Tin tức

Giúp cha mẹ cập nhật những thông tin cơ bản về bệnh viêm gan trẻ em

Ngày 04/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm gan cấp ở trẻ em hay nhiều người vẫn gọi là viêm gan trẻ em đang khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng vì vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Hiện nay, các nhà khoa học đang gấp rút thực hiện những nghiên cứu cần thiết để có thêm những thông tin rõ ràng hơn về căn bệnh nguy hiểm này. 

1. Những dấu hiệu của bệnh viêm gan trẻ em

Trên thế giới đã ghi nhận hàng trăm ca bệnh viêm gan cấp trẻ em và đáng lo ngại khi đã có những trường hợp tử vong vì căn bệnh này. Bộ Y tế Việt Nam cũng đang tăng cường giám sát, kiểm tra những trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh tại các cơ sở y tế tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. 

Vẫn chưa tìm được nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ

Vẫn chưa tìm được nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ

Trước căn bệnh nguy hiểm và chưa tìm ra căn nguyên này, nhiều bậc phụ huynh tỏ ra vô cùng lo lắng, nhất là đối với những trường hợp trẻ vừa bị nhiễm Covid-19. Nhưng trên thực tế, các ca nghi nhiễm tại Việt Nam đều là những trường hợp mắc phải biến chứng hậu Covid-19. 

Các chuyên gia khuyên rằng, phụ huynh không nên lo lắng, hoang mang trước những thông tin về bệnh viêm gan trẻ em vì nếu trẻ được đưa đến cơ sở y tế để khám chữa kịp thời thì những dấu hiệu của bệnh có thể được kiểm soát. 

Điều mà các bậc phụ huynh cần lưu ý đó là cập nhật thường xuyên những thông tin về căn bệnh này để biết cách nhận biết dấu hiệu của bệnh và chủ động phòng ngừa bệnh hiệu quả. Cần tham khảo những kiến thức về căn bệnh này qua các kênh thông tin chính thức, các nguồn tin đáng tin cậy. 

Dưới đây là một số thông tin cơ bản về bệnh viêm gan cấp ở trẻ mà cha mẹ có thể tham khảo: 

- Đối tượng mắc bệnh là trẻ từ 6 tháng - 16 tuổi: 

Những trường hợp có thể mắc bệnh là trẻ từ 6 tháng đến 16 tuổi. Trên thực tế, trong số những ca bệnh được ghi nhận trên thế giới, thì nhóm tuổi từ 1 đến 6 tuổi chiếm tỷ lệ cao hơn cả. Trước khi nhiễm bệnh, sức khỏe của trẻ hoàn toàn bình thường và sau đó, có đến 90% trường hợp mắc bệnh có thể hồi phục sức khỏe mà không gặp phải những di chứng nghiêm trọng. 

Bên cạnh đó là những trường hợp bệnh nhân bất ngờ chuyển nặng với những biến chứng vô cùng nghiêm trọng, dẫn tới phải phẫu thuật ghép gan và có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của trẻ. Thực tế đã ghi nhận những trường hợp tử vong tại một số quốc gia trên thế giới. 

Trẻ có biểu hiện <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nguyen-nhan-va-giai-phap-khac-phuc-khi-bi-dau-bung-tren-ron-s195-n19995'  title ='đau bụng'>đau bụng</a>

Trẻ có biểu hiện đau bụng

  • Triệu chứng bệnh gan cấp ở trẻ nhỏ

Theo khảo sát, căn bệnh viêm gan bí ẩn này không có biểu hiện rõ ràng. Những đối tượng trẻ bị bệnh gặp phải những triệu chứng khá giống với những trường hợp viêm gan thông thường, chẳng hạn như triệu chứng đau bụng, nôn mửa, men gan tăng cao, tiêu chảy, chán ăn, bỏ bú, da vàng, mắt vàng,… 

Đối với những trường hợp trẻ nhỏ, rất khó để phát hiện sớm. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng ủ bệnh lâu ngày, dẫn tới tổn thương gan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. 

  • Nguyên nhân gây bệnh

Như đã nói ở phía trên, nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn của trẻ chưa tìm ra nguyên nhân rõ ràng. Một số giả thuyết cho rằng virus Adeno có thể là “thủ phạm” gây ra căn bệnh này vì đã có những ghi nhận cụ thể về sự có mặt của virus Adeno ở một số trường hợp bệnh nhân. Tuy nhiên, vẫn chưa đủ bằng chứng để có thể đưa ra kết luận. Vì thế, vẫn cần phải tiếp tục nghiên cứu để có những cơ sở dữ liệu để đánh giá chính xác hơn về căn bệnh này.

2. Phương pháp điều trị viêm gan cấp là gì?

Muốn điều trị bệnh hiệu quả cần phải xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Hiện nay, giới khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân gây bệnh viêm gan trẻ em (viêm gan bí ẩn ở trẻ) do đó phương pháp điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng và điều trị hỗ trợ, các biện pháp hồi sức, lọc máu, thay huyết tương, ghép gan cấp cứu,…

Điều trị triệu chứng với trường hợp viêm gan cấp

Điều trị triệu chứng với trường hợp viêm gan cấp

Mục đích của các phương pháp điều trị này chính là phòng ngừa tối đa tình trạng tổn thương gan, đồng thời tăng cường hồi phục chức năng gan cho trẻ trong thời gian sớm nhất, bảo vệ tính mạng của trẻ nếu có biến chứng xảy ra. 

Bên cạnh đó, chế độ ăn của trẻ cũng là vấn đề rất đáng quan tâm vì nếu có chế độ dinh dưỡng tốt, thể trạng của trẻ sẽ tốt hơn và nhanh chóng bình phục. Các bậc phụ huynh nên cho con ăn một số thực phẩm dưới đây: 

- Các thực phẩm có chứa nhiều đạm chẳng hạn như thịt, cá, trứng, sữa,…

- Các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin chẳng hạn như cà chua, bí đỏ, táo và nhiều loại rau củ khác,… Đây là nhóm thực phẩm giúp nâng cao hệ miễn dịch và sớm cải thiện triệu chứng bệnh. 

- Nên cho trẻ ăn những loại thực phẩm dễ ăn và tiêu hóa vì giai đoạn này trẻ sẽ có triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, đầy bụng, khó tiêu,…

- Với những trường hợp đang bú sữa mẹ thì cần cho trẻ bú mẹ nhiều hơn vì trong sữa mẹ có rất nhiều dinh dưỡng và giúp trẻ tăng cường sức đề kháng rất tốt. 

Đặc biệt, cần thực hiện một số biện pháp dưới đây để có thể phòng ngừa bệnh hiệu quả: 

Một số trường hợp nghiêm trọng có thể ghép gan

Một số trường hợp nghiêm trọng có thể ghép gan

- Đeo khẩu trang cho trẻ, nhắc nhở trẻ rửa thay thường xuyên, nhất là trước khi ăn và sau khi vệ sinh để phòng ngừa nhiều loại bệnh truyền nhiễm.

- Tiêm chủng phòng ngừa các bệnh viêm gan và phòng ngừa Covid-19 cho trẻ. 

- Cho trẻ sử dụng nguồn nước sạch, đảm bảo vệ sinh khi chế biến thức ăn cho trẻ. 

- Không cho trẻ dùng chung đồ dùng cá nhân với những trẻ khác khi đến trường học, nhà trẻ hoặc những nơi công cộng khác. 

- Thường xuyên vệ sinh không gian sống, vui chơi và nơi học tập của trẻ. 

- Xử lý chất thải đúng cách. 

Nếu có biểu hiện lạ, nghi ngờ dấu hiệu viêm gan trẻ em, cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời. Hoặc các bậc phụ huynh cũng có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.