Tin tức

Giúp nam giới khắc phục tình trạng tinh hoàn chảy xệ

Ngày 10/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ngày nay có không ít nam giới gặp phải vấn đề tinh hoàn chảy xệ khiến cánh mày râu cảm thấy tự ti và thậm chí là ảnh hưởng lớn tới sức khỏe sinh sản của người bệnh. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này và các phương pháp giúp điều trị tinh hoàn chảy xệ ở nam giới là gì? MEDLATEC sẽ bật mí cho bạn qua những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây!

1. Tìm hiểu khái niệm tinh hoàn chảy xệ 

Tình hoàn chảy xệ còn được biết đến với tên gọi sa tinh hoàn. Tình trạng này khiến cho lớp bìu - nơi chứa tinh hoàn bị giãn ra và chùng xuống, dần dần nó sẽ kéo tinh hoàn bị dài và xệ hơn so với kích cỡ bình thường.

Nhiều người đàn ông đã nhận ra rằng, khi tuổi của họ càng cao thì bìu của họ lại càng có xu hướng xệ xuống. Tuy nhiên hiện tượng tinh hoàn chảy xệ không chỉ xảy ra ở đàn ông trung niên hay người già lớn tuổi mà cũng có thể gặp ở thanh thiếu niên. Nhưng vì sự thay đổi không quá rõ rệt nên nhiều người thường không nhận ra sớm.

Tinh hoàn chảy xệ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên một số bất tiện cho cuộc sống nam giới

Tinh hoàn chảy xệ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên một số bất tiện cho cuộc sống nam giới

Do vậy có thể cho rằng, quá trình lão hóa là nguyên do khiến tinh hoàn chảy xệ một cách tự nhiên. Đó đôi khi không phải là cảnh báo cho bệnh lý nào đó mà chỉ đơn giản là dấu hiệu khi tuổi già gõ cửa, trừ khi vùng bìu có triệu chứng sưng tấy bất thường.

2. Lý giải nguyên nhân dẫn đến chảy xệ tinh hoàn ở nam giới 

Như chúng ta đã biết, tinh hoàn là cơ quan có chức năng sản xuất ra tình trùng. Để có một đội quân tinh binh chất lượng, khỏe mạnh thì nhiệt độ trong “nhà máy" tinh hoàn cần phải thấp hơn 37 độ C. 

Theo đó, để giúp tinh hoàn hoạt động hiệu quả thì các cơ vùng bìu sẽ co giãn nhịp nhàng. Khi thời tiết trở lạnh hoặc nam giới đi vào môi trường nhiệt độ xuống thấp, các cơ này sẽ hình thành phản xạ kéo tinh hoàn co lên giúp giữ ấm. Một điều vô cùng đặc biệt đó là khi có sự kích thích tình dục thì tinh hoàn sẽ tiến sát gần cơ thể. Chính vì thế vào thời điểm trước hoặc trong khi ân ái, tinh hoàn sẽ bớt chảy xệ hơn.

Nhiều nam giới không hẳn là bị chảy xệ tinh hoàn mà cơ quan này ở vị trí thấp hơn bình thường. Đó thường là do da vùng bìu trở nên lão hóa, kém săn chắc nên tinh hoàn bị trĩu xuống. Tuy nhiên tinh hoàn chảy xệ cũng là biểu hiện của một loại bệnh lý. Cụ thể như sau:

  • Da vùng bìu tinh hoàn rộng;

  • Do nhiệt độ thay đổi: khi trời nóng, da ở bìu giãn hơn khiến tinh hoàn xệ xuống. Ngược lại khi thời tiết lạnh tinh hoàn sẽ hơi co lại lên trên;

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh: tinh hoàn có thể bị chảy xệ khi giãn đám rối tĩnh mạch ở bìu;

  • Ung thư tinh hoàn.

Mô phỏng hiện tượng giãn tĩnh mạch thừng tinh mà nhiều nam giới đang gặp phải gây chảy xệ tinh hoàn

Mô phỏng hiện tượng giãn tĩnh mạch thừng tinh mà nhiều nam giới đang gặp phải gây chảy xệ tinh hoàn

Bên cạnh những nguyên do trên còn nhiều yếu tố khác cũng có thể dẫn đến tình trạng chảy xệ tinh hoàn. Đối với mỗi nguyên nhân sẽ áp dụng những phương pháp khác nhau sao cho phù hợp và đạt hiệu quả cao trong điều trị. 

3. Làm thế nào để khắc phục tình trạng tinh hoàn chảy xệ do bệnh lý? 

Các quý ông có thể sẽ cảm thấy “vướng víu", khó chịu khi tinh hoàn bỗng dưng bị chảy xệ xuống, gây cản trở cho việc đi lại, di chuyển. Xét về hướng khác nếu mãi tập trung chú ý tới vấn đề tinh hoàn chảy xệ sẽ khiến đàn ông cảm thấy tự ti và ảnh hưởng nhiều tới tâm sinh lý. Do đó, nếu phát hiện ra tinh hoàn bị chảy xệ, nam giới hãy mau chóng tìm đến các cơ sở nam khoa để được chẩn đoán xem mình có nguy cơ mắc phải bệnh lý nghiêm trọng nào không.

Dưới đây là một số biện pháp đang được ứng dụng trong điều trị chứng tinh hoàn chảy xệ ở nam giới:

  • Thực hiện phẫu thuật: biện pháp này có thẻ giúp cải thiện triệt để tình trạng xệ tinh hoàn;

  • Chăm sóc làn da cơ thể: đối với trường hợp nguyên nhân gây  chảy xệ tinh hoàn là do lão hóa thì việc chăm sóc tốt cho làn da chính là chìa khóa giúp khắc phục hiện tượng tinh hoàn chảy xệ. Người đàn ông không nên hút thuốc lá và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, hạn chế uống nhiều bia rượu, có một chế độ ăn khoa học, uống nhiều nước và duy trì một cân nặng hợp lý; 

  • Áp dụng các bài tập hỗ trợ: ít ai ngờ rằng tập luyện cơ thể cũng là một cách lành mạnh giúp hạn chế chảy xệ tinh hoàn, đồng thời khiến cơ thể trở nên khỏe khoắn, sảng khoái hơn và cải thiện sức bền, tính dẻo dai rất tốt cho hoạt động chăn gối. Nam giới có thể áp dụng các bài tập giữ tinh hoàn, tập tư thế Kegel.

Nam giới có thể tập động tác kegel để cải thiện tình trạng tinh hoàn chảy xệ

Nam giới có thể tập động tác kegel để cải thiện tình trạng tinh hoàn chảy xệ

Sau khi thực hiện điều trị tinh hoàn chảy xệ, nam giới cần lưu ý một số điều như sau:

  • Duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao;

  • Thay đổi chế độ ăn uống bổ sung thêm nhiều dưỡng chất;

  • Có đời sống tình dục điều độ, lành mạnh;

  • Từ bỏ chất kích thích, rượu bia, thuốc lá, loại bỏ trà và cà phê ra khỏi danh sách những thức uống hàng ngày, nên hạn chế tiêu thụ chúng; 

  • Giữ gìn cơ thể, đặc biệt là bộ phận sinh dục luôn sạch sẽ, khô thoáng;

  • Không nên thủ dâm nhiều.

Như vậy, tinh hoàn chảy xệ có thể là do bắt nguồn từ vấn đề tuổi tác xảy ra khi cơ thể nam giới bước vào độ tuổi trung niên, và cũng không ngoại trừ nguyên nhân bệnh lý. Khi thấy sự thay đổi bất thường ở tinh hoàn, nam giới hãy đi khám trong thời gian sớm nhất có thể và tuyệt  đối không nên áp dụng phương pháp dân gian truyền miệng tự chữa tại nhà. 

Trong trường hợp bạn muốn được tư vấn kỹ hơn về tình trạng bệnh lý mình đang gặp phải hoặc đặt lịch hẹn khám với bác sĩ Nam khoa, hãy gọi ngay tới tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chúng tôi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.