Tin tức

Giúp chị em giải đáp thắc mắc: mang thai có rụng trứng nữa không?

Ngày 11/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Liệu rằng phụ nữ mang thai có rụng trứng nữa không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người, không chỉ với chị em phụ nữ mà còn với cả cánh mày râu. Nhưng không phải ai cũng trả lời chính xác câu hỏi này. Hãy để Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giúp bạn hiểu rõ hơn nhé. 

1. Quá trình rụng trứng và mang thai

Thông thường, nhiều phụ nữ thường thắc mắc rằng: “phụ nữ mang thai có rụng trứng nữa không?”, để trả lời cho câu hỏi đó, chúng ta hãy điểm sơ qua quá trình thai nhi bắt đầu hình thành. Nhìn chung, quá trình mang thai không đơn giản chỉ là suốt 9 tháng 10 ngày. Mà để có đủ điều kiện khiến thai nhi khỏe mạnh, mẹ bầu cần có những chuẩn bị trong suốt thời gian trước đó.

Chu kỳ trứng rụng của phụ nữ bình thường 

Chu kỳ trứng rụng của phụ nữ bình thường

Khi trứng được bắt đầu giải phóng để chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình thụ tinh, nếu trong khoảng thời gian này trứng và tinh trùng gặp nhau, hợp tử sẽ được tạo thành. Quá trình thụ tinh diễn ra và phụ nữ sẽ mang thai. Sau khi mang thai, buồng trứng chỉ tập trung hết khả năng để nuôi dưỡng và thực hiện những chức năng cần thiết giúp thai nhi khỏe mạnh.

2. Phụ nữ mang thai có rụng trứng nữa không?

Như đã nhắc ở trên, sau khi quá trình thụ thai được diễn ra và một hợp tử đã thành công làm tổ trong tử cung, nếu như hợp tử đó đủ khỏe mạnh, chúng sẽ phát triển thành thai nhi. Sau khoảng thời gian này, buồng trứng sẽ đảm nhận nhiệm vụ mới. Đó chính là thực hiện hết công suất để nuôi thai nhi phát triển đầy đủ. Dĩ nhiên, để trả lời cho câu hỏi mà nhiều người vẫn thắc mắc mang thai có rụng trứng nữa không? Thì hiện tại, đáp án đã quá rõ ràng rồi!

Phụ nữ mang thai có rụng trứng nữa không?

Phụ nữ mang thai có rụng trứng nữa không?

Sau khi mang thai, trứng sẽ không còn rụng! Bởi vì khi một người phụ nữ đã mang thai, nội tiết tố trong cơ thể có nhiều thay đổi, khi đó, buồng trứng chuyển sang 1 nhiệm vụ mới. Tuy nhiên, trong quá trình thụ tinh, nếu như nhiều hơn 1 trứng rụng mà lại có thụ thai vào thời điểm này thì cũng rất khó để thực hiện lại quá trình thụ tinh một lần nữa. Lý do là vì lúc này, nội tiết đã không còn đủ khả năng để đảm nhận trọng trách kích thích trứng rụng thêm.

Bên cạnh đó, một khẳng định có thể bất kỳ ai cũng nhận thấy được đó chính là phụ nữ sau khi mang thai sẽ không thể có kinh nguyệt. Đây chính là điều điển hình để trả lời cho câu hỏi phụ nữ mang thai có rụng trứng nữa không? Bởi vì quá trình giải phóng kinh nguyệt được thực hiện khi lớp niêm mạc tử cung bong ra nếu không gặp được tinh trùng. Còn khi mang thai, niêm mạc tử cung là một yếu tố quan trọng, đấy là nơi để hợp tử làm tổ và phát triển thành thai nhi.

Tóm lại, phụ nữ chỉ có thể rụng trứng sau khi quá trình sinh nở được hoàn tất, sức khỏe được phục hồi lại bình thường. Lúc này, khi không mang thai, trứng sẽ rụng đều đặn theo chu kỳ và hình thành nên chu kỳ kinh nguyệt. Quá trình rụng trứng cứ thế kéo dài để chuẩn bị cho những lần thụ tinh sắp tới và kết thúc khi người phụ nữ bước sang thời kỳ tiền mãn kinh.

Quá trình thụ tinh của trứng và tinh trùng

Quá trình thụ tinh của trứng và tinh trùng

3. Những lưu ý để chuẩn bị cho thai kỳ phát triển khỏe mạnh

Sự chuẩn bị trước khi mang thai của phụ nữ cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất khiến cho thai nhi có đủ điều kiện để phát triển hay không, trong đó:

  • Tránh uống nhiều thức uống như bia rượu và sử dụng các loại chất kích thích chính là điều đáng chú ý. Như chúng ta đã biết, đây đều là những chất không hề có lợi cho cơ thể con người, ngay cả cơ thể của những người bình thường. Do đó, để cho em bé có thể phát triển tốt, người mẹ cần tránh uống hoặc sử dụng những chất kích thích trước và trong quá trình thụ thai.

  • Khống chế cân nặng: người thừa cân hoặc thiếu cân thường khó có thể thực hiện những quá trình thụ thai như người phát triển khỏe mạnh. Bên cạnh đó, nếu như bạn có mang thai, những vấn đề này có thể ảnh hưởng ít nhiều đến thai nhi. Hơn nữa, người có cân nặng quá lớn sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và cao huyết áp. Đồng thời, tỷ lệ sinh non hoặc những vấn đề liên quan cũng có xác suất gặp phải cao hơn nhiều so với người bình thường.

Một số lưu ý giúp thai kỳ khỏe mạnh

Một số lưu ý giúp thai kỳ khỏe mạnh

  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và vitamin chính là những điều mà các bà mẹ cần quan tâm để chuẩn bị cho quá trình mang thai đầy hạnh phúc và khỏe mạnh. Nhiều chuyên gia thường khuyến cáo mẹ bầu trước khi mang thai cần bổ sung đủ Acid folic và Omega-3,... Những loại vitamin kể trên đều là những chất cần thiết cho quá trình phát triển của thai nhi và mẹ bầu.

  • Bên cạnh những lưu ý trên, việc kiểm tra tiền sử bệnh án cũng quan trọng. Vì nếu mẹ bầu có bệnh liên quan đến di truyền nhưng chưa điều trị dứt điểm. Rất có thể em bé sau khi được thụ thai sẽ yếu hơn bình thường hoặc sẽ mắc những bệnh di truyền sau sinh.

Với các mẹ bầu, việc tìm cho mình 1 cơ sở y tế uy tín để thăm khám và theo dõi thai định kỳ là điều rất cần thiết. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một bệnh viện có bề dày phát triển, với 26 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế. Đến nay, bệnh viện này đã sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và cũng là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam được cấp chứng chỉ CAP của Hội bệnh học Hoa Kỳ. Cùng với đó là đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, đầu ngành. Với những ưu điểm như vậy, mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Địa chỉ y tế thăm khám và điều trị bệnh uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Địa chỉ y tế thăm khám và điều trị bệnh uy tín

Hy vọng rằng sau bài viết này, bạn đã có được câu trả lời cho thắc mắc mang thai có rụng trứng nữa không. Để đặt lịch thăm khám hoặc tư vấn thêm, Quý khách có thể liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.