Tin tức

Góc giải đáp: Bệnh suy giáp có chữa khỏi được không và một số lưu ý

Ngày 24/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Một trong những bệnh nội tiết thường gặp hiện nay đó là suy giáp, khi mắc bệnh, cơ thể chúng ta sẽ không sản sinh đủ lượng hormone cần thiết. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người bệnh. Hiện nay, nhiều bạn tỏ ra lo lắng không biết: bệnh suy giáp có chữa khỏi được không?

1. Tìm hiểu chung về bệnh suy giáp

Trước khi giải đáp thắc mắc bệnh suy giáp có chữa khỏi được không, chúng ta cần nắm được một số thông tin cơ bản liên quan tới vấn đề sức khỏe này. Suy giáp được hiểu là tình trạng tuyến giáp hoạt động kém hiệu quả hơn so với bình thường, hậu quả là hormone tuyến giáp không được sản sinh lượng cần thiết để đáp ứng nhu cầu cơ thể. 

Suy giáp là bệnh lý liên quan tới vấn đề nội tiết

Suy giáp là bệnh lý liên quan tới vấn đề nội tiết

Nhìn chung, suy giáp là bệnh lý có liên quan tới nội tiết mà chúng ta không thể chủ quan, bởi vì chúng ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình chuyển hóa chất diễn ra trong cơ thể. Khi mắc bệnh, hoạt động của một số cơ quan bị gián đoạn, trong đó có thể kể đến như tim mạch, thần kinh,… Bên cạnh đó, khả năng kiểm soát nhiệt lượng của cơ thể cũng yếu đi rất nhiều. 

Các bác sĩ cho biết bệnh suy giáp tiến triển khá phức tạp, nếu không kịp thời phát hiện và điều trị thì tính mạng bệnh nhân sẽ bị đe dọa trong một khoảng thời gian dài. Đó là lý do vì sao mọi người nên chủ động theo dõi, chữa trị bệnh ngay từ những giai đoạn đầu phát hiện.

Trên thực tế, căn bệnh này xảy ra ở mọi đối tượng và lứa tuổi với nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, đa phần bệnh nhân có tiền sử teo tuyến giáp hoặc viêm tuyến giáp tự miễn, do không phát hiện, chữa trị đúng cách dẫn tới suy giáp. Bên cạnh đó, một số bệnh nhân cường giáp do không biết cách chăm sóc sức khỏe tốt nên có nguy cơ bị suy giáp tương đối cao.

2. Cảnh giác với những triệu chứng của bệnh suy giáp

Để biết người mắc bệnh suy giáp có chữa khỏi được không, bác sĩ cần dựa vào triệu chứng bệnh, tình trạng sức khỏe của từng bạn. Chính vì thế chúng ta nên theo dõi các biểu hiện bất thường và thông báo với bác sĩ trong mỗi buổi kiểm tra sức khỏe.

Bệnh nhân rất dễ nhầm lẫn triệu chứng suy giáp với các vấn đề sức khỏe khácBệnh nhân rất dễ nhầm lẫn triệu chứng suy giáp với các vấn đề sức khỏe khác

Đối với bệnh nhân suy giáp mức độ nhẹ, các triệu chứng thường không rõ ràng và có thể gây nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác. Một số biểu hiện thường gặp là: bệnh nhân trông xanh xao, thiếu sức sống hơn, thường xuyên bị đau nhức xương khớp,… 

Bên cạnh đó, suy giáp khiến chúng ta không có hứng thú ăn uống, trí nhớ suy giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng tới tâm lý. Ngoài ra, nếu phát hiện triệu chứng khó thở, nhịp tim đập nhanh, chậm bất thường, mọi người không nên chủ quan và bỏ qua việc theo dõi nhé! Tốt nhất các bạn nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe khi phát hiện một trong những dấu hiệu kể trên, nhờ vậy chúng ta có thể nắm rõ tình trạng sức khỏe.

Đối với bệnh nhân suy giáp mức độ nặng, triệu chứng bệnh xuất hiện rõ ràng hơn, ví dụ như làn da trở nên sẫm màu, nguyên nhân là do hormone tuyến giáp không được sản xuất đủ, khiến lớp sừng trên bề mặt da ngày một dày lên. Người bệnh suy giáp có thể đối mặt với chứng lưỡi lớn, gây ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

3. Giải đáp thắc mắc: bệnh suy giáp có chữa khỏi được không?

Trước những ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh suy giáp đối với sức khỏe, mọi người tỏ ra lo lắng không biết: bệnh suy giáp có chữa khỏi được không? Rất khó để khẳng định rằng bệnh nhân suy giáp có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Trên thực tế, mục đích chính của việc điều trị là kiểm soát tình hình sức khỏe, ngăn ngừa những diễn biến xấu. Tùy vào mức độ suy giáp của từng người, bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị thích hợp để chữa khỏi bệnh.

Nhiều người lo lắng: bệnh suy giáp có chữa khỏi được không?

Nhiều người lo lắng: bệnh suy giáp có chữa khỏi được không?

Cụ thể, nếu được chẩn đoán mắc bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto, hay chính là tình trạng suy giáp do các bệnh tự miễn gây ra, việc điều trị dứt điểm là vô cùng khó khăn. Nếu kiên trì điều trị, tuyến giáp ít chịu tổn thương, giảm nguy cơ bị hủy hoại. Bên cạnh chữa bệnh bằng các loại thuốc đặc trị tuyến giáp, chúng ta cần kết hợp sinh hoạt điều độ, ăn uống đủ chất. 

Một số trường hợp bệnh nhân suy giáp là do chế độ dinh dưỡng không hợp lý, gây thiếu hụt dinh dưỡng. Trong đó, đa phần người bệnh được chẩn đoán thiếu i-ốt selen hoặc kẽm, điều ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình sản sinh hormone tuyến giáp, hậu quả họ rơi vào tình trạng suy giáp. Liệu bệnh suy giáp có chữa khỏi được không? Nhìn chung, các trường hợp mắc bệnh do thiếu dinh dưỡng có cơ hội điều trị khỏi bệnh cao, nhất là khi bệnh nhân hợp tác, tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ.

Nếu bạn không may bị tổn thương tuyến yên, vùng dưới đồi thì khả năng mắc bệnh suy giáp tương đối cao. Các bác sĩ cho biết tình trạng rất khó để điều trị dứt điểm, bệnh nhân phải kiên trì với phác đồ chỉ định. Để xác định được cơ hội chữa trị thành công, trước tiên bác sĩ cần kiểm tra mức độ tổn thương của vùng đồi dưới hoặc là tuyến yên. 

Bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị riêng cho từng bệnh nhânBác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị riêng cho từng bệnh nhân

4. Nên điều trị suy giáp ở đâu?

Như vậy, suy giáp là vấn đề sức khỏe hết sức nghiêm trọng, bệnh nhân bắt buộc phải điều trị để kiểm soát tốt diễn biến bệnh. Một trong những đơn vị chuyên điều trị suy giáp là chuyên khoa Nội tiết Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tính đến nay, bệnh viện đã hoạt động 26 năm và có kinh nghiệm thăm khám và điều trị các vấn đề sức khỏe liên quan tới tuyến giáp. Khi điều trị tại bệnh viện, bác sĩ sẽ theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của bạn và giải đáp thắc mắc: bệnh suy giáp có chữa khỏi được không?

Hiện nay, bệnh viện sở hữu các loại máy móc hiện đại nhất nhằm phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh. Chúng tôi rất tự hào sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Bên cạnh đó, bệnh viện là đơn vị y tế đầu tiên của Việt Nam nhận chứng chỉ CAP do Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp cho phòng LAB đạt chuẩn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có nhiều năm kinh nghiệm điều trị suy giáp

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có nhiều năm kinh nghiệm điều trị suy giáp

Hy vọng rằng bài viết này đã giải đáp được thắc mắc của mọi người về vấn đề: bệnh suy giáp có chữa khỏi được không? Với những bệnh nhân có nhu cầu khám, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn có thể liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.