Tin tức

Giảm hứng thú trong tình dục có phải bị yếu sinh lý không - câu hỏi không của riêng ai

Ngày 01/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Không ít nam giới đang gặp phải tình trạng giảm hoặc không có hứng thú trong hoạt động tình dục. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này rất đa dạng, khiến đấng mày râu mất tự tin và lo lắng. Vậy giảm hứng thú trong tình dục có phải bị yếu sinh lý không, hãy để các chuyên gia giải đáp ngay sau đây. 

1. Bác sĩ trả lời: Giảm hứng thú trong tình dục có phải bị yếu sinh lý không?

Thực tế, rất nhiều nam giới đang gặp phải tình trạng giảm hứng thú trong tình dục, nguyên nhân gây ra cũng vô cùng đa dạng. Cụ thể về nguyên nhân, chúng ta sẽ tìm hiểu trong mục 2 của bài viết này. Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây giảm ham muốn tình dục là do vấn đề thể chất là tâm lý. 

Giảm hứng thú trong tình dục có phải bị yếu sinh lý không

Giảm hứng thú tình dục gây ra nhiều vấn đề sức khỏe và tâm lý

Lối sống hiện đại, bận rộn khiến con người trở nên “lười” hơn, thói quen ít vận động thể chất ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và đặc biệt là ham muốn tình dục của nam giới. Ngoài ra, yếu tố tâm lý cũng khiến nam giới e ngại, không còn mong muốn tình dục.

Không phải tất cả các trường hợp giảm hứng thú trong tình dục là yếu sinh lý, cần tìm ra nguyên nhân mới có thể khẳng định. Đa phần người bệnh gặp phải tình trạng này có thể phục hồi ham muốn và cảm xúc tình dục nếu tìm ra nguyên nhân và tích cực điều trị. 

Bạn có thể nhận biết tình trạng này khi bản thân ít nghĩ về quan hệ tình dục, thậm chí là không có nhu cầu. Điều này có thể xảy ra dạng thứ phát ở nam giới từ khi chưa từng quan hệ tình dục hoặc thứ phát khi ham muốn tình dục dần dần biến mất. 

Thói quen ít vận động thể chất ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và đặc biệt là ham muốn tình dục của nam giới

Thói quen ít vận động thể chất ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và đặc biệt là ham muốn tình dục của nam giới

Giảm phản ứng với các kích thích tình dục từ hình ảnh, xúc giác cũng là dấu hiệu của giảm ham muốn tình dục. Tình trạng này gây không ít áp lực tâm lý cho nam giới, khiến họ ép buộc bản thân quan hệ vì lý do sức khỏe, duy trì giống nói hay cố gắng thỏa mãn “nửa kia”.

2. Nguyên nhân gây giảm hứng thú trong tình dục

Nguyên nhân gây giảm hứng thú trong tình dục rất đa dạng kết hợp với yếu tố nguy cơ. Một người mắc triệu chứng này có thể là kết quả của nhiều nguyên nhân, nhiều yếu tố cùng tác động. Việc xác định được nguyên nhân là cần thiết để giải quyết triệt để, tìm lại hứng thú tình dục cho nam giới.

2.1. Nguyên nhân gây giảm hứng thú trong tình dục

Những nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng này bao gồm:

Tâm lý căng thẳng, stress

Khi cơ thể bị stress và căng thẳng kéo dài, một số hormone được tiết ra nhằm điều tiết tình trạng này như cortisol và adrenaline sẽ gây giảm ham muốn tình dục. Cùng với đó, tình trạng tinh thần thiếu lành mạnh này khiến bạn cũng không còn để tâm hay suy nghĩ đến vấn đề tình dục nữa. 

Trầm cảm

Trầm cảm là bệnh lý tâm lý nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng tâm lý mà còn thay đổi đặc điểm sinh hóa của cơ thể. Người mắc bệnh trầm cảm bao gồm cả nam giới và nữ giới thường không còn ham muốn tình dục.

Rượu và chất kích thích có thể gây tổn thương thần kinh và giảm ham muốn

Rượu và chất kích thích có thể gây tổn thương thần kinh và giảm ham muốn

Nghiện rượu và chất kích thích

Nhiều người cho rằng, rượu và các chất kích thích tinh thần có lợi cho ham muốn và hoạt động tình dục. Tuy nhiên điều này chỉ đúng khi sử dụng với lượng ít, vừa phải kích thích tinh thần. Việc uống quá nhiều rượu bia, thường xuyên và kéo dài lại gây tác dụng ngược lại, làm suy yếu hệ thần kinh khiến cơ thể mệt mỏi, không còn ham muốn.

Bên cạnh đó, một số chất kích thích có trong thức uống hoặc thuốc cũng gây ức chế ham muốn tình dục của bạn, tiêu biểu là marijuana.

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến bạn cảm thấy kiệt sức, không có năng lượng cho mọi hoạt động mà còn gây giảm ham muốn tình dục khi sức khỏe không đáp ứng. Ngoài ra, thiếu ngủ khiến nồng độ hormone cortisol trong cơ thể tăng lên, cũng góp phần gây giảm ham muốn.

Tác dụng phụ của thuốc

Nhu cầu tình dục cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu sử dụng một số thuốc điều trị tim mạch, huyết áp và trầm cảm. 

Mất cân bằng hormone

Khi nồng độ hormone sinh dục nam testosterone quá thấp, ham muốn tình dục cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bên cạnh đó là các rối loạn sinh dục như rối loạn cương dương, giảm cương cứng,… gây ra những ảnh hưởng tâm lý trong đó có ham muốn tình dục.

Giảm ham muốn thường liên quan đến giảm hormone testosterone

Giảm ham muốn thường liên quan đến giảm hormone testosterone

Bệnh lý toàn thân

Các bệnh lý nghiêm trọng như ung thư, bệnh thận,… có thể làm giảm sản sinh nội tiết tố testosterone, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sinh sản nói chung, trong đó cũng làm suy giảm ham muốn.

Yếu tố tâm lý

Nhiều nam giới không có hứng thú tình dục do cảm thấy thiếu tự tin về sức cuốn hút của bản thân hoặc có ám ảnh tâm lý liên quan đến tình dục. 

2.2. Yếu tố nguy cơ

Nam giới giảm hoặc mất ham muốn tình dục nếu có nhiều yếu tố nguy cơ sau đây, bao gồm:

Yếu tố vật lý

  • Trong quan hệ tình dục từng bị đau đớn, tổn thương.

  • Dùng thuốc điều trị trầm cảm, thuốc chống co giật.

  • Nam giới mắc bệnh cao huyết áp, viêm khớp, tiểu đường, ung thư, bệnh động mạch vành, bệnh thần kinh,…

  • Lối sống kém lành mạnh, sử dụng nhiều chất kích thích như cồn, thuốc lá thường gây giảm lưu thông máu và giảm ham muốn.

Yếu tố tâm lý

Nam giới thường xuyên căng thẳng, có vấn đề về sức khỏe tâm thần, thiếu tự tin về bản thân hoặc từng bị lạm dụng tình dục.

Yếu tố hormone

Giảm sản xuất hormone testosterone do nhiều nguyên nhân đều dẫn đến giảm ham muốn tình dục.

3. Biện pháp nào giúp cải thiện ham muốn tình dục?

Để điều trị và cải thiện tình trạng giảm ham muốn tình dục, cần khám và xác định được nguyên nhân. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp, có thể là riêng lẻ hoặc kết hợp các phương pháp sau:

Có thể cải thiện ham muốn tình dục bằng biện pháp dinh dưỡng và lối sống

Có thể cải thiện ham muốn tình dục bằng biện pháp dinh dưỡng và lối sống

  • Cải thiện chế độ ăn uống lành mạnh.

  • Thay đổi lối sống lành mạnh.

  • Giảm căng thẳng và sử dụng chất kích thích.

  • Tập thể dục thường xuyên.

  • Ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi hợp lý.

  • Liệu pháp bổ sung hoặc thay thế testosterone.

  • Sử dụng thuốc thay thế nếu thuốc điều trị làm giảm ham muốn tình dục.

Giảm hứng thú trong tình dục có phải bị yếu sinh lý không cần phải thăm khám cụ thể mới có thể đưa ra kết luận. Nếu đang gặp phải vấn đề liên quan đến sức khỏe tình dục, hãy liên hệ đến chuyên gia MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.