Tin tức

Góc giải đáp: Người bị sốt xuất huyết có quan hệ được không?

Ngày 03/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sốt xuất huyết là căn bệnh không còn xa lạ đối với chúng ta - người dân sống trong điều kiện khí hậu nóng ẩm. Hiện nay, nhiều người thắc mắc: người bị sốt xuất huyết có quan hệ được không? Để giải đáp thắc mắc này, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

1. Bệnh sốt xuất huyết

Một trong những bệnh truyền nhiễm thường gặp trong mùa mưa ở Việt Nam là sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra. Bệnh thường lây lan từ người sang người thông qua vật chủ trung gian là muỗi. Chúng thường sinh sôi và phát triển mạnh mẽ nhất vào những tháng mưa nhiều, đặc biệt là giai đoạn từ tháng 6 - tháng 11 trong năm. Chính vì thế trong giai đoạn này, mọi người nên chú ý vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, chủ động tiêu diệt muỗi.

Bệnh sốt xuất huyết chủ yếu lây truyền qua vật chủ trung gian là muỗi vằn

Bệnh sốt xuất huyết chủ yếu lây truyền qua vật chủ trung gian là muỗi vằn

Trên thực tế, bệnh sốt xuất huyết có nhiều diễn biến khá phức tạp và các triệu chứng kéo dài khoảng từ 10 - 12 ngày. Nếu không được phát hiện và chăm sóc đúng cách, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân sẽ suy giảm đáng kể, thậm chí tính mạng bị đe dọa.

Các bác sĩ cho biết căn bệnh truyền nhiễm này có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi, giới tính nào. Tốt nhất mọi người nên có ý thức tự chăm sóc sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm virus Dengue từ người bệnh.

2. Giải đáp thắc mắc: người bị sốt xuất huyết có quan hệ được không?

Một trong những vấn đề được nhiều bạn quan tâm là: bệnh nhân bị sốt xuất huyết có quan hệ được không? Đây vốn là căn bệnh truyền nhiễm, vì thế mọi người lo lắng về nguy cơ lây lan virus qua đường tình dục là chuyện dễ hiểu.

Tuy nhiên, bệnh sốt xuất huyết chủ yếu lây truyền thông qua vật chủ trung gian là muỗi vằn. Sau khi hút máu bệnh nhân, muỗi tiếp tục đốt người khỏe mạnh và gián tiếp lây truyền bệnh cho họ. 

Thực tế, căn bệnh này không lây trực tiếp giữa người với người, tức là virus không thể lây qua đường hô hấp hoặc đường tình dục. Điều này giúp bạn bớt lo lắng khi quan hệ tình dục với bệnh nhân đang mắc sốt xuất huyết. Ngoài ra, việc sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh cũng không làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm. Chính vì thế người mắc sốt xuất huyết không cần cách ly hay hạn chế tiếp xúc với người thân, bạn bè xung quanh.

Người bị sốt xuất huyết có quan hệ được không?

Người bị sốt xuất huyết có quan hệ được không?

Dù bệnh sốt xuất huyết không lây nhiễm qua đường tình dục, bệnh nhân cũng nên hạn chế quan hệ trong thời gian mắc bệnh. Bởi vì chuyện “chăn gối” có thể gây ra ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe cũng như tinh thần của bệnh nhân. 

Hiện nay, nhiều bạn có suy nghĩ rằng quan hệ tình dục khi đang mắc bệnh sốt xuất huyết có thể hỗ trợ hạ sốt nhanh chóng, giúp bệnh nhân mau chóng khỏi bệnh. Nhìn chung, sau khi quan hệ, cơ thể sẽ đổ nhiều mồ hôi hơn, giúp thân nhiệt người bệnh giảm trong một khoảng thời gian ngắn. Phương pháp này không giúp hạ sốt dứt điểm, kiểm soát triệu chứng bệnh sốt xuất huyết. Tốt nhất, bạn nên chủ động hỏi ý kiến bác sĩ để biết người bị sốt xuất huyết có quan hệ được không?

3. Tại sao bệnh nhân sốt xuất huyết nên hạn chế quan hệ tình dục?

Với những thông tin kể trên, chắc hẳn mọi người đều biết quan hệ tình dục không phải là nguyên nhân khiến bệnh sốt xuất huyết lây lan từ người sang người. Tuy nhiên, bác sĩ vẫn khuyến khích người bệnh nên hạn chế “chuyện chăn gối” trong giai đoạn bệnh toàn phát.

Khi bị mắc sốt xuất huyết, người bệnh thường không cảm thấy hứng thú khi quan hệ

Khi bị mắc sốt xuất huyết, người bệnh thường không cảm thấy hứng thú khi quan hệ

Có thể nói, quan hệ tình dục khi đang bị sốt xuất huyết không có lợi cho sức khỏe, khiến bệnh nhân mất nhiều thời gian để bình phục sức khỏe. Khi mắc bệnh, cơ thể của chúng ta luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải, hệ miễn dịch yếu đi trông thấy. Trong khi đó, quan hệ tình dục là hoạt động tiêu tốn rất nhiều năng lượng của cơ thể. Nếu quan hệ khi đang mắc bệnh, bạn sẽ cảm thấy càng mệt mỏi, thiếu sức sống. 

Đây chính là lý do khiến bệnh nhân lâu khỏi bệnh, sức khỏe bình phục với tốc độ tương đối chậm. Thông tin này thường bị bệnh nhân bỏ qua, họ chỉ biết được khi thắc mắc với bác sĩ về vấn đề: người bị sốt xuất huyết có quan hệ được không.

Ngoài ra, nếu quan hệ khi mắc bị sốt xuất huyết, chúng ta thường khó đạt cực khoái, gây mất hứng. Lúc này, cơ thể bệnh nhân khá mệt mỏi, họ không thể tập trung hoặc dồn tâm trí, sức lực trong “chuyện yêu”. Thậm chí, một số người phải dừng cuộc yêu giữa chừng do sức khỏe không đảm bảo. Điều này gây ảnh hưởng tới tâm lý của cả hai người, đó là lý do vì sao bạn nên hạn chế quan hệ tình dục khi đang sốt xuất huyết nói riêng và gặp vấn đề sức khỏe nói chung.

Bệnh nhân nên dành thời gian nghỉ ngơiBệnh nhân nên dành thời gian nghỉ ngơi

4. Kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết

Thay vì lo lắng tới vấn đề người bị sốt xuất huyết có quan hệ được không, chúng ta nên dành thời gian chăm sóc sức khỏe để bệnh nhân nhanh chóng phục hồi và khỏi bệnh. Đa phần bệnh nhân đều sốt xuất huyết ở mức độ nhẹ, việc chăm sóc không quá phức tạp.

Cụ thể, người bệnh cần dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn thay vì tiêu tốn năng lượng vào các hoạt động không thực sự cần thiết. Bên cạnh đó, trong giai đoạn đầu, các cơn sốt thường làm phiền tới người bệnh, chúng ta có thể sử dụng paracetamol nhằm hạ thân nhiệt, kiểm soát tốt hơn tình trạng bệnh. Đối với bệnh nhân sốt xuất huyết, việc bổ sung nước là vô cùng cần thiết, người thân có thể cho họ uống nước lọc, nước trái cây hoặc oresol.

Trong trường hợp bệnh nhân có nhiều triệu chứng nặng, việc chăm sóc tại nhà không đem lại hiệu quả cao, bạn nên chủ động đưa người bệnh đi khám và điều trị tại cơ sở y tế. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị có 26 năm kinh nghiệm hoạt động và đã từng theo dõi, điều trị nhiều ca bệnh sốt xuất huyết với các mức độ khác nhau.

Khi khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh nhân sẽ được bác sĩ theo dõi sức khỏe và tư vấn tận tình. Đó là lý do vì sao dịch vụ của bệnh viện luôn nhận được đánh giá cao. Bệnh viện sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn cho quý khách hàng 24/7 thông qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng điều trị bệnh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng điều trị bệnh

Mong rằng bài viết này đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc: người bị sốt xuất huyết có quan hệ được không. Tốt nhất, chúng ta nên hạn chế quan hệ trong thời gian nhiễm bệnh, chờ tới khi sức khỏe bình phục hoàn toàn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.