Tin tức

Giải mã những nguyên nhân gây hiếm muộn nam giới và cách khắc phục hiệu quả

Ngày 02/11/2019
BS. Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Trong những năm gần đây, hiếm muộn nam giới là tình trạng khá phổ biến, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tâm lý của cánh mày râu. Vì vậy, việc nhận biết sớm các nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn sẽ giúp nam giới dễ dàng tìm được biện pháp chữa trị và ngăn ngừa hiệu quả hơn. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

1. Những nguyên nhân gây hiếm muộn hàng đầu ở nam giới

- Do mắc bệnh quai bị:

Quai bị là một trong những căn bệnh rất nguy hiểm mà biến chứng của nó để lại chính là hiếm muộn nam giới, đánh mất khả năng làm cha của cánh mày râu. Bệnh diễn ra sau tuổi dậy thì rất có thể gây hại cho các tế bào sản xuất tinh trùng trong tinh hoàn. Phần lớn bệnh nhân nam mắc bệnh quai bị chỉ bị ảnh hưởng một bên tinh hoàn, nhưng cũng có số ít trường hợp bị ở hai tinh hoàn. Từ đó khiến việc sinh tinh khó thực hiện được.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiếm muộn nam giới ít ngờ đến

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiếm muộn nam giới ít ngờ đến

- Do tinh hoàn ẩn:

Bệnh tinh hoàn ẩn được xem là nguyên nhân gây hiếm muộn nam giới do bẩm sinh. Bệnh cũng giống như hiện tượng không có tinh hoàn, bao quy đầu hẹp hay tắc ống dẫn tinh,… Khi bé trai phát triển trong tử cung mẹ bầu, tinh hoàn sẽ được hình thành ở ổ bụng và di chuyển xuống bìu một thời gian ngắn trước khi sinh. Cho nên, nếu việc di chuyển này không xảy ra, bé trai sẽ có tinh hoàn ẩn, gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cũng như các vấn đề về sức khỏe khác. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị ngay từ đầu thì khi bé lớn lên, cơ hội chữa khỏi hầu như không có.

- Do ảnh hưởng của nhiệt độ cao:

Tuy không được phổ biến nhưng hiếm muộn ở nam giới có thể là do nhiệt độ cao. Khi thường xuyên gặp nhiệt độ quá cao như có thói quen tắm nước nóng, để laptop trên đùi làm việc,… sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến tinh trùng, tinh hoàn không thể sản xuất được tinh trùng hoặc nếu có thì tinh trùng cũng không đảm bảo chất lượng.

- Do giãn tĩnh mạch thừng tinh:

Không chỉ có tinh trùng, tinh hoàn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới mà những tĩnh mạch xung quanh tinh hoàn cũng góp phần cản trở nến chúng bị giãn. Giãn tĩnh mạch thừng tinh khiến máu không lưu thông bình thường được, thay vì máu có thể thoát ra thì ùn ứ lại khiến tĩnh mạch bị giãn. Hiện tượng này khiến nhiệt độ tinh hoàn tăng lên đáng kể, từ đó biến đổi bất thường nồng độ nội tiết tố nam và gây cản trở đến việc sản sinh tinh trùng.

- Do chế độ ăn uống bừa bãi, thiếu khoa học:

Lạm dụng các chất kích thích (bia, rượu, thuốc lá, ma túy,…), ăn nhiều thực phẩm thiếu dinh dưỡng, thực phẩm chế biến sẵn, đồ đóng hộp, đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ,… sẽ khiến nam giới bị loãng tinh trùng, tinh trùng dị dạng và gây nên tình trạng vô sinh, hiếm muộn. Ngoài ra, làm việc quá sức, lo lắng, căng thẳng kéo dài đều ảnh hưởng tiêu cực đến ham muốn tình dục của cánh mày râu.

Bên cạnh các nguyên nhân trên thì lối sống tình dụng không an toàn, bị viêm nhiễm đường sinh dục cũng là những nguyên nhân gây ra hiện tượng vô sinh ở nam giới.

Chế độ ăn uống thiếu khoa học là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nam giới

Chế độ ăn uống thiếu khoa học là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nam giới

2. Một số phương pháp khắc phục hiếm muộn nam giới hiệu quả

- Sử dụng thuốc:

Có thể thấy đây là phương pháp điều trị hiếm muộn nam giới đơn giản, ít tốn kém và được các bác sỹ khuyên dùng đầu tiên. Ngay cả khi cánh mày râu gặp phải tình trạng không có tinh trùng do não không thể tiết ra các hóc môn hướng sinh dục để kích thích quá trình sinh tinh thì việc khắc phục bằng thuốc vẫn có thể mang lại hiệu quả mong đợi. Nam giới sẽ được các bác sỹ chuyên khoa hiếm muộn tư vấn, hướng dẫn cách sử dụng thuốc hoặc tiêm thuốc theo chỉ thị. Sau một thời gian đến tái khám để kiểm tra. 

- Phẫu thuật:

Phương pháp này chỉ được chỉ định thực hiện đối với những nguyên nhân gây hiếm muộn như tắc ống dẫn tinh, dị tật ở bìu, tắc mào tinh, giãn tĩnh mạch tinh,… Việc phẫu thuật có mang lại hiệu quả sinh sản như mong đợi hay giải quyết được vấn đề hiếm muộn nam giới hay không phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất, trình độ tay nghề bác sỹ.

- Thụ tinh nhân tạo:

Một phương pháp khắc phục tình trạng hiếm muộn khác mà nhiều bệnh nhân vẫn thường hay sử dụng là thụ tinh nhân tạo. Cách chữa trị này khá tốn kém nhưng vẫn không đạt hiệu quả 100%. Thụ tinh nhân tạo gồm 3 kỹ thuật sau:

+ Các chuyên gia hiếm muộn sẽ tiến hành bơm tinh trùng đã được lọc rửa vào buồng tử cung. Trường hợp này áp dụng nếu tinh trùng yếu ở mức độ nhẹ hoặc trung bình.

+ Thụ tinh trong ống nghiệm dành cho những bệnh nhân bị tinh dịch đồ kém hay ống dẫn tinh bị tắc mà không thể phẫu thuật được.

+ Kỹ thuật tiếp theo là tiêm tinh trùng vào bào tương trứng nhằm mục đích gia tăng tỷ lệ thành công của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm bằng cách tiêm thẳng tinh trùng vào trứng.

Thụ tinh nhân tạo là cách chữa trị hiếm muộn ở nam giới rất tốn kém nhưng hiệu quả lại không cao

Thụ tinh nhân tạo là cách chữa trị hiếm muộn ở nam giới rất tốn kém nhưng hiệu quả lại không cao

Bên cạnh những phương pháp khắc phục tình trạng hiếm muộn nam giới như đã kể trên, phái mạnh cũng nên duy trì một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, khoa học. Hạn chế thức khuya, tránh sử dụng những chất kích thích như bia, rượu, cà phê, thuốc lá,… Siêng năng tập luyện thể dục thể thao như đi bộ, chạy bộ để cơ thể khỏe mạnh nhằm kích thích cơ quan sinh sản. Ngoài ra, nam giới cần giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, tránh căng thẳng, stress gây ảnh hưởng đến chuyện có con.

Lên kế hoạch ăn uống và sinh hoạt một cách hợp lý, khoa học sẽ giúp bạn ngăn ngừa hiếm muộn vô cùng hiệu quả

Lên kế hoạch ăn uống và sinh hoạt một cách hợp lý, khoa học sẽ giúp bạn ngăn ngừa hiếm muộn vô cùng hiệu quả

Hy vọng với những nguyên nhân gây hiếm muộn nam giới phổ biến mà đơn vị MEDLATEC đã chia sẻ trong bài viết trên có thể mang lại sự hữu ích cho các cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh sản. Nhằm tránh những hậu quả không mong muốn xảy ra, ảnh hưởng đến quá trình làm cha làm mẹ về sau, bạn nên đến các cơ sở y tế, bệnh viện thăm khám để có được kết quả và biện pháp khắc phục kịp thời, sớm có tin vui. 

Nếu ở Hà Nội, bạn đừng bỏ qua Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi. Tại đây, bệnh nhân sẽ được tư vấn và điều trị bởi những bác sỹ hiếm muộn hàng đầu trong và ngoài nước, dày dặn kinh nghiệm, tay nghề giỏi cùng trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại, chắc chắn MEDLATEC sẽ không làm quý khách hàng thất vọng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.