Tin tức

Giáo sư đầu ngành chia sẻ ứng dụng xét nghiệm trong chẩn đoán, điều trị, theo dõi bệnh lý và quản lý sức khỏe

Ngày 07/10/2019
Ban biên tập
Đó là kiến thức bổ ích được GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí – Chủ tịch Hội đồng cố vấn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ tại Hội nghị “Tập huấn, cập nhật các xét nghiệm trong chẩn đoán và điều trị bệnh” diễn ra sáng nay (ngày 5/10) tổ chức tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.

Vai trò của xét nghiệm y học

Xét nghiệm y học là bước quan trọng cần thực hiện khi chúng ta gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Đây là một nghiệp vụ của ngành y dùng các máy móc, trang thiết bị công nghệ hiện đại để phân tích các mẫu bệnh phẩm thu được như nước tiểu, máu, dịch,…    

Phát biểu trong bài báo cáo “Ý nghĩa của việc ứng dụng xét nghiệm trong chẩn đoán, điều trị, theo dõi bệnh lý và quản lý sức khỏe” tại Hội nghị, GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh: “Tuyệt đại đa số các bệnh ở tất cả các chuyên khoa đều cần xét nghiệm. Xét nghiệm chính là thước đo năng lực, thứ hạng của một cơ sở y tế; đồng thời, là điều kiện để một người thầy thuốc chẩn đoán, điều trị bệnh tốt hơn và nhanh chóng nâng cao, khẳng định được trình độ của mình”.

Hội nghị tập huấn cập nhật các xét nghiệm Y khoa MEDLATEC

GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí báo cáo tại Hội nghị

Bên cạnh làm căn cứ để bác sĩ chẩn đoán bệnh, xét nghiệm y khoa còn được dùng để đánh giá và theo dõi điều trị bệnh. Bởi nhiều bệnh khi điều trị phải tiến hành xét nghiệm nhằm điều chỉnh thuốc (loại thuốc, liều lượng,…) để bổ sung phương pháp, quyết định thời gian sử dụng thuốc. Khi kết thúc một đợt điều trị thường phải xét nghiệm lại nhằm đánh giá tình trạng sức khỏe.

Giáo sư chia sẻ thêm: “Xét nghiệm y học rất cần thiết để theo dõi tái phát, nhiễm lại hoặc nhiễm mới, đặc biệt là theo dõi tái phát ung thư, tái nhiễm chủng virus mới,… Và xét nghiệm y học ngày càng được sử dụng phổ biến trong y học hiện đại, dần được xem là việc cần làm hàng năm và làm trước cả khám lâm sàng”.

Những yêu cầu khi sử dụng các xét nghiệm y học

Để đảm bảo đúng tiêu chuẩn xét nghiệm y khoa, chia sẻ tại Hội nghị, Giáo sư nêu rõ, các bác sĩ, người sử dụng xét nghiệm cần phải biết, hiểu và nắm vững tên gọi, ý nghĩa, chỉ số bình thường cách thức lấy, bảo quản, vận chuyển bệnh phẩm, thời gian trung bình để làm xét nghiệm đó, giá cả, thanh toán của BHYT.

Đối với một số bệnh, chỉ cần thực hiện một vài xét nghiệm cần thiết là đủ. Theo đó, các bác sĩ, cán bộ y tế phải chỉ định các xét nghiệm hợp lý, tuyệt đối không lạm dụng xét nghiệm ảnh hưởng tới kinh tế của người bệnh. Đồng thời, Giáo sư nhấn mạnh: “Các bác sĩ, người sử dụng xét nghiệm phải không ngừng nâng cao trình độ, hiểu biết, tinh thần trách nhiệm và đạo đức”.

Cách thức tổ chức hệ thống xét nghiệm y học trong một quốc gia hiện nay

Cũng tại Hội nghị, Giáo sư Trí chia sẻ thêm về cách tổ chức hệ thống xét nghiệm y khoa (xét nghiệm thông dụng và xét nghiệm chuyên sâu) trong một quốc gia hiện nay.

Thứ nhất, phải tập trung hóa xét nghiệm – xu hướng chung của thế giới, đặc biệt ở các nước phát triển, trong đó chủ yếu tập trung hóa các xét nghiệm chuyên sâu. Giáo sư nhấn mạnh: “Phải tập trung hóa mới có chất lượng tốt, hiệu quả và tiết kiệm hợp lý được”.

Thứ hai, yêu cầu cho các labo, trung tâm, hệ thống xét nghiệm y khoa cần chính xác từ đội ngũ cán bộ, kỹ thuật, quy trình thực hiện, kết quả, quản lý chất lượng,… đồng thời phải cung cấp dịch vụ tốt nhất, nhanh nhất để đáp ứng các nhu cầu chẩn đoán, theo dõi và giá cả hợp lý nhất.

Hội nghị tập huấn cập nhật các xét nghiệm Y khoa MEDLATEC

Các bác sĩ thảo luận sôi nổi trong nội dung chia sẻ của GS Trí

Qua đây, GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí nêu cao tầm quan trọng của quá trình cải tiến, nâng cấp, đổi mới cách tổ chức hệ thống labo, cách thức làm việc, áp dụng công nghệ vào công tác khám chữa bệnh, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và tăng hiệu quả chẩn đoán, điều trị bệnh cho người dân cả nước.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế áp dụng thành công xét nghiệm vào chẩn đoán, theo dõi và quản lý sức khỏe. Với thế mạnh sở hữu đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, hệ thống máy móc hiện đại, bệnh viện có thể thực hiện hơn 600 dịch vụ xét nghiệm với đầy đủ chuyên khoa, trở thành đơn vị xét nghiệm y khoa hàng đầu cả nước.

Hội nghị tập huấn cập nhật các xét nghiệm Y khoa MEDLATEC

Hội nghị thu hút hơn 200 bác sĩ tới tham dự

Hội nghị diễn ra thành công tốt đẹp có ý nghĩa kết nối, chia sẻ thông tin, cung cấp kiến thức y học đến với các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và một số các bệnh viện thuộc chỉ đạo tuyến của bệnh viện Đức Giang.

Bên cạnh, chia sẻ, cập nhật kiến thức xét nghiệm y học, Hội nghị còn mang đến nhiều kiến thức bổ ích về xét nghiệm sản khoa, xét nghiệm theo nhóm bệnh, xét nghiệm di truyển, các chỉ điểm sinh học ung thư và ứng dụng y tế thông minh trong quản lý, theo dõi sức khỏe tới các bác sĩ tham dự hội nghị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.