năng gan cực kỳ hiệu quả mỗi chúng ta nên làm. Trên thực tế, phương pháp này khá đơn giản và bạn hoàn toàn có thể thực hiện ngay tại nhà, hãy cùng tham khảo một số bí quyết dưới đây nhé!

Một trong những cách giúp thanh lọc cơ thể, giải độc tố cho gan đó là uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Bởi vì, cơ thể chúng ta có tới 60% là nước, chúng tham gia vào quá trình giải độc cho cơ thể, duy trì chức năng của các cơ quan rất hiệu quả. Chính vì thế các bạn đừng quên bổ sung nước cho cơ thể nhé!

Bên cạnh đó, trong các loại hoa quả, rau củ cũng chứa lượng lớn khá lớn, việc tăng cường bổ sung thực phẩm giàu nước cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Một số thực phẩm bạn nên sử dụng đó là dưa chuột, dưa hấu,…

giải độc gan

Nước giúp thanh lọc cơ thể cực kỳ tốt.

Ngoài ra, trà xanh - một sản phẩm thiên nhiên luôn được đánh giá cao trong việc giải độc gan, thanh lọc cơ thể. Bởi vì lá trà xanh chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp gan hoạt động ổn định, hiệu quả. Đồng thời, sau một thời gian sử dụng, bạn sẽ cảm nhận cân nặng được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lá trà xanh có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ hình thành bệnh ung thư gan.

Chúng ta có thể tham khảo thêm một số sản phẩm có chiết xuất thiên nhiên cực kỳ tốt trong quá trình thanh lọc cơ thể. Các sản phẩm đó là bơ, sắn dây hoặc tỏi.

Như vậy để duy trì chức năng gan ổn định, chúng ta cần quan tâm chăm sóc và thực hiện một số cách giải độc gan ngay tại nhà. Nhờ vậy, bạn sẽ sở hữu sức khỏe dẻo dai, hấp thu dinh dưỡng tốt. Nếu cơ thể xuất hiện những triệu chứng lạ, hãy đi khám để phát hiện, điều trị kịp thời các vấn đề về gan. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.