Tin tức

Giúp chị em gỡ rối vấn đề rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Ngày 24/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau sinh, nữ giới phải đối mặt với rất nhiều thay đổi từ cơ thể cho đến cuộc sống xung quanh mình, trong đó có hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Dù đây không phải là tình trạng sẽ xảy ra với tất cả phụ nữ sau sinh nhưng một khi nó đã “ghé thăm” ai thì cũng sẽ mang đến không ít rắc rối cho người đó. Do đâu mà chị em bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh và nên làm gì để sớm chia tay với vị khách không mời ấy, chúng tôi sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

1. Sự thay đổi của chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ sau sinh

Bước vào thai kỳ, chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới sẽ tự nhiên biến mất do trứng đã được thụ tinh và trong tử cung đang có bào thai phát triển. Sau khi sinh, kinh nguyệt cũng chưa thể trở lại ngay được mà chỉ là sản dịch tiết ra. Sản dịch gần giống với máu kinh, nó gồm có mô niêm mạc tử cung và máu. 

Những ngày đầu sau khi mới sinh xong, sản dịch sẽ ra rất nhiều, màu đỏ tươi, chị em phải dùng băng vệ sinh thường xuyên để thấm. Càng về sau, sản dịch sẽ càng ít đi, chuyển đổi về màu sắc: hồng, nâu, vàng nhạt và trở lại màu trắng như khí hư bình thường. Thời gian tiết sản dịch ở mỗi phụ nữ không giống nhau vì nó phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người.

rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Thời gian có kinh trở lại sau sinh ở mỗi phụ nữ không giống nhau

Kinh nguyệt sẽ trở lại sớm hơn với những mẹ nuôi con bằng sữa ngoài (2 - 3 tháng) và muộn hơn với những mẹ nuôi con bằng sữa mẹ (5 tháng - 1 năm). Khoảng thời gian này cũng có sự khác nhau ở mỗi người phụ nữ, có người sau khi cai sữa con mới thấy có kinh trở lại.

Điều đáng nói là không phải với mọi phụ nữ, sau sinh, kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường như trước đây. Rất nhiều người phải đối mặt với tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh dưới nhiều biểu hiện khác nhau như:

- Vòng kinh không tuân theo bất kỳ một quy luật nào cả, tháng ngắn, tháng dài.

- Số ngày hành kinh cũng không phải 3 - 5 ngày mà có thể kéo dài trên 7 ngày.

- Máu kinh ra nhiều hơn so với trước đây, màu sắc máu kinh cũng có sự thay đổi và thậm chí còn có nhiều cục máu đông.

- Mỗi khi kỳ kinh đến sẽ thấy đầu vú căng tức, đau bụng dữ dội.

2. Nguyên nhân gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau sinh là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh, điển hình trong đó phải kể đến:

- Sự thay đổi nội tiết tố

Hormone trong cơ thể phụ nữ sau sinh chưa thể trở lại như bình thường được nên dễ sinh ra rối loạn kinh nguyệt nhưng một thời gian sau đó tình trạng này sẽ được cải thiện và kinh nguyệt sẽ ổn định.

- Căng thẳng quá mức

Sau sinh, số đông phụ nữ phải chịu nhiều áp lực từ đời sống hôn nhân cho đến việc chăm sóc nhà cửa, lo lắng về kinh tế,... Những điều này khiến họ bị căng thẳng thần kinh. Thêm vào đó, nồng độ hormone trong giai đoạn này đang không ổn định nên họ càng dễ mệt mỏi, lo lắng thái quá. Khi hệ thần kinh bị căng thẳng quá mức, hoạt động của tuyến yên và vùng dưới đồi cũng sẽ bị rối loạn. Sự kết hợp của những yếu tố ấy cũng là lý do dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Tác động của hormone sản xuất sữa mẹ có thể là nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt sau sinh

- Tác động từ hormone sản xuất sữa mẹ

Sở dĩ tuyến vú có thể sản sinh sữa mẹ là bởi sự sinh ra của hormone prolactin từ tế bào lactotroph ở tuyến yên. Hormone này có khả năng ức chế hoạt động phóng thích estrogen của nang noãn làm suy giảm estrogen, sụt giảm hormone LH, gián đoạn quá trình rụng trứng từ đó khiến cho kinh nguyệt bị rối loạn. Đây chính là lý do 1 - 2 năm đầu sau sinh, không ít phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ có kỳ kinh rối loạn.

- Sinh hoạt thiếu khoa học

Ảnh hưởng của việc chăm sóc con cái khiến giờ giấc sinh hoạt của phụ nữ sau sinh bị đảo lộn. Nhiều phụ nữ bị mất ngủ, thiếu ngủ, thức giấc giữa đêm nên căng thẳng thần kinh và suy nhược cơ thể. Hệ lụy sinh ra từ đó chính là chu kỳ kinh nguyệt bị đảo lộn.

- Hội chứng buồng trứng đa nang

Có một thực tế rất phổ biến hiện nay là nhiều phụ nữ bị đa nang, suy yếu buồng trứng sau sinh. Chính điều này là nguyên nhân khiến họ bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh.

- Dùng thuốc tránh thai

Mới sinh xong, nhiều chị em không muốn có con ngay nên họ sử dụng thuốc tránh thai. Tác dụng phụ thường gặp của loại thuốc này chính là làm cho kỳ kinh bị rối loạn.

3. Phụ nữ nên làm gì với rối loạn kinh nguyệt sau sinh?

3.1. Rối loạn kinh nguyệt sau sinh bình thường

Các chuyên gia sản phụ khoa cho rằng đa phần các trường hợp bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh là bình thường bởi nó xuất phát từ sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể và quá trình nuôi con bú. Vì thế, nếu nó không có dấu hiệu đặc biệt nào thì chị em có thể yên tâm.

3.2. Rối loạn kinh nguyệt sau sinh bất thường

Nói như trên không có nghĩa là phụ nữ sau sinh có thể chủ quan với hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Nếu xuất hiện các triệu chứng sau đây thì nó được xem là bất thường:

- Thời gian hành kinh trên 7 ngày và rối loạn kinh nguyệt kéo dài trên 2 năm.

- Máu kinh có màu sẫm, vón cục, có mùi hôi, lượng máu ra nhiều hơn 80ml/chu kỳ.

- Vùng kín ngứa ngáy và dễ đau rát khi quan hệ tình dục.

3.3. Phương hướng xử trí

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh ở phụ nữ không giống nhau về nguyên nhân cũng như mức độ. Có người chỉ là rối loạn bình thường và dễ dàng điều chỉnh nhưng có người lại là rối loạn do bệnh lý và cần phải có sự can thiệp y tế để tránh những hệ lụy nguy hại cho sức khỏe. Tùy từng trường hợp mà chị em cần phải có cách xử trí khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, phụ nữ sau sinh bị rối loạn kinh nguyệt đều cần:

rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Đến gặp bác sĩ phụ khoa thăm khám sẽ giúp phụ nữ giải tỏa được nỗi lo rối loạn kinh nguyệt sau sinh

- Cải thiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc

Yếu tố dinh dưỡng, luyện tập, sinh hoạt khoa học có vai trò không nhỏ đối với sự thay đổi trong kỳ kinh của người phụ nữ. Vì thế, khi đã bị rối loạn kinh nguyệt, chị em nên:

+ Luyện tập thể thao nhẹ nhàng vừa tăng cường sức khỏe vừa giúp tinh thần thêm thoải mái.

+ Nói không với stress, hãy tạo cho mình tâm lý vui vẻ nhất bằng cách trò chuyện với con, chia sẻ với người thân về những khó khăn mình đang gặp phải.

+ Không sử dụng thuốc tránh thai để tránh tác dụng phụ do thuốc gây ra.

+ Tránh xa các loại chất kích thích.

- Thăm khám bác sĩ

Đến gặp bác sĩ sản phụ khoa để chia sẻ về hiện tượng mình đang gặp phải sẽ giúp chị em tìm ra được nguyên nhân và có cách điều trị cần thiết giúp bệnh sớm bị đẩy lùi. Hãy yên tâm rằng, dựa trên thăm khám và thực hiện một số xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ có được đáp án về tình trạng bệnh và biết phải làm gì để sức khỏe của chị em không bị ảnh hưởng.

Nếu nghi ngờ tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh của mình là do vấn đề từ tử cung hay buồng trứng mà ra chị em cũng có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để tìm hiểu về dịch vụ chụp tử cung vòi trứng mà Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang thực hiện. Ngoài ra, qua tổng đài này, chị em còn có thể chia sẻ lo lắng về vấn đề sức khỏe của mình, chuyên viên y tế với những kiến thức sâu rộng sẽ giúp chị em có được những lời khuyên bổ ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.