Tin tức

Giải pháp cho bệnh nhân điều trị ho khan không dứt điểm

Ngày 14/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Ho khan là bệnh lý phổ biến, hình thành nên nhiều triệu chứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Bệnh có thể thuyên giảm sau khi sử dụng thuốc, tuy nhiên trong một số trường hợp, ho kéo dài được xem là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm.

1. Ho khan là gì và nguyên nhân hình thành bệnh

Ho kéo dài từng cơn, khó kiểm soát kèm theo cảm giác khó chịu, đau nhức, ngứa rát cổ họng được xem là những biểu hiện cụ thể của vấn đề Ho khan. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể hình thành hiện tượng khàn tiếng nhưng không tiết ra dịch đờm.

Nguyên nhân phổ biến dẫn đến triệu chứng trên là do cảm cúm hoặc cảm lạnh. Tuy nhiên, tình trạng ho khan kéo dài có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm như: ung thư phổi, lao kê, xơ phổi,... Phần lớn trường hợp này xuất phát từ những đối tượng có thói quen hút thuốc lá. Bên cạnh đó, người hít khói thuốc lá gián tiếp thường xuyên cũng có nguy cơ cao đối mặt với các bệnh lý trên. 

Ho kéo dài có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Ho kéo dài có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Tác dụng phụ khi sử dụng nhóm thuốc Coversyl trong điều trị tăng huyết áp cũng được xem là một trong những nguyên nhân gây triệu chứng ho khan kéo dài. Ngoài ra, triệu chứng có thể hình thành do sự kích ứng từ bệnh hen suyễn.

Trong nhiều trường hợp, ho liên tục vào ban đêm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ, hình thành trạng thái mệt mỏi, suy giảm sức khỏe, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Nếu không sớm thực hiện điều trị, tình trạng ho kéo dài có thể đi kèm với biểu hiện sốt, ra máu,... Đây được xem dấu hiệu của vấn đề suy giảm, tổn thương nghiêm trọng hệ thống hô hấp. Để xác định chính xác tình trạng bệnh và điều trị kịp thời, nên sớm thăm khám tại các cơ sở y tế chất lượng.

2. Nguyên nhân bệnh kéo dài dai dẳng, không dứt điểm

Cần làm gì khi điều trị bệnh không mang lại hiệu quả

Sử dụng nhiều biện pháp điều trị nhưng tình trạng bệnh vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm khiến nhiều người tỏ ra lo lắng, sợ hãi. Để góp phần đẩy nhanh quá trình điều trị một cách có hiệu quả, mỗi cá nhân cần lưu ý:

  • Lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng nhằm xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Xác định đúng nguyên nhân là yếu tố quan trọng góp phần điều trị ho hiệu quả.

  • Quá trình xác định nguyên nhân gây bệnh nên được tiến hành tổng quát, bởi ho khan không chỉ xuất phát từ hệ hô hấp mà bao gồm nhiều nguyên nhân khác nhau.

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ nhằm kiểm tra và tạm ngưng các nhóm thuốc đang sử dụng nếu chúng gây tác dụng phụ, ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ dưỡng, sinh hoạt hợp lý, giữ ấm cơ thể.

  • Nếu nguyên nhân ho xuất phát từ các bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa, nên ngưng các loại thuốc đặc trị ho khan đang sử dụng và tiến hành kiểm tra vấn đề dạ dày thực quản.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở thăm khám được nhiều chuyên gia, bệnh nhân đánh giá cao

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở thăm khám được nhiều chuyên gia, bệnh nhân đánh giá cao

Khi nào nên tiến hành gặp bác sĩ

Ho được xem là dấu hiệu sinh lý bình thường, cho thấy cơ thể đang chịu sự kích thích hay tác động tiêu cực nào đó từ bên ngoài. Tuy nhiên, nếu tình trạng trên kéo dài, không có dấu hiệu thuyên giảm, kèm theo những biểu hiện như tức ngực, nặng cổ thì đây có thể là triệu chứng báo hiệu những bệnh lý nguy hiểm. Đặc biệt, tình trạng ho kéo dài tại người già và trẻ em có kèm theo sốt nên sớm được thăm khám, kiểm tra và điều trị.

Thông qua thực tiễn nhiều năm nghiên cứu và thăm khám, phần lớn các chuyên gia cho rằng nên gặp bác sĩ nếu triệu chứng ho khan kéo dài hơn 5 ngày. Sau 3 tuần tiến hành điều trị bằng thuốc đặc trị nhưng vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm, kèm theo đó là khó thở, thở ngắn, tức ngực, sốt cao,... thì đây được xem là dấu hiệu của bệnh lý nào đó đang chuyển biến rất nặng.

Nhằm hạn chế nguy cơ hình thành những biến chứng nghiêm trọng, bệnh nhân cần lắng nghe và sớm nhận biết các dấu hiệu bất thường của cơ thể. Quá trình điều trị bệnh phụ thuộc vào trình độ chuyên môn của bác sĩ và ý thức bệnh nhân. Do đó, bên cạnh việc giữ gìn sức khỏe, có thói quen sống khoa học, mỗi cá nhân cần lưu ý tìm hiểu, lựa chọn cơ sở điều trị uy tín.

3. Những lưu ý khi điều trị bệnh

Lưu ý khi sử dụng thuốc

Sau khi xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Đối với bệnh nhân điều trị bằng thuốc, trong quá trình sử dụng cần lưu ý:

  • Không sử dụng thuốc có tác dụng loãng và tan đờm trước khi đi ngủ nhằm tránh tình trạng ứ đọng đờm khi ngủ.

  • Không lạm dụng thuốc giảm ho kéo dài, sử dụng liều cao để hạn chế thấp nhất tác dụng phụ của thuốc. 

  • Không sử dụng kết hợp thuốc giảm ho và thuốc loãng đờm, tan đờm. Sự kết hợp giữa hai nhóm thuốc trên sẽ dẫn đến phản xạ ho suy giảm, không khạc nhổ đờm đã loãng ra ngoài.

Bệnh nhân nên sớm gặp bác sĩ để được điều trị dứt điểm, tránh kéo dài gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Bệnh nhân nên sớm gặp bác sĩ để được điều trị dứt điểm, tránh kéo dài gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Phương pháp phòng ngừa và hạn chế nguy cơ tái phát

Để hạn chế nguy cơ tái phát hoặc hình thành bệnh, mỗi cá nhân cần lưu ý:

  • Tránh tiếp xúc với các tác nhân có nguy cơ cao gây dị ứng, kích ứng hệ thống hô hấp, nhiệt độ thay đổi đột ngột như: bụi bẩn, không khí ẩm mốc, ra vào liên tục phòng điều hòa với nhiệt độ chênh lệch lớn, ăn thực phẩm quá cay,...

  • Hạn chế thuốc lá và khói thuốc lá, đây được xem là nguyên nhân hình thành và làm nặng hơn các bệnh lý liên quan đến hệ hô hấp.

  • Luyện tập thể dục 30 phút mỗi ngày kết hợp với cân bằng chế độ dinh dưỡng nhằm tăng cường hệ thống miễn dịch, hạn chế nguy cơ tấn công của các loại vi khuẩn có hại.

  • Giảm tình trạng trào ngược dạ dày thực quản thông qua thói quen chia thành nhiều bữa ăn trong ngày, tránh đồ chua, cay nóng, không nằm ngay sau khi ăn,...

  • Thực hiện tiêm phòng đầy đủ theo hướng dẫn của bác sĩ có chuyên môn các mũi tiêm phòng cúm, viêm phổi hay viêm nhiễm đường hô hấp.

Bỏ thói quen sử dụng thuốc lá là giải pháp hữu hiệu giúp phòng tránh bệnh

Bỏ thói quen sử dụng thuốc lá là giải pháp hữu hiệu giúp phòng tránh bệnh

Sớm tiến hành thăm khám, chẩn đoán và điều trị dứt điểm triệu chứng ho khan là giải pháp giúp mỗi cá nhân chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân. Trong trường hợp cần tư vấn và đặt lịch khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ Hotline 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.