Tin tức

Góc giải đáp: người bị covid khi nào xông hơi?

Ngày 03/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Covid - 19 là căn bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp với tốc độ nhanh chóng, dễ gây bùng dịch tại một khu vực nhất định. Ở Việt Nam, bên cạnh điều trị bằng thuốc, mọi người còn truyền tai nhau về kinh nghiệm xông hơi khi trị Covid - 19 tại nhà. Vậy người bị Covid khi nào xông hơi và nên xông như thế nào?

1. Lợi ích của việc xông hơi trong điều trị Covid-19

Trong vài tháng trở lại đây, số lượng người nhiễm Covid-19 có xu hướng gia tăng rất nhanh, mỗi địa phương ghi nhận hàng chục nghìn ca mắc mỗi ngày. Điều này khiến các bệnh viện trở nên quá tải và không thể đảm bảo đủ chỗ và nhân lực chăm sóc cho toàn bộ bệnh nhân. Chính vì thế rất nhiều F0 thể nhẹ và trung bình tự điều trị tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Người bị Covid khi nào xông hơi thì tốt?

Người bị Covid khi nào xông hơi thì tốt?

Trong quá trình trị bệnh, bên cạnh việc sử dụng một số loại thuốc, mọi người cũng truyền tai nhau điều trị Covid bằng thuốc phương pháp xông hơi, hoặc sử dụng một số lá tự nhiên. Phương pháp xông hơi không quá xa lạ đối với người dân Việt Nam, đây là một trong những biện pháp điều trị nổi tiếng của Y học cổ truyền. Thông thường, chúng ta sẽ dùng các loại dược liệu đun nóng để quá trình tiết mồ hôi diễn ra, loại bỏ tác nhân gây bệnh ra bên ngoài cơ thể.

Vậy người bị Covid khi nào xông hơi? Nhìn chung, bệnh nhân nhiễm Covid-19 có thể xông từ 1 - 2 lần mỗi ngày. Nếu thực hiện đúng cách và duy trì đều đặn, các triệu chứng ho, sốt sẽ có dấu hiệu thuyên giảm. Đồng thời, khi xông hơi bằng thuốc hoặc thảo dược thì vi khuẩn trú ngụ tại niêm mạc đường thở, trên bề mặt da sẽ bị tiêu diệt. Nhờ vậy, thời gian phục hồi sức khỏe rút ngắn đáng kể, đồng thời hạn chế khả năng lây nhiễm bệnh cho mọi người xung quanh.

2. Lạm dụng xông hơi có tốt cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 hay không?

Trên thực tế, chúng ta đang có tư tưởng thần thánh hóa công dụng của việc xông hơi, chính vì thế một số bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang lạm dụng xông hơi. Họ cho rằng thực hiện càng nhiều lần thì sức khỏe sẽ hồi phục nhanh chóng hơn.

Lạm dụng xông hơi có thể ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe bệnh nhân

Lạm dụng xông hơi có thể ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe bệnh nhân

Tuy nhiên, nếu bạn không tìm hiểu người bị Covid khi nào xông hơi thì có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe, kéo dài thời gian bình phục. Cụ thể, phương pháp xông hơi giúp cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi và chúng chỉ phù hợp trong điều kiện thời tiết mùa đông. Khi xông hơi vào mùa hè, bệnh nhân nhiễm Covid-19 có thể rơi vào tình trạng mất nước, hoặc nghiêm trọng hơn là hiện tượng rối loạn điện giải…

Bên cạnh đó, đa phần người mắc Covid đều gặp phải triệu chứng sốt cao, các bác sĩ khuyến cáo những người sốt và không tiết mồ hôi sẽ không được xông hơi. Nếu không, tình trạng bệnh sẽ có nhiều diễn biến khó lường, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe hệ hô hấp nói riêng và của toàn cơ thể nói chung.

Trong khi xông hơi, chúng ta có thể gặp phải một số tai nạn ngoài ý muốn hoặc biểu mô của đường hô hấp bị tổn thương do nước quá nóng. Thậm chí, khi xông hơi cho cả gia đình trong không gian nhỏ hẹp, vi rút có cơ hội lây lan từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Chính vì thế chúng ta cần tìm hiểu kỹ người bị Covid khi nào xông hơi thì phù hợp.

3. Người bị Covid khi nào xông hơi?

Như đã phân tích ở trên, lạm dụng xông hơi trong điều trị bệnh Covid-19 sẽ dẫn tới nhiều hậu quả khó lường. Vậy người bệnh nên xông hơi như thế nào cho đúng và giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh?

Bạn chỉ nên xông trực tiếp vào mũi, họng chứ không xông hơi cả người

Bạn chỉ nên xông trực tiếp vào mũi, họng chứ không xông hơi cả người

Nếu bạn đang quan tâm tới vấn đề người bị Covid khi nào xông hơi thì câu trả lời là: khi bạn bị sốt và có đổ mồ hôi, sau khi đã âm tính với SARS-CoV-2…. Đặc biệt, chúng ta chỉ nên xông vào mùa đông, hạn chế thực hiện trong những ngày mùa hè oi nóng.

Lựa chọn phương pháp xông hơi cũng là vấn đề bệnh nhân nhiễm Covid-19 cần quan tâm, tìm hiểu. Để tiêu diệt vi rút và đảm bảo sức khỏe, chúng ta nên xông trực tiếp vào mũi họng, hoặc xông cho toàn bộ căn phòng. Người bệnh tuyệt đối không thực hiện khi nước quá nóng hoặc xông toàn cơ thể, điều này không đem lại lợi ích đối với quá trình điều trị bệnh.

4. Bật mí cách xông hơi hiệu quả dành cho bệnh nhân nhiễm Covid-19

Để xông hơi an toàn và giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng, mọi người cần nắm được một số kỹ thuật thực hiện cơ bản. 

Một số nguyên liệu thường dùng: chanh, sả, gừng

Một số nguyên liệu thường dùng: chanh, sả, gừng

Trước tiên, chúng ta nên lựa chọn nguyên liệu xông phù hợp, một vài gợi ý cho bạn là sử dụng sả, chanh, lá bạc hà, lá bưởi hoặc hoắc hương, mỗi loại cần chuẩn bị khoảng 200 - 300g… Trong một số trường hợp, bạn có thể kết hợp dùng tinh dầu làm từ những nguyên liệu kể trên để xông hơi, hiệu quả đem lại là tương đương nhau. Nếu lựa chọn xông tinh dầu, lượng tinh dầu được khuyên dùng là từ 2 - 4ml.

Như đã phân tích ở trên, bệnh nhân không được xông hơi toàn bộ cơ thể mà chỉ xông trực tiếp vào mũi, họng. Mọi người có thể dùng máy xông chuyên dụng hoặc đun nồi nước sôi và dùng thêm khăn vải trùm kín đầu. Điều này giúp hạn chế hiện tượng mất nước, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh.

Nhiều bạn thắc mắc người bị Covid khi nào xông hơi và xông trong bao nhiêu lâu thì tốt? Nhìn chung, xông hơi quá lâu cũng không đem lại lợi ích cho sức khỏe, chính vì thế bạn chỉ cần thực hiện khoảng 10 phút mỗi lần và duy trì tối đa 2 lần/ngày. Nếu cảm thấy khó chịu, hô hấp bị ảnh hưởng trong khi xông hơi, mọi người không cần phải cố, thay vào đó có thể dừng xông lại ngay lập tức.

Mọi người nhớ lau khô mồ hôi khi đã xông hơi xong

Mọi người nhớ lau khô mồ hôi khi đã xông hơi xong

Một lưu ý nữa là sau khi xông hơi xong, bệnh nhân nên chủ động lau khô mồ hôi, đồng thời giữ ấm cho cơ thể. Tốt nhất các bạn nên hạn chế đi ra gió ngay sau khi xông xong. Đây là những kinh nghiệm quý báu để mọi người xông hơi an toàn, hỗ trợ điều trị Covid hiệu quả nhất.

Hy vọng rằng qua bài viết trên mọi người đã giải đáp được thắc mắc người bị Covid khi nào xông hơi? Ngoài ra, chúng ta cũng nên nắm được kỹ thuật xông hơi và một số lưu ý để đảm bảo an toàn cho bản thân trong quá trình thực hiện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.