Tin tức

Góc giải đáp: Đi siêu âm thai có được ăn sáng không?

Ngày 26/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Có thể nói siêu âm thai đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình mang thai giúp các mẹ bầu cảm nhận được rằng con đang lớn lên từng ngày và quá trình phát triển ấy đang diễn tiến ra sao. Bên cạnh đó thai phụ cũng có nhiều băn khoăn trước khi tiến hành siêu âm như đi siêu âm thai có được ăn sáng không? Phương pháp siêu âm nào là phù hợp và siêu âm ở đâu thì an toàn, hiệu quả?

1. Thời điểm thích hợp để siêu âm thai

siêu âm thai là một kỹ thuật sử dụng sóng âm để thu lại hình ảnh của thai nhi trong bụng mẹ và phát lên màn hình. Nhờ đó mà mẹ có thể được nhìn thấy con và các bác sĩ sẽ dựa trên các chỉ số thu thập được từ việc siêu âm để đánh giá sự phát triển của bé. Có rất nhiều trường hợp thông qua siêu âm thai bác sĩ đã phát hiện ra những dấu hiệu dị tật bất thường ở trẻ, ví dụ như mang thai ngoài tử cung, dị tật bẩm sinh,… giúp đưa ra những cảnh báo kịp thời và lời khuyên dành cho các mẹ bầu.

Các hình thức siêu âm như 2D, 3D, 4D được thực hiện bằng cách bôi một lớp gel lên bề mặt bụng và đi đầu dò qua khu vực có thai nhi. Lúc này hình ảnh em bé sẽ được hiển thị qua màn hình cùng với các chỉ số. Còn hình thức khác là sử dụng đầu dò đưa vào âm đạo người mẹ để ghi lại hình ảnh thai nhi.

 Đi siêu âm thai có được ăn sáng không

Siêu âm thai  giúp phát hiện ra các phát triển bất thường của em bé

Bên cạnh thắc mắc về hình thức siêu âm thì mẹ bầu cũng nên lưu ý đến các mốc siêu âm quan trọng cần ghi nhớ trong suốt chặng đường mang thai:

Khi con được 11 - 14 tuần tuổi: Đây là mốc thời gian giúp các mẹ bầu xác định được độ tuổi của con, bác sĩ sẽ dựa vào độ mờ da gáy để phát hiện dị thường tồn tại trong nhiễm sắc thể của bé, cảnh báo sớm các bệnh lý như Hội chứng Down, các dị dạng của cơ quan trong cơ thể như dị tật tim bẩm sinh, thoát vị cơ hoành,…

Thời điểm thai nhi ở tuần thai thứ 20 - 22: Giai đoạn này hình dáng của thai nhi đã phát triển rõ rệt nên sẽ giúp phát hiện những điểm dị tật như sứt môi/hở hàm ếch, chân, tay thiếu ngón,…

Thai nhi từ tuần 30 - 32: vào chu kỳ cuối của quá trình mang thai việc tiến hành siêu âm lúc này vẫn giúp phát hiện ra các phát triển bất thường của thai nhi giống như lần siêu âm trước, nhưng dấu hiệu sẽ rõ ràng hơn. Vì ở giai đoạn này thai nhi đã lớn hơn trước rất nhiều và cũng cận đến ngày sinh nở nên siêu âm sẽ giúp xác định vị trí của bé trong bụng mẹ, từ đó tiên lượng tốt hơn cho thời điểm mẹ lâm bồn.

2. Đi siêu âm thai có được ăn sáng không?

Việc siêu âm thai được hướng dẫn theo chỉ định của bác sĩ, bên cạnh siêu âm để nhìn thấy hình ảnh của con và ghi lại những chỉ số cần thiết thì mẹ bầu cũng cần làm những xét nghiệm liên quan như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, giúp chẩn đoán tình trạng thai kỳ một cách chi tiết và chuẩn xác. Chính vì thế nên trước khi Đi siêu âm thai sản phụ không nên ăn sáng hay sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích như bia, rượu, các loại nước có gas, nước trái cây,… có khả năng làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm và đặc biệt là có hại cho thai nhi. Tuy nhiên ngay sau khi lấy máu xong, mẹ cần lập tức bổ sung thêm đồ ăn, tránh tình trạng hạ đường huyết dẫn tới ngất xỉu, ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Đối với thai phụ mang thai dưới 10 tuần thì được khuyến khích uống nhiều nước kết hợp nhịn tiểu để khi siêu âm sẽ cho ra hình ảnh rõ nét giúp quan sát thai nhi tốt hơn. Để tiện cho thai phụ hoạt động và di chuyển trong quá trình đến khám thai định kỳ và trong khi thực hiện phương pháp siêu âm thai, các mẹ bầu nên lựa chọn cho mình những trang phục rộng rãi, thoải mái, như vậy thời gian siêu âm sẽ thuận lợi và nhanh hơn.

3. Những điều cần lưu ý cho các chị em khi đang mang thai

Ngoài việc thắc mắc về vấn đề đi siêu âm thai có được ăn sáng không, các thai phụ cũng cần lưu ý chăm sóc sức khỏe để con được chào đời khỏe mạnh nhất:

Nên chú ý đến chế độ ăn uống: Ăn nhiều rau xanh, củ quả có chứa nhiều chất xơ và vitamin C. Tránh tiêu thụ những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ đóng hộp, đồ nướng cay nóng ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá và dinh dưỡng của thai nhi. Ngoài ra khi mang thai mẹ bầu cũng phải đối mặt đến các vấn đề về thay đổi nội tiết tố khiến da có thể bị nổi mụn, viêm lỗ chân lông, nám, tàn nhang,... Vì thế một chế độ dinh dưỡng lành mạnh có thể giúp chị em phụ nữ cải thiện làn da của mình. Đặc biệt là cần ăn uống đầy đủ, không được bỏ bữa sáng - bữa quan trọng nhất trong ngày giúp mẹ bầu bổ sung nhiều năng lượng sau một đêm và tỉnh táo cho cả buổi sáng làm việc.

 Đi siêu âm thai có được ăn sáng không

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh có thể giúp chị em phụ nữ cải thiện sức khỏe khi mang bầu

Tập thể dục để tăng cường sức khỏe: Những năm gần đây, Yoga bầu khá phổ biến trong cộng đồng phái đẹp mang thai. Việc luyện tập Yoga bầu với cường độ phù hợp và áp dụng những động tác nhẹ nhàng, thư giãn sẽ giúp lưu thông khí huyết, xương cốt dẻo dai, tình thần thoải mái rất có lợi cho cả mẹ và thai nhi. 

Đi khám thai định kỳ: Thai phụ cần ghi nhớ những mốc khám thai quan trọng để theo dõi tình trạng phát triển của con, cũng như phát hiện sớm những bất thường thai nhi và có can thiệp kịp thời.

 Đi siêu âm thai có được ăn sáng không

Hãy lựa chọn cơ sở siêu âm uy tín để dõi theo con yêu lớn lên từng ngày

Trên đây là những giải đáp cho thắc mắc đi siêu âm thai có được ăn sáng không và một số điều cần lưu ý cho mẹ bầu trong quá trình mang thai. Để có thể an tâm quan sát bé từ những ngày đầu trong bụng, một địa chỉ thăm khám uy tín mà các mẹ bầu không nên bỏ qua đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Tự hào với truyền thống và kinh nghiệm khám chăm sóc bệnh nhân 24 năm, MEDLATEC sẽ đem đến cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ y tế tốt nhất với máy móc, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ tận tâm và chuyên môn cao. Chúng tôi có thực hiện khám BHYT tại BVĐK MEDLATEC - 42 Nghĩa Dũng và PKĐK MEDLATEC - 99 Trích Sài - Tây Hồ, áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh. Liên hệ ngay đến tổng đài 1900565656 để được tư vấn miễn phí và đặt lịch khám thai định kỳ các mẹ nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.