Tin tức

Giảm ra mồ hôi chân tay bằng các cách đơn giản tại nhà

Ngày 28/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Tình trạng ra nhiều mồ hôi chân tay không phải là vấn đề sức khỏe quá nghiêm trọng, nhưng làm giảm sự tự tin, ngại ngùng trong giao, giảm hiệu quả công việc vì nó làm ướt tất, giày, gây mùi hôi khó chịu, ướt vật dụng khi bạn cầm nắm. Vậy có cách nào để giảm ra mồ hôi chân tay hay không?

1. Nguyên nhân khiến bạn ra nhiều mồ hôi chân tay

Ra mồ hôi chân tay sinh lý là biểu hiện khi bạn gặp phải tình huống lo lắng, căng thẳng hoặc làm việc gắng sức trong điều kiện nhiệt độ cao. Ra nhiều mồ hôi chân tay bệnh lý là khi mồ hôi tiết ra từ tay chân nhiều kể cả khi bạn đang ở nơi thoáng mát, không thực hiện các hoạt động mạnh. 

giảm ra mồ hôi chân tay

Ra nhiều mồ hôi chân tay khiến nhiều người mất tự tin

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ra nhiều mồ hôi chân tay phiền toái này, phổ biến như:

  • Yếu tố di truyền.

  • Mất cân bằng nội tiết tố.

  • Chế độ ăn uống mất cân bằng dinh dưỡng.

  • Gặp vấn đề về tuyến giáp.

  • Rối loạn thần kinh.

  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc.

  • Hoạt động thể chất quá mức.

Dù không phải là bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe song ra nhiều mồ hôi chân tay khiến nhiều bạn mất tự tin trong giao tiếp, ngại tiếp xúc với những người xung quanh và gây cản trở trong công việc hàng ngày. Có những biện pháp đơn giản giúp bạn kiểm soát mồ hôi chân tay tốt hơn, nếu không hiệu quả thì cần đi khám để tìm ra nguyên nhân bệnh lý, từ đó mới có thể khắc phục hiệu quả.

Kiểm soát mồ hôi chân tay giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp và cuộc sống

Kiểm soát mồ hôi chân tay giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp và cuộc sống

2. Những cách đơn giản để giảm ra mồ hôi chân tay

Những cách đơn giản sau chỉ sử dụng đồ dùng xung quanh chúng ta, có tác dụng cải thiện tình trạng ra nhiều mồ hôi chân tay nhanh chóng. Tuy nhiên, hầu hết có hiệu quả với các trường hợp ra nhiều mồ hôi chân tay không phải do căng thẳng tinh thần hoặc điều kiện không khí thời tiết.

2.1. Dùng phấn rôm em bé

Phấn rôm em bé có rất nhiều công dụng khác, trong đó có thể khắc phục tình trạng mồ hôi chân tay ra nhiều khá hiệu quả. Loại phấn này mịn, hạt nhỏ, không mùi và an toàn với da nên có thể sử dụng thường xuyên. Phấn rôm em bé sẽ có tác dụng hút ẩm, kiềm dầu và khử mùi do mồ hôi cơ thể ra nhiều rất tốt.

Với mồ hôi tay, bạn rắc bột phấn ra tay và xoa đều nhẹ nhàng khi thấy tay ra nhiều mồ hôi và ẩm ướt. Cùng với đó, dùng phấn rôm rắc vào giày hoặc xoa tương tự với chân để hút ẩm, giảm mùi hôi do ra nhiều mồ hôi chân. Cách kiểm soát mồ hôi chân tay này vô cùng tiện lợi phải không? Hãy luôn mang theo chai phấn rôm nhỏ trong người để có thể dùng ngay khi cần.

Phấn rôm giúp cứu nguy nhanh chóng khi bạn bị ra mồ hôi chân tay nhiều

Phấn rôm giúp cứu nguy nhanh chóng khi bạn bị ra mồ hôi chân tay nhiều

2.2. Dùng giấm táo

Giấm tạo có tính chất acid, vị chua dịu nhẹ, có tác dụng cân bằng pH trong cơ thể, se khít lỗ chân lông nên có tác dụng hạn chế dầu thừa, giảm tiết mồ hôi tay chân và cơ thể. Hãy lựa chọn giấm táo hữu cơ có mùi chua và màu cam đậm hơn giấm táo thông thường, sử dụng để giảm mồ hôi chân tay như sau:

  • Trộn giấm táo với nước theo tỉ lệ 1:1, ngâm tay và chân trong khoảng 5 phút. Sau khi ngâm thì rửa sạch tay bằng xà phòng và nước sạch, sau đó lau tay bằng khăn giấy. Ngâm tay chân vào nước giấm táo 2 lần mỗi ngày.

  • Trộn 10ml giấm táo với nước ấm, thêm 1 ít mật ong để uống hàng ngày.

2.3. Giảm mồ hôi chân tay bằng thực đơn phù hợp

Thực phẩm bạn ăn hàng ngày có thể là một yếu tố góp phần khiến mồ hôi chân tay ra nhiều không kiểm soát được. Vì thế hãy lưu ý trong thực đơn ăn hàng ngày:

Hạn chế thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ

Những loại thức ăn này gây nóng cơ thể, kích thích tuyến mồ hôi hoạt động nên khiến bạn ra nhiều mồ hôi chân tay hơn. Ngoài ra, cũng nên hạn chế uống thức uống chứa nhiều caffeine và đồ uống có cồn.

Bổ sung nhiều Vitamin B

Ngược lại với nhóm thực phẩm trên, bổ sung Vitamin B giúp kiểm soát nhiệt độ cơ thể tốt hơn, từ đó giảm hoạt động của tuyến mồ hôi. Những thực phẩm giàu Vitamin B bao gồm: cá, ngũ cốc nguyên cám, rau xanh, trứng, thịt gia cầm,…

Chế độ ăn giàu Magie cũng giúp cải thiện mồ hôi chân tay nhiều

Chế độ ăn giàu Magie cũng giúp cải thiện mồ hôi chân tay nhiều

Bổ sung nhiều Magie

Việc mồ hôi chân tay ra nhiều có thể là biểu hiện của cơ thể thiếu Magie, hãy bổ sung thêm vào khẩu phần ăn của mình hàng ngày những thực phẩm sau: sữa đậu nành, các loại đậu, chuối, bơ, ngũ cốc nguyên cám, rau xanh, chuối, các loại đậu, hạnh nhân,… 

3. Điều trị mồ hôi chân tay như thế nào cho hiệu quả?

Thực tế hiện nay, chưa có biện pháp điều trị nào có thể chấm dứt hoàn toàn tình trạng ra mồ hôi chân tay nhiều, chỉ có thể cải thiện. Một số biện pháp can thiệp khá hiệu quả hiện được áp dụng bao gồm:

3.1. Mổ nội soi cắt dây thần kinh giao cảm

Với phương pháp can thiệp này, bác sĩ sẽ phá hủy hạch giao cảm hoặc các chuỗi liên kết hạch chi phối tình trạng tăng tiết mồ hôi, từ đó giảm mồ hôi chân tay. Đây là phương pháp điều trị hiệu quả nhất hiện nay, thời gian phẫu thuật khoảng 1 giờ đồng hồ, kết quả khiến khoảng 90% bệnh nhân sau điều trị hài lòng.

Ngoài ra mồ hôi chân tay nhiều thì phương pháp này cũng áp dụng ở những người ra nhiều mồ hôi nách

Can thiệp cắt dây thần kinh giao cảm giúp giảm mồ hôi chân tay hiệu quả

Can thiệp cắt dây thần kinh giao cảm giúp giảm mồ hôi chân tay hiệu quả

3.2. Tiêm botox

Phương pháp tiêm botox để giảm mồ hôi chân tay đạt hiệu quả từ 82 - 87%, giúp người bệnh giảm tình trạng tiết mồ hôi nhiều khá hiệu quả. Tuy nhiên, để duy trì kết quả thì người bệnh phải tiêm định kỳ từ 3 - 6 tháng/lần tùy vào khả năng đáp ứng của cơ thể cũng như tình trạng ra nhiều mồ hôi chân tay. Vì thế dù đơn giản và hiệu quả song phương pháp điều trị này khá bất tiện.

3.3. Chạy ion

Đây là phương pháp cuối cùng được lựa chọn nếu cả các biện pháp giảm mồ hôi chân tay tại nhà lẫn điều trị trên không hiệu quả. Phương pháp điều trị chạy ion giúp giảm khoảng 81% lượng mồ hôi tiết ra, song phương pháp này khá tốn kém và gây đau đớn nên không được ưa chuộng nhiều.

Trên đây là những cách giảm ra mồ hôi chân tay tại nhà và điều trị y khoa, hầu hết người bệnh có thể cải thiện tình trạng bệnh của mình với những phương pháp này. Trước hết, hãy thử bằng các biện pháp cải thiện đơn giản tại nhà, nếu không hiệu quả hãy đi bệnh viện thăm khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.