Tin tức

Góc giải đáp: Nhìn vào mắt người bị đau mắt đỏ bị lây bệnh hay không?

Ngày 13/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau mắt đỏ một cách gọi khác của bệnh viêm kết mạc. Đây là bệnh thường gặp khi thời tiết thay đổi, giao mùa. Nguyên nhân chủ yếu gây nên do vi khuẩn, virus hoặc do dị ứng. Đau mắt đỏ có thể lây truyền từ người này sang người khác nên nếu không có biện pháp phòng ngừa rất dễ bùng phát dịch trong cộng đồng. Vậy bệnh lây truyền như thế nào, nhìn vào mắt người bị đau mắt đỏ bị lây bệnh hay không? 

1. Nhìn vào mắt người bị đau mắt đỏ bị lây bệnh hay không?

Vì không có những kiến thức cơ bản về căn bệnh này nên nhiều người vẫn cho rằng, chỉ cần nhìn vào người bị bệnh đau mắt đỏ là sẽ lây bệnh. Chính vì thế, phương pháp đeo kính râm khi đau mắt đỏ sẽ giúp hạn chế khả năng nhìn vào người bệnh và phòng ngừa lây nhiễm. 

Nhiều người cho rằng nhìn vào mắt người bị đau mắt đỏ bị lây bệnh, nhưng đây là quan điểm sai lầm

Nhiều người cho rằng nhìn vào mắt người bị đau mắt đỏ bị lây bệnh, nhưng đây là quan điểm sai lầm

Tuy nhiên, quan điểm “Nhìn vào người bị đau mắt đỏ bị lây bệnh” là sai lầm. Khi nhìn vào mắt người bệnh, bạn sẽ không thể lây bệnh vì nguyên nhân phổ biến gây ra căn bệnh này đó là vi khuẩn và virus. Khi bị bệnh, virus sẽ có nhiều trong gỉ mắt, nước mắt của người bệnh, thậm chí sẽ có trong mũi, miệng và nước bọt của người bị nhiễm bệnh. 

Có rất nhiều cách khiến cho virus có thể phát tán từ cơ thể người bệnh ra môi trường bên ngoài và xâm nhập vào cơ thể những người không bị bệnh. Chẳng hạn như, khi tay người lành có dính nước mắt hay dịch tiết của người bệnh và họ vô tình dụi vào mắt, hoặc bắt tay người bệnh hay dùng chung đồ dùng cá nhân, đặc biệt là khăn mặt của người bệnh, chậu rửa mặt, bát đũa của bệnh nhân,… Ngoài ra, nếu bạn chạm tay vào nắm đấm cửa hay nút bấm thang máy có dính virus từ người bệnh thì bạn cũng có nguy cơ lây bệnh. 

Tiếp xúc với dịch tiết mắt của người bệnh có nguy cơ lây bệnh

Tiếp xúc với dịch tiết mắt của người bệnh có nguy cơ lây bệnh

Con đường lây truyền bệnh dễ dàng và phổ biến nhất chính là đường hô hấp. Khi giao tiếp, nói chuyện với người bệnh, hoặc người bệnh ho, hắt hơi trước mặt bạn thì virus trong những tia nước bọt bắn ra sẽ có khả năng truyền bệnh. Một lần hắt hơi, virus mang mầm bệnh có thể bắn xa trong khoảng 7m. 

2. Những biện pháp phòng ngừa lây nhiễm bệnh đau mắt đỏ

Như vậy, bệnh đau mắt đỏ là bệnh rất dễ lây lan và nếu như chúng ta không kiểm soát chặt chẽ thì nguy cơ bệnh bùng phát thành dịch sẽ rất cao. Dưới đây là một số lưu ý để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm của bệnh đau mắt đỏ. 

- Căn bệnh này lây truyền qua đường hô hấp. Thay vì đeo kính như quan điểm sai lầm đã nói ở trên, người bệnh nên đeo khẩu trang để phòng tránh việc lây nhiễm bệnh cho gia đình và cộng đồng, đặc biệt cần thiết nếu người bệnh đang mắc những bệnh lý về hô hấp.

Đeo khẩu trang để phòng ngừa lây bệnh

Đeo khẩu trang để phòng ngừa lây bệnh

- Người bệnh đau mắt đỏ cũng cần phải chú ý đến vấn đề thường xuyên vệ sinh cá nhân, đặc biệt là thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn để tránh lây bệnh cho người khác. 

- Hạn chế tối đa thói quen dùng tay để dụi mắt, chạm lên mắt. Thay vào đó hãy chuẩn bị những chiếc khăn giấy mềm và sạch để lau mắt. 

- Sau khi dùng thuốc nhỏ mắt, phải đặc biệt chú ý rửa tay sạch sẽ và không nên chạm vào các vật dụng công cộng. Nếu bạn bị bệnh, cần lưu ý không nên dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác.

Sau khi nhỏ thuốc phải vệ sinh tay sạch sẽ

Sau khi nhỏ thuốc phải vệ sinh tay sạch sẽ

- Thường xuyên vệ sinh nhà cửa và sát khuẩn những khu sinh hoạt chung, đặc biệt là tay nắm cửa, bàn ghế,…

- Tránh “chuyện chăn gối” nếu vợ hoặc chồng bị bệnh.

- Người bệnh không nên đến nơi công cộng để hạn chế lây nhiễm cho những người xung quanh. 

- Người bệnh nên phơi đồ dùng cá nhân chẳng hạn như khăn rửa mặt, khăn tắm và quần áo,… trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. 

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, mùa hè chính là thời điểm mà những bệnh về mắt gia tăng nhanh chóng vì đây là thời điểm diễn ra nhiều hoạt động ngoài trời, chẳng hạn như dã ngoại, bơi lội và nhiều hoạt động thể thao khác,… Kết hợp với yếu tố thời tiết nóng bức, khói bụi sẽ khiến cho mắt dễ bị viêm, khô, dị ứng và thậm chí là nguy cơ bị đục thủy tinh thể do bị tác động của tia cực tím.

Hơn nữa, đối với trẻ em có thói quen đi bơi ở sông ngòi, hồ ao hoặc các bể bơi công cộng thì nguy cơ bị nhiễm khuẩn dẫn tới đau mắt đỏ là rất cao. Đặc biệt trong hồ bơi có chất chlorine - đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới mắt bị kích ứng kéo dài. Nguồn nước bẩn không chỉ dẫn tới đau mắt mà còn khiến cho cơ thể có nguy cơ nhiễm các loại vi khuẩn như Chlamydia.

Bệnh đau mắt đỏ không phải là bệnh nguy hiểm nhưng nếu không điều trị đúng cách sẽ dẫn tới những nguy cơ sức khỏe đáng lo ngại. Nếu thấy xuất hiện một số triệu chứng như khó chịu ở mắt, ngứa mắt, thường xuyên chảy nước mắt, tiết nhiều gỉ mắt, gỉ mắt dính hay đặc quánh, có hiện tượng phù nề, co quắp mi và cảm thấy sợ ánh sáng,… Bạn nên đi khám, để được bác sĩ tư vấn, thăm khám bệnh và có phác đồ điều trị sớm, phòng tránh biến chứng. 

Khi bị bệnh đau mắt đỏ bạn cũng không nên để mắt phải làm việc quá nhiều, hãy để mắt nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng, nên ăn nhiều rau củ để bổ sung các loại vitamin,… Đồng thời tránh xa các thực phẩm dễ gây dị ứng, thực phẩm cay nóng, mỡ động vật, không nên uống rượu bia và hút thuốc lá khi bị bệnh, đặc biệt không nên lạm dụng thuốc kháng sinh để tránh nguy cơ đối mặt với những nguy hiểm về sức khỏe.

Nếu còn thắc mắc về triệu chứng, con đường lây nhiễm, phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh đau mắt đỏ, bạn có thể liên hệ đến bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các chuyên gia tư vấn và giải đáp chi tiết. Đường dây nóng 1900565656 luôn sẵn sàng phục vụ bạn. Bạn cũng có thể gọi cho chúng tôi để đặt lịch khám sớm, rất thuận tiện và tiết kiệm thời gian. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.