Tin tức

Giúp bố mẹ tìm hiểu một số bệnh suy hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh

Ngày 11/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trẻ sơ sinh là đối tượng rất dễ bị nhiễm bệnh do sức đề kháng và hệ miễn dịch còn chưa hoàn thiện. Cha mẹ cần nắm được một số bệnh suy hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh để chủ động theo dõi và phát hiện bệnh. Như vậy, bé có cơ hội phát triển toàn diện và khỏe mạnh.

1. Bệnh suy hô hấp là gì?

Suy hô hấp là một trong những vấn đề khá nghiêm trọng, tình trạng này thường xảy ra đối với các em bé sinh non. Khi mắc bệnh, trẻ gặp khó khăn trong việc hít thở và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng. Đó là lý do vì sao chúng ta không thể coi thường, chủ quan khi phát hiện trẻ sơ sinh mắc bệnh.

một số bệnh suy hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh

Cha mẹ nên biết một số bệnh suy hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh

Các bác sĩ đã chỉ ra rằng tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong vì bệnh suy hô hấp đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là trẻ mới sinh được 1 - 2 tháng. Điều này khiến cha mẹ không khỏi lo lắng khi phát hiện em bé vừa sinh đã đối mặt với tình trạng suy hô hấp.

Nhiều người thắc mắc không biết tình trạng suy hô hấp xuất hiện do nguyên nhân nào? Trên thực tế, trẻ sơ sinh có nguy cơ suy hô hấp rất cao nếu sinh non trước 37 tuần. Lúc này, phổi của bé còn chưa phát triển hoàn thiện, không đảm bảo hoạt động hô hấp diễn ra bình thường.

Ngoài ra, một số bệnh suy hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh có thể xảy ra nếu người phụ nữ mang thai đang mắc bệnh tiểu đường. Tốt nhất, mẹ bầu nên theo dõi sức khỏe thường xuyên để đảm bảo cả mẹ và bé đều phát triển khỏe mạnh. Bên cạnh đó, suy hô hấp ở trẻ sơ sinh cũng có nguy cơ xảy ra với trẻ sinh mổ hoặc sinh đa thai,…

Suy hô hấp thường xảy ra ở trẻ sinh non

Suy hô hấp thường xảy ra ở trẻ sinh non

2. Một số bệnh suy hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh

Không thể phủ nhận rằng tình trạng suy hô hấp khá nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh, cha mẹ nên nắm được những triệu chứng thường gặp để kịp thời phát hiện và cho bé điều trị. Dưới đây là một số bệnh suy hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh mà các bậc phụ huynh không thể bỏ qua.

2.1. Một số nguyên nhân thường gặp

Tình trạng suy hô hấp của trẻ có thể xuất hiện do 1 số nguyên nhân thường gặp như: 

  • Suy thai. 

  • Bé bị sặc nước ối.

  • Bé hít phải phân su. 

  • Mẹ sinh non. 

2.2. Một số nguyên nhân khác

Khi tìm hiểu một số bệnh suy hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh, chúng ta không thể bỏ qua tình trạng viêm phổi. Đây là vấn đề hô hấp khá phổ biến đối với các em bé mới sinh. Bệnh nhân rất nhạy cảm với các loại khói bụi, đặc biệt là khói xe hoặc khói thuốc lá. Ngoài ra, tác nhân gây bệnh còn có thể là vi sinh gây viêm phổi cho trẻ, các loại vi khuẩn, virus,.... hoặc các loại viêm đường hô hấp trên không được kiểm soát cũng gây ra biến chứng viêm phổi. Cha mẹ nên đảm bảo con không tiếp xúc với những tác nhân kể trên nhằm hạn chế diễn biến phức tạp của bệnh.

Nếu không điều trị đúng cách, sức khỏe của bé bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Nếu không điều trị đúng cách, sức khỏe của bé bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Với bệnh viêm phổi, chúng ta hãy cố gắng giữ ấm cho em bé, nhất là trong những ngày mùa đông lạnh. Đồng thời mọi người đừng quên cho bé bú sữa mẹ đầy đủ để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Ngoài ra, tình trạng suy hô hấp xảy ra với bé còn có thể do tràn khí màng phổi nhưng khá hiếm gặp. 

3. Những biến chứng nghiêm trọng mà bệnh suy hô hấp gây ra

Suy hô hấp nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại rất nhiều biến chứng nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh. Trước mắt, bệnh có thể ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện của cơ thể, đặc biệt về thị lực, phổi và não bộ. Nghiêm trọng hơn, một số bệnh suy hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh là nguyên nhân dẫn đến tử vong.

Những biến chứng nguy hiểm trẻ có nguy cơ gặp phải đó là: thị lực suy giảm đáng kể, dễ bị xuất huyết não hoặc trí tuệ kém phát triển. Không những vậy, chức năng phổi cũng bị đe dọa nghiêm trọng do huyết khối hình thành, không khí tích tụ ở quanh phổi, thậm chí là bị loạn sản phế quản phổi.

Hiểu được mức độ nguy hiểm của bệnh suy hô hấp ở trẻ mới sinh, các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng nếu con có những triệu chứng nghi mắc bệnh. Đây là tình trạng nguy hiểm nên ngay khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu của suy hô hấp cần khẩn trương đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Bệnh nhân suy hô hấp đối mặt với nhiều biến chứng

Bệnh nhân suy hô hấp đối mặt với nhiều biến chứng

4. Có thể phòng bệnh suy hô hấp ở trẻ sơ sinh hay không?

Nhiều người thắc mắc không biết liệu bệnh suy hô hấp có thể phòng tránh hay không? Thực tế, chúng ta có thể chủ động ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ở trẻ sơ sinh. Cách tốt nhất đó là cần tránh các yếu tố hoặc các tác nhân làm tăng rủi ro sinh non. Để làm được điều này, mẹ bầu nên xây dựng, duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, điều độ, đồng thời thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe.

Đối với các trường hợp sinh non, các bác sĩ sẽ sử dụng thuốc trưởng thành phổi cho trẻ để hạn chế nguy cơ trẻ sinh ra bị suy hô hấp.

5. Địa chỉ khám và điều trị bệnh uy tín

Một trong những địa chỉ điều trị suy hô hấp ở trẻ sơ sinh uy tín đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - cơ sở có hơn 25 năm hoạt động. Với đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm, chúng tôi luôn mang tới dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng nhất. 

Đặc biệt, bệnh viện rất tự hào sở hữu hệ thống cơ sở vật chất, máy móc hiện đại, phục vụ tối đa nhu cầu khám và điều trị bệnh. Hiện nay, chúng tôi đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Các xét nghiệm được thực hiện tại đây luôn đảm bảo tính chính xác.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ điều trị uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ điều trị uy tín

Dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng được chú trọng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh nhân có nhu cầu khám theo BHYT có thể tới PKĐK, BVĐK MEDLATEC cơ sở Tây Hồ. Nếu bạn đang lo lắng về chi phí hãy tham khảo ngay dịch vụ bảo lãnh viện phí do bệnh viện kết hợp cùng gần 40 công ty bảo hiểm thực hiện.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp các bậc phụ huynh nắm được một số bệnh suy hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh. Đây là tình trạng nghiêm trọng và cần được điều trị kịp thời để đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ. Đồng thời, điều trị dứt điểm tình trạng suy hô hấp cũng là cách tránh những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.