Tin tức

Góc giải đáp: Nôn ra dịch mật là do những nguyên nhân nào?

Ngày 06/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng nôn ra dịch mật có thể chỉ là cơ chế tự nhiên của cơ thể để loại bỏ chất độc. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh bảo sức khỏe của bạn đang có vấn đề. Lúc này, bạn cần đi khám ngay để được điều trị kịp thời. 

1. Nôn ra dịch mật là do những nguyên nhân nào?

Mật do gan sản xuất ra, có dạng lỏng, màu xanh vàng, có tác dụng phân hủy chất béo thành axit béo, giúp cơ thể dễ dàng tiêu hóa hơn. Chính vì thế, dịch mật rất quan trọng và cần thiết trong hệ tiêu hóa. 

Nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng nôn dịch mật

Nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng nôn dịch mật

Khi bụng đói, nôn ra dịch mật là hiện tượng hoàn toàn bình thường, không có gì đáng lo ngại. Bên cạnh đó, nôn cũng chính là một cơ chế giúp cơ thể loại bỏ độc tố. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp nôn ra mật là một triệu chứng cảnh báo một vấn đề sức khỏe rất nghiêm trọng. Đặc biệt là những trường hợp đột ngột nôn mửa, nôn mửa kéo dài kèm theo đau bụng, khó chịu,…

Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng nôn ra mật: 

- Do trào ngược dịch mật: Bình thường dịch mật sẽ chỉ hoạt động ở tá tràng. Vì bất cứ một lý do nào đó khiến cho dịch mật bị trào ngược ra một số cơ quan khác như thực quản hay dạ dày đều là một vấn đề nghiêm trọng. Tình trạng này sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến các cơ quan tiêu hóa và khi không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ tử vong.  

- Ngộ độc thực phẩm: Khi ăn phải những thực phẩm chưa được vệ sinh sạch sẽ, chưa được chế biến đúng cách hoặc uống nước bị ô nhiễm, rất dễ gặp phải tình trạng ngộ độc thực phẩm. Các biểu hiện của ngộ độc thực phẩm bao gồm tình trạng tiêu chảy, đau bụng, sốt,…

- Viêm dạ dày ruột: Là tình trạng được tiêu hóa bị viêm nhiễm khiến cho quá trình tiêu hóa thức ăn gặp nhiều khó khăn khiến cho người bệnh dễ bị tiêu chảy, đau bụng, nôn ra mật và thức ăn,… Nếu không được điều trị sớm có nguy cơ dẫn đến tình trạng mất nước. 

Viêm túi mật dẫn đến nôn dịch mật

Viêm túi mật dẫn đến nôn dịch mật

- Dị ứng thực phẩm: Một số trường hợp cũng có thể bị nôn ra dịch mật khi ăn phải một số thực phẩm mà họ bị dị ứng. Kèm theo đó có thể là một số triệu chứng khác như đau bụng, phát ban trên da và khó thở. 

- Viêm túi mật: Túi mật bị viêm cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho dịch mật bị đào thải ra bên ngoài. 

- Hội chứng nôn mửa theo chu kỳ: Là hội chứng xảy ra khi người bệnh thường xuyên buồn nôn và nôn. Điều đặc biệt là những cơn nôn thường xảy ra vào cùng một thời điểm trong ngày và kéo dài cùng một khoảng thời gian với mức độ tương tự nhau. Hội chứng này có thể xảy ra do nhiều yếu tố khác nhau chẳng hạn như tình trạng nhiễm trùng, căng thẳng,…

- Mất nước: Khi cơ thể bị mất nước sẽ có thể xuất hiện một số triệu chứng như hạ huyết áp và chóng mặt. Bên cạnh đó, người bệnh còn có hiện tượng buồn nôn và nôn dịch mật. 

- Van môn vị có vấn đề: Đây là loại van có chức năng kiểm soát sự di chuyển của thức ăn và điều chỉnh giải phóng mật. Trong trường hợp, van môn vị có trục trặc, có thể xảy ra tình trạng nôn dịch mật. 

- Không dung nạp rượu: Một số người không uống được rượu hay nói cách khác là cơ thể không dung nạp rượu. Chính vì thế, say khi uống rượu thường xảy ra tình trạng nôn để giúp cơ thể loại bỏ độc tố. Lúc này, họ không chỉ nôn ra rượu mà còn nôn ra dịch mật. 

- Bên cạnh những nguyên nhân kể trên thì một số yếu tố khác cũng khiến cơ thể nôn dịch mật như bệnh teo tá tràng, phân su, viêm ruột hoại tử,… những trường hợp này cần được điều trị kịp thời để tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.  

2. Phương pháp điều trị tình trạng nôn ra dịch mật

Tùy vào từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Đối với những trường hợp nghiêm trọng, có thể cần áp dụng phẫu thuật để cải thiện sớm và hiệu quả tình trạng nôn ra dịch mật. Tuy nhiên, với một số trường hợp khác, chỉ cần điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt cũng có thể mang đến những hiệu quả nhất định. Cụ thể như sau: 

- Chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày: Thay vì chỉ có 3 bữa ăn chính trong ngày, bạn có thể chia nhỏ thành nhiều bữa hơn để tránh gây áp lực lên hệ tiêu hóa

- Nên ngồi thẳng sau bữa ăn: Ngay sau khi ăn xong, bạn không nên nằm luôn mà cần ngồi thẳng lưng. Đây là một thói quen rất tốt để thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. 

Tránh uống bia rượu để cải thiện tình trạng bệnh

Tránh uống bia rượu để cải thiện tình trạng bệnh

- Người bệnh nên tránh những loại thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng, tránh những thực phẩm có chứa nhiều chất béo hay các loại đồ ăn cay nóng. 

- Nếu bệnh nhân đang trong tình trạng thừa cân béo phì thì cần giảm cân và duy trì ở mức trọng lượng vừa phải. Điều này rất tốt để giảm những áp lực không đáng có lên dạ dày. 

- Không nên hút thuốc và uống rượu bia: Những chất độc hại từ khói thuốc lá có thể khiến cho khí quản bị kích thích, tăng nguy cơ nôn dịch mật. Trong khi đó, rượu bia lại gây hại cho thực quản, có nguy cơ làm giãn cơ vòng thực quản và dẫn tới trào ngược hay nôn dịch mật. Hơn nữa, một số người không uống được rượu cũng có thể nôn ra rượu kèm theo dịch mật. 

Nếu bị nôn mửa liên tục, cần đưa bệnh nhân đi cấp cứu kịp thời

Nếu bị nôn mửa liên tục, cần đưa bệnh nhân đi cấp cứu kịp thời

Trong trường hợp gặp phải những triệu chứng dưới đây, bạn không nên chủ quan mà cần liên hệ ngay đến các cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời: Đau ngực, khó thở, đau bụng, giảm cân không rõ nguyên nhân, nôn mửa liên tục, nôn ra chất có màu đỏ,…

Để được tìm hiểu rõ hơn về hiện tượng nôn ra dịch mật và đặt lịch thăm khám, bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các tổng đài viên của bệnh viện giải đáp cụ thể hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.