Tin tức

Giới thiệu phương pháp điều trị nhồi máu cơ tim cấp hiệu quả

Ngày 26/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhồi máu cơ tim là một cấp cứu y khoa nguy hiểm, nếu không xử trí kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong hoặc có những biến chứng tim mạch nặng nề, khó hồi phục. Để giảm thiểu nguy cơ tử vong cũng như các biến chứng nặng, chúng ta cần nắm được một số phương pháp điều trị nhồi máu cơ tim cấp.

1. Nhồi máu cơ tim cấp là gì?

Tình trạng nhồi máu cơ tim cấp không còn quá xa lạ đối với chúng ta, đây là căn bệnh khá phổ biến ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Mọi người còn biết đến bệnh này với tên gọi khác là đột quỵ tim. Khi mắc bệnh, mạch vành rơi vào tình trạng tắc nghẽn bất ngờ và khiến cơ tim không nhận được lượng máu cần thiết, bị hoại tử nghiêm trọng.

Nhồi máu cơ tim cấp gây nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhânNhồi máu cơ tim cấp gây nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhân

Trên thực tế, nhồi máu cơ tim cấp có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, chính vì thế mọi người nên quan tâm theo dõi sức khỏe thật cẩn thận. Trong đó, đa phần bệnh nhân bị đột quỵ tim là người cao tuổi, các nghiên cứu cho thấy nam giới ngoài 50 và các chị em phụ nữ mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao. Bên cạnh đó, thói quen sử dụng sản phẩm chứa chất kích thích, đặc biệt là thuốc lá cũng tiềm ẩn nguy cơ gây tắc nghẽn mạch vành. Lúc này, bệnh nhân cần được điều trị nhồi máu cơ tim cấp để ngăn ngừa di chứng xấu xảy ra.

Người có bệnh nền liên quan tới tim mạch hoặc huyết áp cũng được khuyên nên cẩn trọng. Các bác sĩ cho biết bệnh nhân rối loạn mỡ máu, huyết áp cao hoặc đái tháo đường rất dễ bị nhồi máu cơ tim cấp nếu không chăm sóc sức khỏe cẩn thận. Ngoài ra, căn bệnh này có yếu tố di truyền, chính vì thế mọi người nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nếu như người thân trong gia đình từng mắc bệnh khi còn trẻ.

2. Di chứng do nhồi máu cơ tim cấp gây ra

Như đã phân tích ở trên, khi mạch vành tắc nghẽn, máu không thể lưu thông thì cơ tim chịu nhiều tổn thương nặng nề. Tình trạng này kéo dài mà không được kiểm soát sẽ dẫn tới những di chứng xấu đối với sức khỏe bệnh nhân.

Người bệnh đối mặt với nhiều di chứng nặng nềNgười bệnh đối mặt với nhiều di chứng nặng nề

Trong đó, suy tim là một trong những vấn đề thường gặp do sự chủ quan của bệnh nhân không điều trị nhồi máu cơ tim cấp kịp thời. Trong trường hợp này, người bệnh sẽ đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu như: khó thở, thậm chí họ cần phải dùng các thiết bị hỗ trợ, ví dụ như máy thở hoặc máy trợ tim… Ngoài ra, tụt huyết áp cũng là một biểu hiện thường thấy khi bị suy tim, sốc tim. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe bệnh nhân cũng như sinh hoạt hàng ngày của họ.

Hiện tượng thủng cơ tim hoặc hở van 2 lá cũng là di chứng đáng lo ngại. Trong đó, thủng cơ tim là một cấp cứu khẩn cấp cực kỳ nguy hiểm, nếu không xử lý kịp thời tại cơ sở có đội ngũ bác sĩ giỏi và đầy đủ trang thiết bị thì bệnh nhân khó có thể vượt qua. Thậm chí được cấp cứu ở cơ sở tốt nhất nhưng nguy cơ tử vong cũng rất cao.

Không thể phủ nhận rằng di chứng do bệnh nhồi máu cơ tim cấp để lại là vô cùng nghiêm trọng. Sức khỏe, cuộc sống của bệnh nhân sẽ chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề do hiện tượng đột quỵ tim gây ra. Nếu không tận dụng được “thời điểm vàng” để cấp cứu thì tính mạng người bệnh bị đe dọa.

4. Thời điểm vàng để cấp cứu cho bệnh nhân nhồi máu cơ tim

Đột quỵ tim thường diễn biến nhanh và rất khó kiểm soát, chính vì thế phát hiện và điều trị nhồi máu cơ tim cấp càng sớm thì cơ hội bình phục càng tăng cao. Cụ thể, một giờ đồng hồ đầu tiên sau khi phát hiện các triệu chứng nhồi máu cơ tim là thời điểm vàng để cấp cứu. Những bệnh nhân được phát hiện, sơ cứu đúng cách và điều trị trong thời gian này có tỷ lệ phục hồi tương đối cao.

Điều trị trong thời điểm vàng giúp tăng khả năng bình phục cho bệnh nhânĐiều trị trong thời điểm vàng giúp tăng khả năng bình phục cho bệnh nhân

Ngược lại, sau 3 - 5 tiếng đồng hồ xảy ra đột quỵ tim mà bạn vẫn chưa được cấp cứu thì cơ tim đã chịu nhiều tổn thương nặng nề. Lúc này, bệnh nhân có nguy cơ gặp phải di chứng nặng nề hoặc thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Theo nhiều số liệu thống kê thì phần lớn các ca đột tử qua đêm là có nguyên nhân do nhồi máu cơ tim cấp.

5. Điều trị nhồi máu cơ tim cấp

Hiểu được mức độ nguy hiểm của bệnh đột quỵ tim nên mọi người khá quan tâm tới vấn đề điều trị nhồi máu cơ tim cấp. Thông thường, 2 giai đoạn chính là điều trị ban đầu và điều trị tái tưới máu. Cả hai bước đều giữ vai trò vô cùng quan trọng, chính vì thế chúng ta không thể nôn nóng mà bỏ qua điều trị ban đầu.

5.1. Điều trị ban đầu

Lúc này, bác sĩ cần xác định mức độ tổn thương của cơ tim và nhanh chóng kiểm soát các triệu chứng bệnh. Bệnh nhân thường được nằm bất động trên giường và được thở oxy, bởi vì khi bị đột quỵ tim, chúng ta hay cảm thấy khó thở, không được cung cấp đủ oxy. Thậm chí, nhiều bệnh nhân còn rơi vào tình trạng suy hô hấp rất nghiêm trọng, nếu cần bác sĩ có thể tiến hành thở máy, đặt nội khí quản nhằm kiểm soát triệu chứng kể trên.

Tùy vào tình trạng của mỗi người, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị nhồi máu cơ tim cấp thích hợpTùy vào tình trạng của mỗi người, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị nhồi máu cơ tim cấp thích hợp

Ngoài ra, tùy vào tình hình của mỗi bệnh nhân, họ sẽ được sử dụng thuốc giảm đau, nitroglycerin hoặc thuốc chống đông, chống ngưng kết tiểu cầu,…. Tất cả các loại thuốc kể trên chỉ được phép dùng khi có sự cho phép và theo dõi từ bác sĩ.

5.2. Điều trị tái tưới máu

Khi điều trị tái tưới máu, hai phương pháp được sử dụng phổ biến là: can thiệp động mạch vành hoặc mổ làm cầu nối chủ vành cấp cứu. Mỗi phương pháp điều trị nhồi máu cơ tim cấp kể trên được chỉ định trong trường hợp cụ thể, dựa vào tình hình sức khỏe của bệnh nhân. Đó là lý do vì sao bác sĩ không bao giờ bỏ qua giai đoạn điều trị ban đầu.

6. Địa chỉ khám và phát hiện nhồi máu cơ tim cấp

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 26 năm kinh nghiệm là cơ sở y tế uy tín, đem lại dịch vụ khám và phát hiện bệnh nhồi máu cơ tim rất chất lượng. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ khám và phát hiện bệnh nhồi máu cơ tim cấp đáng tin cậy thì hãy tham khảo về Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu Trung tâm chẩn đoán hình ảnh hiện đạiBệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu Trung tâm chẩn đoán hình ảnh hiện đại

Đặc biệt, dịch vụ xét nghiệm tại bệnh viện luôn được đánh giá cao, cho kết quả tương đối chính xác. Hiện nay chúng tôi đang sở hữu các trang thiết bị hiện đại như máy siêu âm, CT, MRI và một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Ngoài ra, bệnh viện cũng là cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam được Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ trao chứng nhận CAP đối với phòng LAB đạt chuẩn. Để đặt lịch khám và xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, mọi người có thể liên lạc với Tổng đài 1900 56 56 56.

Có thể nói điều trị nhồi máu cơ tim cấp kịp thời, đúng phương pháp là cách duy nhất giúp bệnh nhân hồi phục sức khỏe, bảo vệ tính mạng. Chính vì thế mọi người nên chủ động đi kiểm tra và điều trị ngay khi phát hiện triệu chứng bất thường.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.