Tin tức

Giúp bạn hiểu rõ hơn về khám tầm soát ung thư

Ngày 21/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Khám tầm soát ung thư là một bước tiến đối với nền y học hiện đại. Nhằm phát hiện bệnh sớm, tăng khả năng điều trị thành công và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên nhiều người còn chưa nắm rõ và có những lầm tưởng về vấn đề này.

1. Khám tầm soát ung thư là gì?

Có rất nhiều loại ung thư mà cả nam và nữ, dù ở bất kỳ độ tuổi nào đều có thể mắc phải. Mầm mống ung thư phát triển chậm chạp, âm ỉ và không có những biểu hiện rõ ràng trên cơ thể ở giai đoạn sớm. Đến 80% số lượng người phát hiện bệnh khi đã vào giai đoạn muộn. Vì vậy tỷ lệ điều trị thành công thấp, số ca tử vong cao và những người sống thọ sau 5 năm còn hạn chế.

Bởi thực trạng trên mà khám tầm soát ung thư là việc làm bắt buộc. Thực hiện các kỹ thuật y khoa như khám, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh,... nhằm phát hiện ung thư sớm, ngay cả khi bệnh chưa có biểu hiện rõ ràng. Từ đó tăng tỷ lệ điều trị thành công vì các phương pháp đa phần có hiệu quả khi bệnh ở giai đoạn sớm. Đồng thời có kế hoạch theo dõi, chăm sóc sức khỏe và định hướng giải quyết phù hợp. Đây cũng là việc làm giúp làm tỷ lệ tử vong và kéo dài tuổi thọ cho những người bị ung thư.

Khám sức khỏe tổng quát là việc làm quan trọng vì sức khỏe bản thân

Khám sức khỏe tổng quát là việc làm quan trọng vì sức khỏe bản thân

2. Phương pháp khám tầm soát ung thư

Việc tầm soát ung thư là một thành công của nền y học và mang đến nhiều cơ hội sống cho những người mắc bệnh. Tuy nhiên, cho đến nay không có một phương pháp nào hữu hiệu nhất để tầm soát tất cả các loại ung thư. Thông thường người ta sẽ kết hợp nhiều kỹ thuật khác nhau để đánh giá kết quá chính xác nhất.

Một số phương pháp khám tầm soát ung thư có thể kể đến như:

+ Chẩn đoán hình ảnh

Chụp CT scan, MRI toàn thân, chụp PET CT dựa trên nguyên tắc các tế bào ung thư hấp thụ nhiều glucose để chuyển hóa. Người ta tiêm chất phóng xạ để cơ thể phóng ra các tia gamma và máy PET CT sẽ thu thập hình ảnh từ các tế bào khác nhau của cơ thể. Từ đó, những tế bào bất thường được ghi nhận trước khi chúng có sự thay đổi về cấu trúc.

+ Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu tìm dấu ấn ung thư vì khi bị ung thư sẽ tạo ra các protein đặc biệt.

Ví dụ: Xét nghiệm AFP giúp tầm soát ung thư gan hay xét nghiệm CA 12-5 Giúp tầm soát ung thư buồng trứng,...

+ Xét nghiệm máu tìm gen gây ung thư

Đây là một phương pháp mới vì cho rằng ung thư do đột biến gen gây ra.

Ví dụ: gen ung thư vú là BRCA2, gene ung thư đại tràng là APC,...

+ Tầm soát ung thư theo từng cơ quan

Với mỗi cơ quan khác nhau thì việc tầm soát thực hiện cũng được thực hiện theo nhiều cách khác nhau để cho kết quả chính xác nhất.

Ví dụ: Tầm soát ung thư vú thì cần thực hiện siêu âm vú, chụp nhũ ảnh, MRI vú.

+ Dấu ấn ung thư

Dấu ấn ung thư là chất được tạo ra bởi tế bào ung thư hoặc tế bào bình thường trong cơ thể đáp ứng với trường hợp ung thư hay các trường hợp bình thường khác trong cơ thể. Tuy nhiên, chúng được tạo ra nhiều khi bị ung thư.

Có nhiều dấu ấn ung thư liên kết với một hoặc nhiều loại ung thư nhưng không có dấu ấn nào đại diện cho tất cả các loại. Cũng có nghĩa là không một xét nghiệm máu nào cho biết bệnh nhân có bị ung thư hay không.

Vì vậy, theo lời khuyên của các chuyên gia thì việc tìm dấu ấn ung thư chỉ để bổ sung thêm thông tin khi có bệnh lý nào đó nghi ngờ ung thư.

3. Chi phí khám tầm soát ung thư 

Khám tầm soát ung thư hết bao nhiêu tiền cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Chi phí này rất dao động và không có mức giá nhất định. Phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau mà khách hàng sẽ phải chi trả cho một lần khám tầm soát ung thư là khác nhau.

+ Quy mô cơ sở y tế

Thực hiện khám tầm soát ung thư ở cơ sở y tế có quy mô lớn sẽ có mức chi phí cao hơn ở những nơi quy mô nhỏ.

+ Chất lượng dịch vụ

Những địa chỉ khám, chữa bệnh có chất lượng dịch vụ tốt, uy tín, được nhiều người tin cậy chắc chắn cũng sẽ có mức giá cao hơn các nơi khác.

+ Độ tuổi và tình trạng sức khỏe hiện tại

Tùy theo độ tuổi và tình trạng sức khỏe hiện tại mà bác sĩ sẽ khuyên nên thực hiện kết hợp một số phương pháp khám tầm soát ung thư khác nhau. Vì vậy mà mức chi phí cũng sẽ có sự thay đổi.

+ Gói tầm soát ung thư

Tùy từng gói khám tầm soát ung thư mà khách hàng lựa chọn sẽ có mức chi phí khác nhau

Tùy từng gói khám tầm soát ung thư mà khách hàng lựa chọn sẽ có mức chi phí khác nhau

Khách hàng lựa chọn gói tầm soát ung thư cơ bản hoặc nâng cao thì mức chi phí sẽ có sự chênh lệch đáng kể.

Nhìn chung, mọi người sẽ phải chi trả mức phí hợp lý và tiết kiệm hơn nhiều so với việc điều trị ung thư. Vì sức khỏe của bản thân, số tiền phải bỏ ra để khám tầm soát ung thư không hề đáng lo ngại.

4. Địa chỉ khám tầm soát ung thư uy tín và chất lượng

Với mục tiêu vì sức khỏe cộng đồng, MEDLATEC đã tâm huyết xây dựng và triển khai gói tầm soát ung thư với mức chi phí cực ưu đãi. Bỏ ra một số tiền nhỏ nhưng đem lại hiệu quả lớn. Người dân dễ dàng lựa chọn tầm soát các bệnh ung thư thường gặp nhất như: ung thư vú, cổ tử cung, phổi, dạ dày, gan, đại trực tràng,...

MEDLATEC là địa chỉ khám tầm soát ung thư uy tín và chất lượng

MEDLATEC là địa chỉ khám tầm soát ung thư uy tín và chất lượng

Khi sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC, khách hàng sẽ được thăm khám bởi đội ngũ bác sĩ từng chuyên khoa có nhiều kinh nghiệm và giỏi chuyên môn. Nên mọi người hoàn toàn yên tâm về kết quả khi thực hiện khám tầm soát ung thư. Bệnh nhân cũng được tư vấn về phương pháp, tần suất tầm soát và cách chăm sóc để cải thiện sức khỏe bản thân.

Cơ sở hiện đại, tiện nghi cùng hệ thống trang thiết bị đồng bộ, luôn được cập nhật sẽ giúp ích cho quá trình khám, chữa bệnh. Không mất nhiều thời gian chờ đợi mà khách hàng vẫn được nhận kết quả nhanh chóng, chính xác.

Với hệ thống chi nhánh trên khắp cả nước, phục vụ tất cả các ngày trong tuần, khách hàng có thể chủ động về địa điểm và thời gian khám. Dù mọi người thực hiện khám ở bất kỳ cơ sở nào của MEDLATEC cũng sẽ có những trải nghiệm tốt nhất.

Khám tầm soát ung thư uy tín và chất lượng thì không đâu bằng MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.