Tin tức

Giúp ba mẹ trả lời: Nguyên nhân trẻ bị đái tháo đường là do đâu?

Ngày 20/09/2021
Đái tháo đường tưởng chừng là căn bệnh chỉ xảy ra với người lớn, tuy nhiên, rất nhiều trẻ nhỏ cũng phải đối mặt với tình trạng này. Bệnh có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bé và để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng. Vậy nguyên nhân trẻ bị đái tháo đường là do đâu, mọi người hãy theo dõi bài viết để tìm lời giải đáp nhé!

1. Tình trạng bệnh đái tháo đường ở trẻ nhỏ

Tiểu đường được đánh giá là căn bệnh khá nguy hiểm và đe dọa tới sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân. Tỷ lệ người tử vong vì bệnh tiểu đường chỉ thấp hơn so với ung thư và các vấn đề tim mạch. Chúng ta thường cho rằng căn bệnh này chỉ xảy ra ở người trưởng thành, trên thực tế trẻ nhỏ cũng có nguy cơ bị đái tháo đường

Rất nhiều trẻ nhỏ mắc bệnh đái tháo đường

Rất nhiều trẻ nhỏ mắc bệnh đái tháo đường

Các số liệu thống kê cho biết có khoảng 10 - 15% trẻ nhỏ đang đối mặt với bệnh đái tháo đường, đa số là bệnh nhân thuộc type 1 và type 2. Độ tuổi mắc bệnh cao nhất đó là các em bé từ 5 - 7 tuổi và những bạn bắt đầu bước vào độ tuổi dậy thì. Đây là tình trạng đáng báo động, là dấu hiệu cho biết người mắc đái tháo đường đang có xu hướng trẻ hóa.

Để chủ động phòng tránh, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, các bậc phụ huynh nên nắm được nguyên nhân trẻ bị đái tháo đường là do đâu? Nếu chế độ dinh dưỡng của bé không được chú trọng thì khả năng bé mắc bệnh là rất cao.

2. Giải đáp thắc mắc: nguyên nhân trẻ bị đái tháo đường là do đâu?

Mọi người thường thắc mắc không biết tại sao trẻ nhỏ cũng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường? Có thể nói hiện tượng trẻ bị tiểu đường không còn quá xa lạ trong cuộc sống ngày nay, bệnh có thể phát triển theo nhiều lý do khác nhau. Trong quá trình chăm sóc con cái, các bậc phụ huynh nên chú ý và xây dựng cho con những thói quen lành mạnh để hạn chế nguy cơ bị đái tháo đường.

Nguyên nhân trẻ bị đái tháo đường là do đâu?

Nguyên nhân trẻ bị đái tháo đường là do đâu?

2.1. Do di truyền hoặc do người mẹ mắc tiểu đường thai kỳ

Nghiên cứu về nguyên nhân gây bệnh đái tháo đường ở trẻ nhỏ, các bác sĩ cho biết có đến 10 - 20% trẻ mắc bệnh do di truyền từ cha, mẹ. Các yếu tố di truyền này khiến insulin không sản xuất đủ để cung cấp cho cơ thể. Hậu quả lượng đường trong máu của em bé rơi vào trạng thái mất cân bằng và mắc bệnh tiểu đường.

Không những vậy, nhiều trẻ mắc bệnh ngay từ khi chào đời do ảnh hưởng của người mẹ bị tiểu đường thai kỳ. Trên thực tế, hiện tượng tiểu đường thai kỳ là vấn đề thường gặp ở người phụ nữ mang thai, nếu kịp thời phát hiện và điều trị, sức khỏe của em bé sẽ không bị ảnh hưởng. Đó là lý do vì sao mẹ bầu nên theo dõi sức khỏe thường xuyên và điều trị sớm các vấn đề sức khỏe trong giai đoạn mang thai.

2.2. Do chế độ dinh dưỡng chưa khoa học

Nếu bạn đang băn khoăn nguyên nhân trẻ bị đái tháo đường là do đâu thì chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học là một lý do thường gặp. Ngày nay, trẻ nhỏ không mấy hứng thú với các thực phẩm tươi sống, đảm bảo chất lượng. Thay vào đó, bé thích ăn các loại đồ ăn nhanh, đồ chiên rán hoặc món ăn đóng hộp tiện lợi. Thực tế những món ăn này vừa không đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, vừa ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe.

Thói quen ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân khiến trẻ bị tiểu đường

Thói quen ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân khiến trẻ bị tiểu đường

Nếu cha mẹ thường xuyên cho trẻ ăn đồ ăn nhanh, đồ chiên rán, dầu mỡ thì lượng insulin sẽ tăng cao và dẫn tới sự phát triển của bệnh đái tháo đường ở trẻ.

2.3. Do thói quen sinh hoạt kém lành mạnh

Thói quen sinh hoạt không điều độ, lành mạnh cũng là tác nhân khiến trẻ nhỏ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường từ sớm. Điều này thường xảy ra ở trẻ nhỏ thừa cân, béo phì, bé không thích vận động và thường ngồi yên một chỗ. Về lâu về dài, năng lượng sẽ tích tụ quá nhiều trong cơ thể dưới dạng mỡ là tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

3. Dấu hiệu phát hiện bệnh đái tháo đường ở trẻ nhỏ

Bên cạnh tìm hiểu nguyên nhân trẻ bị đái tháo đường là do đâu, các bậc phụ huynh nên nắm được một số triệu chứng điển hình của căn bệnh này. Việc theo dõi, phát hiện kịp thời bệnh đái tháo đường là rất quan trọng, giúp ngăn ngừa nguy cơ gặp biến chứng ở trẻ nhỏ.

Khi mắc bệnh, em bé thường xuyên cảm thấy khát nước và đi tiểu nhiều hơn so với bình thường. Hiện tượng này xảy ra do lượng đường huyết tăng quá cao, chất lỏng dồn vào mô và gây cảm giác khát nước liên tục. Tuy là triệu chứng nhỏ nhưng cha mẹ nên để ý và theo dõi cẩn thận nhé!

Khi mắc bệnh, trẻ thường <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/met-moi-moi-ngay--trieu-chung-khong-the-xem-thuong-s195-n19178'  title ='mệt mỏi'>mệt mỏi</a>, dễ cáu giận

Khi mắc bệnh, trẻ thường mệt mỏi, dễ cáu giận

Các triệu chứng không thể bỏ qua của bệnh tiểu đường type 1 ở trẻ đó là hay cảm thấy đói, sụt cân đột ngột. Trẻ cảm thấy đói vì cơ thể cạn năng lượng do không có được cung cấp đủ lượng insulin cần thiết. Mặc dù vậy, bệnh nhân vẫn phải đối mặt với tình trạng sụt cân không rõ lý do. Nếu phát hiện dấu hiệu này, cha mẹ hãy chủ động cho con đi kiểm tra sức khỏe sớm.

Ngoài ra, chúng ta có thể phát hiện bệnh tiểu đường ở trẻ nhỏ dựa vào triệu chứng suy giảm thị lực, hay cáu gắt, khó chịu và mệt mỏi trong người. 

4. Chăm sóc sức khỏe cho trẻ mắc bệnh tiểu đường

Bên cạnh điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, để cải thiện sức khỏe, cha mẹ nên xây dựng cho con thói quen sinh hoạt điều độ cùng chế độ dinh dưỡng khoa học, đủ chất.

Đầu tiên, cha mẹ có thể khuyến khích bé dành thời gian tham gia các trò chơi vận động, đi tập thể thao cùng con. Một số môn thể thao được gợi ý đó là chạy bộ, đánh cầu lông, tập chạy nhẹ nhàng,… Đồng thời, bé nên tăng cường ăn các món giàu vitamin, chất xơ thay vì dùng quá nhiều đồ ăn vặt, bánh kẹo ngọt. Những món ăn này không tốt cho sức khỏe và là tác nhân khiến đường huyết tăng cao.

Cha mẹ nên dành thời gian cùng trẻ tập thể dục

Cha mẹ nên dành thời gian cùng trẻ tập thể dục

Trong quá trình tìm hiểu nguyên nhân trẻ bị đái tháo đường là do đâu, phụ huynh sẽ biết được việc điều trị bệnh không phải ngày một, ngày hai. Cả cha mẹ và bé cần kiên trì chữa trị theo chỉ định của bác sĩ trong một khoảng thời gian nhất định.

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã tìm được lời giải đáp cho thắc mắc: nguyên nhân trẻ bị đái tháo đường là do đâu? Số lượng trẻ mắc bệnh đái tháo đường đang có xu hướng tăng, chính vì thế cha mẹ càng phải quan tâm và chăm sóc con cẩn thận hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.