Tin tức

Giảm đau lưng khi mang thai cho mẹ bầu bằng những cách đơn giản

Ngày 08/06/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi mang thai, mẹ bầu thường xuất hiện tình trạng đau lưng. Đây là một hiện tượng phổ biến và khoảng hơn 50% mẹ bầu thường gặp phải trong các giai đoạn của thai kỳ. Thông thường vùng đau nhất khi mang thai là vùng thắt lưng và vùng xương chậu. Chúng gây ra cho các mẹ bầu cảm giác mệt mỏi và khó chịu. Vậy làm sao để giảm đau lưng khi mang thai? 

1. Nguyên nhân gây đau lưng khi mang thai

Tình trạng đau lưng khi mang thai gây ra cho bà bầu rất nhiều ảnh hưởng. Điều này không chỉ gây cảm giác đau đớn, mệt mỏi, lười vận động. Bên cạnh đó, theo nghiên cứu khi mang thai mà mẹ bầu vẫn bị đau lưng thì khả năng cao sau khi sinh xong tình trạng đau lưng này vẫn sẽ tiếp diễn. 

đau lưng khi mang thai

Khi mang thai phụ nữ thường xuất hiện tình trạng đau lưng

Nguyên nhân gây nên tình trạng đau lưng khi mang bầu có khá nhiều. Trong đó phổ biến nhất là do cơ lưng bị căng ra quá mức, phần cơ bụng dần yếu đi theo các giai đoạn phát triển của thai nhi và do sự thay đổi hormone khi mang thai.

1.1. Căng cơ lưng ở bà bầu

Nguyên nhân đầu tiên có thể kể tới gây nên tình trạng đau lưng khi mang thai ở bà bầu là do căng cơ lưng. Khi bạn mang thai, cơ thể sẽ có những thay đổi theo từng giai đoạn của thai kỳ. Thai nhi càng lớn, sức nặng dồn ép lên các phần cơ lưng, cơ bụng ngày càng nhiều. Theo phản xạ của tự nhiên, các bà bầu sẽ có xu hướng uốn cong người về phía trước.

Nhằm giữ cho cơ thể luôn trong trạng thái thăng bằng và dễ di chuyển, các bà bầu thường sẽ cố gắng ưỡn mình về phía sau. Điều này gây nên một sức ép rất lớn lên cho phần cơ lưng. Lâu dần sẽ khiến cho cơ lưng bị căng cứng tạo nên tình trạng đau lưng khi mang bầu. 

đau lưng khi mang thai

Bà bầu đau lưng do phần cơ ở lưng căng cứng

1.2. Tình trạng yếu cơ bụng khi mang bầu

Phần vùng cơ bụng có vai trò vô cùng quan trọng. Chúng không chỉ hỗ trợ giảm sức ép lên vùng xương sống mà còn giúp cơ thể co giãn linh hoạt khi gập người hoặc nằm sấp. Khi mang thai, theo từng giai đoạn phát triển mà thai nhi dần lớn lên. Điều này đồng nghĩa với việc phần cơ bụng bị kéo giãn ra để phù hợp với kích thước của bé.

Chính vì vậy, sau một thời gian mang bầu, phần cơ ở lưng sẽ bị chèn ép lớn hơn và gây ra tình trạng đau mỏi lưng.

đau lưng khi mang thai

Thai nhi lớn làm cơ bụng yếu đi

1.3. Xuất hiện hormone gây giãn cơ

Bên cạnh các nguyên nhân được nhắc tới ở trên thì việc xuất hiện hormone mới cũng là một trong những yếu tố gây đau lưng khi mang thai. Khi thai nhi càng lớn dần, đặc biệt vào những tuần cuối thai kỳ, cơ thể của người mẹ sẽ tự động tiết ra một loại hormone mới. Hormone này được sản sinh nhằm mục đích giúp cá dây chằng xung quanh vùng chậu có thể dễ dàng co giãn để quá trình sinh nở trở nên dễ dàng hơn. 

Tuy nhiên, chính điều này cũng khiến cho các mẹ bầu xuất hiện tình trạng đau lưng do các khớp không còn chắc chắn nữa.

đau lưng khi mang thai

Xuất hiện hormone gây giãn cơ cũng là 1 trong những nguyên nhân gây đau lưng khi mang thai 

1.4. Vị trí của thai nhi vào cuối thai kỳ

Vào giai đoạn cuối của thai kỳ, thai nhi sẽ bắt đầu xoay mình để có thể dễ dàng cho việc chịu ra trong quá trình sinh nở của người mẹ. Tuy nhiên, vì thai nhi lúc này đã lớn. Nếu khi xoay mình vị trí lưng của thai nhi ngược với hướng lưng của mẹ thì sẽ rất dễ gây nên tình trạng đau lưng. Bởi vì tư thế này của thai nhi sẽ tạo nên một sức ép rất lớn lên lưng của người mẹ.

đau lưng khi mang thai

Thai nhi thay đổi vị trí vào giai đoạn cuối của thai kỳ cũng khiến mẹ bị đau lưng

2. Phương pháp giúp phụ nữ hết đau lưng khi mang thai

Tình trạng đau lưng kéo dài sẽ gây nên những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe các bà bầu. Để đảm bảo cho chị em phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ luôn cảm thấy thoải mái, vui vẻ thì việc giải quyết các vấn đề như đau lưng là rất cần thiết.

2.1. Thay đổi vật dụng sinh hoạt

Một trong những điều đầu tiên cần chú ý trong thời kỳ mang thai của các mẹ bầu chính là các đồ dùng phục vụ cuộc sống sinh hoạt hằng ngày như giày, dép, quần áo, đệm nằm ngủ,... Nếu bạn xuất hiện triệu chứng đau lưng khi mang bầu thì việc lựa chọn cho mình những đôi dép có đế phù hợp là điều rất cần thiết. Phần đế dép hơi dày một chút sẽ giúp cho mẹ bầu di chuyển dễ dàng và cảm thấy thoải mái hơn.

Bên cạnh đó, phần nệm nằm chắc chắn, êm ái, có độ đàn hồi tốt sẽ giúp cho mẹ bầu cảm thấy dễ chịu và chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể chuẩn bị thêm cho mẹ bầu một chiếc ghế ngồi có phần dựa lưng uốn cong. Hoặc có thể trang bị thêm cho chiếc ghế ngồi thông thường một chiếc gối mềm mại. Như vậy khi ngồi xuống mẹ bầu dễ tìm được dáng ngồi thoải mái, không còn cảm giác bị đau lưng. Hơn nữa, quá trình đứng dậy cũng đơn giản hơn rất nhiều.

đau lưng khi mang thai

Bổ sung chiếc gối khi ngồi hoặc nằm nghỉ sẽ giảm đau lưng và tạo cảm giác thoải mái cho mẹ bầu

2.2. Không nên cúi gập người quá mạnh

Khi thai nhi dần lớn lên thì các hoạt động của người mẹ sẽ trở nên khó khăn và bất tiện hơn rất nhiều. Đặc biệt là trong trường hợp cần phải cúi nhặt bất kỳ một vật gì đó từ dưới mặt đất lên. Trong trường hợp như vậy, mẹ bầu cần từ từ ngồi xuống, giữ thẳng cột sống lưng và nhặt đồ vật lên. Như vậy sẽ giúp hạn chế tối đa việc gây ra đau lưng.

2.3. Tập thể dục đều đặn

Các triệu chứng đau lưng khi mang thai sẽ ngày càng tăng lên vào giai đoạn cuối của thai kỳ. Việc tập thể dục thường xuyên và lựa chọn những bài tập phù hợp với tình trạng của mình sẽ giúp mẹ bầu tăng cường sức khỏe hiệu quả. Những bài tập tăng cường độ chắc chắn và dẻo dai cho phần eo sẽ góp phần cải thiện tình trạng đau lưng. Bên cạnh đó còn giúp mẹ bầu dễ dàng hơn trong quá trình sinh nở.

đau lưng khi mang thai

Tập những bài thể dục giúp tăng cường sức khỏe cho phần cơ bụng và lưng

2.4. Tạo tư thế ngủ thoải mái

Khi bị đau lưng, mẹ bầu sẽ có thói quen lười vận động và di chuyển. Bởi vậy thời gian nằm nghỉ ngơi sẽ dần tăng lên. Tạo cho mình một tư thế ngủ thoải mái cũng là một trong những phương pháp giúp giảm tình trạng đau lưng khi mang thai.

Như vậy, trên đây là những thông tin về tình trạng đau lưng khi mang thai của các mẹ bầu. Mặc dù đây là tình trạng xuất hiện phổ biến khi phụ nữ mang thai nhưng chỉ cần nắm rõ các phương pháp giảm đau lưng trong giai đoạn thai kỳ thì vấn đề sẽ được giải quyết nhanh chóng và hiệu quả hơn. Từ đó tạo nên cảm giác thoải mái cho các mẹ bầu trong suốt quá trình mang bầu và sẵn sàng chào đón thiên thần mới.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.