Tin tức

Góc giải đáp: Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Ngày 21/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe. Đó là khoảng thời gian cơ thể được hoàn toàn nghỉ ngơi sau một ngày dài bận rộn. Vậy nếu thiếu ngủ, cơ thể chúng ta sẽ ra sao? Bài viết sau sẽ giải đáp chi tiết thắc mắc: “Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào”.

1. Giấc ngủ quan trọng như thế nào? Ngủ bao nhiêu là đủ?

Ngủ là một nhu cầu thiết yếu của cơ thể, nếu không được ngủ, chúng ta sẽ không thể tái tạo năng lượng để tiếp tục sống và làm việc. Theo một con số thống kê, thời gian ngủ chiếm 1/3 thời gian cuộc đời mỗi người. 

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là đối tượng cần được ngủ nhiều hơn vì khi ngủ, cơ thể của trẻ sẽ tiết ra nhiều hormone tăng trưởng giúp trẻ phát triển nhanh hơn và khỏe mạnh hơn. 

Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào

Nhiều người không ngủ đủ giấc vì quá bận rộn với công việc

Một giấc ngủ sâu và đủ giấc còn giúp cơ thể tiết ra những nội tiết tố quan trọng giúp quá trình chuyển hóa cũng như tích lũy năng lượng và quá trình tăng trưởng của cơ thể được diễn ra trơn tru. Từ đó, chúng ta sẽ dễ dàng thực hiện công việc, hoạt động của ngày hôm sau. 

Hơn nữa, qua một đêm ngủ đủ giấc, não bộ sẽ có thời gian để sắp xếp lại thông tin và tăng cường khả năng ghi nhớ của não bộ. Đây là một yếu tố rất quan trọng. Cũng chính vì thế, bạn luôn cảm thấy cơ thể khoan khoái, tràn đầy hứng thú làm việc sau một giấc ngủ dài. Ngoài ra, khi ngủ đủ giấc, tinh thần của bạn cũng sẽ được cải thiện hơn rất nhiều, giúp cơ thể đốt thêm nhiều chất béo và giảm cân hiệu quả hơn. 

Nhu cầu ngủ ở mỗi lứa tuổi là khác nhau, chẳng hạn như trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần ngủ khoảng 14 đến 17 giờ/ ngày. Nhưng với trẻ lớn hơn, nhu cầu ngủ sẽ là 11 đến 14 giờ mỗi ngày. Đến khi các em đi học (độ tuổi 14 đến 17 tuổi) thì chỉ cần ngủ từ 8 đến 10 tiếng mỗi ngày. Với những người trưởng thành, cần ngủ khoảng 7 đến 9 tiếng mỗi ngày. Người cao tuổi, nhu cầu ngủ sẽ ít hơn, trung bình là 7 đến 8 tiếng/ngày. 

2. Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Khi cơ thể bị thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cả sức khỏe tinh thần và sức khỏe thể chất của bạn. Cụ thể như sau: 

Mất tập trung

Bạn có thể nhận thấy điều này rất dễ dàng sau một thời gian thiếu ngủ thường xuyên. Khi bộ não không có đủ thời gian để nghỉ ngơi, khả năng tập trung và ghi nhớ của chúng ta sẽ kém hơn rất nhiều. Bạn sẽ luôn thấy cơ thể mình chậm chạp khi ngủ không đủ giấc. 

Ngủ không đủ giấc khiến bạn khó tập trung làm việc

Ngủ không đủ giấc khiến bạn khó tập trung làm việc

Giảm năng suất lao động

Khi thiếu ngủ, cơ thể bị mệt mỏi, mất khả năng tập trung thì đương nhiên hiệu quả công việc sẽ không cao. Rất khó để có được sự tỉnh táo khi làm việc. 

Rối loạn tâm lý

Những người mất ngủ thường xuyên có thể phải đối mặt với tình trạng rối loạn tâm lý. Vì mệt mỏi do thiếu ngủ, khiến họ dễ cáu gắt vô cớ, tâm trạng tiêu cực, đôi khi lo lắng quá nhiều trước những vấn đề không quá nghiêm trọng. Thậm chí nếu không sớm cải thiện giấc ngủ, người bệnh có thể gặp phải tình trạng  nghiêm trọng như trầm cảm hay tự kỷ,…

Tăng nguy cơ lão hóa da

Khi bạn không ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ có nguy cơ tiết ra loại hormone có tên là cortisol - gây phá vỡ nhiều collagen. Đây cũng chính là lý do vì sao làn da của bạn nổi nhiều mụn và có nhiều nếp nhăn. Không ngủ đủ giấc trong một thời gian dài là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây lão hóa da. 

Thiếu ngủ gây khó kiểm soát cơn thèm ăn và làm tăng nguy cơ béo phì

Thiếu ngủ gây khó kiểm soát cơn thèm ăn và làm tăng nguy cơ béo phì

Tăng nguy cơ thừa cân, béo phì

Trong khi ngủ, cơ thể cũng có thể tiêu hao lượng mỡ thừa, giảm nguy cơ tích tụ mỡ và giúp bạn giảm cân. Trong quá trình giảm cân, việc ngủ đủ giấc cũng quan trọng không kém các bài tập thể dục và thói quen ăn nhiều rau củ. 

Hơn nữa, thiếu ngủ khiến cơ thể mệt mỏi và có xu hướng thèm ăn. Thông thường, những người thiếu ngủ rất khó khăn khi kiểm soát cơn thèm ăn của mình. Họ ăn nhiều hơn để giải tỏa mệt mỏi và căng thẳng, dù biết rằng thói quen này sẽ khiến họ tăng cân. 

Tăng nguy cơ mắc một số bệnh

Thiếu ngủ làm suy giảm hệ miễn dịch: Khi bạn thiếu ngủ, cơ chế miễn dịch của cơ thể sẽ hoạt động kém hơn, giảm khả năng phòng chống bệnh. Đặc biệt, những người thiếu ngủ thì khả năng tiếp nhận các loại vắc-xin phòng bệnh của họ cũng kém hơn rất nhiều

Tăng huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Người thường xuyên bị thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể có nguy cơ cao phải đối mặt với tình trạng tăng huyết áp. Bên cạnh đó, thiếu ngủ cũng có tác động đến hệ thần kinh giao cảm - khiến nó hoạt động nhiều hơn, co mạch máu,… tạo áp lực cho tim. Nếu bạn thiếu ngủ trong một thời gian dài, cơ thể sẽ cần nhiều insulin hơn mức bình thường và gây ảnh hưởng xấu tới mạch máu và tim. Đây cũng là nguyên nhân khiến tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. 

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ảnh hưởng đến thị lực: Thiếu ngủ cũng có nghĩa là đôi mắt của bạn phải hoạt động nhiều hơn vì thế bạn rất dễ gặp phải những vấn đề về mắt, chẳng hại như hội chứng tầm nhìn hình ống, hiện tượng mờ mắt, tăng nguy cơ mắc những tật khúc xạ,…

Thiếu ngủ cũng là yếu tố liên quan đến bệnh Alzheimer. Vì thiếu ngủ có thể làm tăng lượng  Beta-Amyloid - một loại protein có thể làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh suy giảm trí nhớ này. 

Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư: Khi bạn không ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ không thể sản xuất ra nhiều melatonin - đây chính là loại hormone có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và các khối u ung thư. 

Trên đây là những thông tin giúp bạn có thể trả lời câu hỏi: “Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào”. Bạn cũng nên nhớ rằng, rất nhiều nguyên nhân gây thiếu ngủ, chẳng hạn như thức khuya, dậy sớm để hoàn thành công việc, do uống cà phê, trà quá nhiều vào buổi tối,… nhưng thiếu ngủ cũng có thể do một số vấn đề về sức khỏe. Vì thế, bạn nên tìm cách để cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình. 

Bạn cũng có thể đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để tìm hiểu rõ nguyên nhân gây mất ngủ và được bác sĩ tư vấn chi tiết hơn về vấn đề này. Hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để chuyên gia tư vấn chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.