Tin tức

Góc giải đáp: chụp CT có được bảo hiểm không?

Ngày 25/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Nhắc đến thành tựu của ngành y tế về chẩn đoán hình, có lẽ không ai là không biết đến kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính hay tên gọi khác là chụp CT. Tuy là phương pháp được áp dụng phổ biến và rộng rãi hiện nay nhưng vẫn có nhiều người băn khoăn không biết chụp CT có được bảo hiểm không bởi chi phí cho mỗi lần chụp cũng không nhỏ, dao động từ 1 - 4 triệu đồng.

1. chụp CT là gì?

Đầu tiên, trước khi tìm hiểu chụp CT có được bảo hiểm không cần phải hiểu rõ Chụp CT là gì.

Chụp CT hay chụp cắt lớp vi tính là kỹ thuật được phát triển lên từ nguyên lý hoạt động của chụp hình X-quang. Theo đó, các bộ phận trên cơ thể người sẽ được những chùm tia X quét qua theo các lát cắt ngang và truyền tín hiệu đến bộ phận xử lý để chuyển hóa thành hình ảnh, có thể là 2D hoặc 3D. Những hình ảnh này sau đó sẽ hiển thị trên màn hình máy tính chuyên dụng để bác sĩ có thể dễ dàng quan sát và chẩn đoán tình trạng bệnh lý. 

chụp CT có được bảo hiểm không

Chụp CT là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được áp dụng phổ biến hiện nay

So với chụp X-quang thông thường, chụp CT cho hình ảnh rõ nét và chi tiết hơn nhiều. Do đó, thường được chỉ định trong nhiều trường hợp như:

- Phát hiện và xác định cục máu đông, khu vực nhiễm trùng hoặc khối u nếu có. 

- Chẩn đoán các tình trạng liên quan đến xương như u xương, gãy xương,... 

- Chụp CT được sử dụng như công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc tiến hành sinh thiết, xạ trị hoặc phẫu thuật. 

- Phát hiện các bệnh về tim mạch hoặc các khối u,...

- Theo dõi quá trình và hiệu quả điều trị bệnh, cụ thể như điều trị ung thư.

- Phát hiện tình trạng chảy máu trong hoặc những nội thương trong cơ thể. 

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí chụp CT

Bên cạnh băn khoăn về vấn đề chụp CT có được bảo hiểm không thì chi phí cho mỗi lần chụp CT cũng là mối quan tâm của hầu hết mọi người. Do đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu và phải cần sử dụng đến các loại thiết bị hiện đại nên thường chi phí cho mỗi lần chụp CT cũng tương đối cao. 

Một số yếu tố ảnh hưởng đến chi phí chụp CT có thể kể đến như:

2.1. Vị trí cần chụp CT

Chụp CT có thể cho ra hình ảnh với độ chi tiết và chính xác của bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể từ não, xương cho đến mạch máu,... hay thậm chí là tình trạng của toàn cơ thể. Vì vậy, sẽ có mức định giá khác nhau cho mỗi lần chụp CT tùy thuộc vào vị trí mà bạn cần chụp CT.

chụp CT có được bảo hiểm không

Vị trí chụp CT cũng là yếu tố ảnh hưởng đến mức giá chụp CT 

2.2. Có cần sử dụng thuốc cản quang hay không?

Đối với một số trường hợp nhất định, khi cần làm rõ hình ảnh của những bất thường trong cơ thể có thể phải cần sử dụng đến thuốc cản quang. Do đó, nếu được bác sĩ chỉ định tiêm thuốc cản quang thì chi phí chụp CT cũng có thể cao hơn bình thường. 

2.3. Thiết bị máy móc chụp CT

Giá thành luôn đi đôi với chất lượng. Nếu bạn lựa chọn chụp CT tại những cơ sở với thiết bị máy móc lạc hậu, cũ kỹ thì chi phí bỏ ra thấp hơn là đương nhiên. Tuy nhiên, bạn cần hết sức cân nhắc về vấn đề này, không nên ham rẻ mà tìm đến những địa chỉ đó bởi điều này không chỉ không đảm bảo độ chính xác của kết quả mà thậm chí còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe người bệnh. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến người thân, bạn bè để tìm được địa chỉ chụp CT uy tín với mức giá hợp lý. 

2.4. Các yếu tố khác

Bên cạnh đó, cũng có một số yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến mức giá chụp CT như người thực hiện, địa chỉ thực hiện,...

Mức giá chụp CT trên thị trường hiện nay có thể dao động trong khoảng từ 1.000.000 - 4.000.000 đồng phụ thuộc vào các yếu tố như trên. 

3. Chụp CT có được bảo hiểm không?

Cũng bởi chi phí cho mỗi lần chụp CT tương đối cao nên hầu hết mọi người đều băn khoăn không biết chụp CT có được bảo hiểm không. 

Để nắm được phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế thì có thể dựa vào điểm b tại Khoản 1 và 2 của Điều 21 Luật Bảo hiểm Y tế. Theo đó, người tham gia BHYT sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ chi trả chi phí khi:

- Khám chữa bệnh, khám thai định kỳ, phục hồi chức năng hay sinh con. 

- Sàng lọc và chẩn đoán sớm một số bệnh lý.

- Trường hợp điều trị nội trú hoặc cấp cứu phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật, người bệnh thuộc nhóm đối tượng quy định tại các khoản 9, 13, 14, 17 và 20 tại Điều 12 của Luật này sẽ được chi trả chi phí vận chuyển từ tuyến huyện lên tuyến trên. 

Ngoài ra, tại Điểm b Khoản 1 của Điều này, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã quy định về việc phối hợp với các cơ quan liên quan ban hành danh mục thuốc, hóa chất, thiết bị vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi người tham gia bảo hiểm y tế được hưởng. .

Như vậy, có thể thấy chụp CT có được bảo hiểm, tuy nhiên chỉ trong trường hợp khám đúng tuyến. Người bệnh sẽ không được hưởng bảo hiểm nếu chụp CT trái tuyến. 

chụp CT có được bảo hiểm không

Chụp CT có được hưởng bảo hiểm y tế nếu khám chữa bệnh đúng tuyến

4. Chụp CT áp dụng BHYT tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hiện nay, nhằm giúp người bệnh tiết kiệm được phần nào chi phí, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có chính sách áp dụng chi trả bảo hiểm y tế theo đúng quy định của Bộ Y tế với khách hàng. 

Trải qua hơn 24 năm hoạt động, MEDLATEC tự hào là điểm đến được nhiều người lựa chọn tin tưởng. Đến với MEDLATEC, bạn có thể hoàn toàn yên tâm vào kết quả thăm khám bởi các máy chụp CT ở MEDLATEC đều là những thiết bị hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay trên thế giới. 

Ngoài ra, MEDLATEC còn luôn đảm bảo sẽ mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và hết lòng với nghề.

chụp CT có được bảo hiểm không

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - tự hào là địa chỉ chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy

Tuy là bệnh viện tư nhân nhưng MEDLATEC cam kết chi trả bảo hiểm theo đúng quy định. Đồng thời, với những khách hàng đang tham gia BHYT của gần 40 công ty đối tác với MEDLATEC như Manulife, Bảo hiểm Dầu khí PVI,... cũng sẽ được hưởng chính sách bảo lãnh viện phí phù hợp. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay nhu cầu cần tư vấn, vui lòng liên hệ MEDLATEC theo hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.