Tin tức

Góc giải đáp: Phụ nữ bị rong kinh nên ăn gì?

Ngày 11/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Rong kinh là tình trạng xảy ra phổ biến ở nhiều chị em phụ nữ, gây ra sự khó chịu, mệt mỏi. Nếu không sớm điều trị dứt điểm sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của nữ giới. Vậy bị rong kinh nên ăn gì mới tốt để cơ thể sớm ổn định nhanh nhất?

1. Hiện tượng rong là như thế nào

Thông thường, mỗi chu kỳ kinh nguyệt diễn ra từ 3 - 5 ngày với khoảng 40 - 60ml máu. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài trên 7 ngày và lượng máu mất đi vượt quá 80ml trong chu kỳ thì gọi là rong kinh.

Hiện tượng rong kinh kéo dài khiến vùng nhạy cảm của chị em dễ bị nhiễm khuẩn gây lên các bệnh về vùng kín như: viêm âm đao, viêm buồng trứng,… Đồng thời, lượng máu mất quá nhiều cũng làm cơ thể bị thiếu máu, hay mệt mỏi, cáu gắt.

2. Tại sao phụ nữ bị rong kinh?

Phụ nữ bị rong kinh nên ăn gì? Để tìm hiểu câu trả lời, trước tiên bạn nên biết nguyên do tại sao chị em thường bị rong kinh. Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân gây lên tình trạng này, như sau:

Sử dụng thuốc tránh thai khiến nữ giới dễ rong kinh 

2.1 Sử dụng thuốc tránh thai

Việc sử dụng một số loại thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc uống thuốc ngừa thai không đúng cách ở một số bạn gái cũng gây nên hiện tượng rong kinh. Nó khiến nhiều chị em băn khoăn không biết bị rong kinh nên ăn gì để cơ thể khỏe mạnh trở lại.

2.2 Vấn đề tuổi tác

Hầu hết mọi phụ nữ đều gặp tình trạng bị rong kinh. Tuy nhiên, nó thường xảy ra ở bạn gái mới bắt đầu dậy thì và phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh. Bởi khi trong độ tuổi này, nội tiết tố có sự biến đổi mạnh mẽ khiến lưu lượng estrogen tăng lên đột ngột hoặc giảm mạnh. Nó dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt sẽ kéo dài hơn và lượng máu kinh ra nhiều hơn.

2.3 Do mắc các bệnh phụ khoa

Các bác sĩ cho rằng, phụ nữ bị rong kinh có thể do mắc 1 số căn bệnh liên quan đến phụ khoa như: u xơ tử cung,  ung thư tử cung, ung thư cổ tử cung,… Chính vì vậy, nên ăn gì khi bị rong kinh là thắc mắc hàng đầu với những chị em đang mắc phải.

3. Phụ nữ bị rong kinh có nguy hiểm không? 

Rong kinh kéo dài sẽ dẫn đến nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của chị em, như:

3.1 Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Rong kinh kéo dài có thể khó thụ thai

Rong kinh kéo dài có thể khó thụ thai

Khi tình trạng rong kinh kéo dài và thường xuyên sẽ ảnh hưởng lớn sức khỏe. Đặc biệt, nó liên quan trực tiếp đến vấn đề rụng trứng ở nữ giới, khó thụ thai. Điều này gây ra vấn đề hiếm muộn, vô sinh phổ biến hiện nay. Vậy phụ nữ bị rong kinh nên ăn gì để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản?

3.2 Ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình

Phụ nữ bị rong kinh sẽ có tâm lý ngại ngùng, ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc vợ chồng. Tốt nhất các chị em nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để có biện pháp giải quyết hiệu quả. Điều cần làm ngay đầu tiên khi bị rong kinh đó là thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày. Vậy bị rong kinh nên ăn gì?

4. Phụ nữ bị rong kinh nên ăn gì mới tốt nhất?

Môt chế độ đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, hạn chế các bệnh phụ khoa liên quan đến khả năng sinh sản. Do đó, trong thời kỳ rong kinh nên ăn gì để kinh nguyệt ổn định? Bạn hãy tham khảo danh sách các thực phẩm hàng đầu sau đây:

4.1 Chuối

Phụ nữ bị rong kinh nên ăn gì không nên bỏ qua đó là chuối. Trong chuối chứa rất nhiều vitamin như B6, B12, kali, kẽm,… có tác dụng giảm các cơn đau bụng trong chu kỳ kinh nguyệt. Hạn chế các bệnh về phụ khoa cho chị em như viêm âm đạo, lạc nội mạc tử cung,…

Bị rong kinh nên ăn gì và chuối rất tốt cho phụ nữ rong kinh

Chuối rất tốt cho phụ nữ rong kinh

4.2 Họ hàng nhà đậu

Khi rong kinh kéo dài khiến cơ thể nữ giới bị thiếu hụt estrogen, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, giảm khả năng ham muốn. Chính vì vậy, bạn cần duy trì lượng estrogen cần thiết để các cơ quan sản sinh hoạt động tốt nhất và giảm nguy cơ mắc bệnh phụ khoa. 

Chị em bị rong kinh kéo dài nên ăn gì? Các loại đậu và sản phẩm từ đậu như đậu đỏ, đậu đen,… Đặc biệt là đậu nành là nguồn dinh dưỡng bổ sung estrogen hiệu quả nhất, nên ăn thường xuyên mỗi ngày.

4.3 Cá hồi

Bị rong kinh nên ăn gì tiếp theo mà  bạn cần chú ý đó là cá hồi. Đây là loại cá biển dồi dào omega-3, có tác dụng giảm đau và hạn chế những tổn thương do rong kinh gây ra. Đồng thời, bị rong kinh nên ăn cá hồi còn tốt cho hệ tim mạch và giảm viêm hiệu quả.

4.4 Thịt bò

Rong kinh kéo dài khiến cơ thể mất đi lượng máu cần thiết dễ bị mệt mỏi, chóng mặt,… Vậy nên ăn gì khi bị rong kinh để bổ sung lại lượng máu đã mất? Thịt bò chính là thực phẩm hàng đầu cho chị em tăng cường chất sắt, sản sinh hồng cầu tốt hơn. 

4.5 Ngũ cốc

Nhóm thực phẩm mà chị em cần thêm vào danh sách bị rong kinh nên ăn gì đó là ngũ cốc. Các loại ngũ cốc như lúa mạch, gạo nâu, yến mạch,… chứa nhiều dưỡng chất giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Đồng thời hàm lượng glycemic thấp có trong ngũ cốc còn duy trì ổn cân bằng nội tiết tố, chống lại tình trạng rong kinh. 

4.6 Cà chua

Đây là thực phẩm không thể thiếu cho câu hỏi nên ăn gì khi bị rong kinh của phụ nữ. Cà chua rất dồi dào chất chống oxy hóa, sắt, vitamin B6,… kích thích quá trình sản xuất ra tế bào máu mới. Giúp chị em có tâm trạng thoải mái trong những ngày bị rong kinh.

4.7 Ngải cứu

Các bác sĩ khuyên rằng trong những ngày bị rong kinh nên bổ sung ngải cứu vào thực đơn. Bởi loại rau này rất hiệu quả trong điều hoà kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh và giảm liều lượng máu xấu của chu kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể chế biến ngải cứu với thịt gà hoặc trứng để ngon miệng hơn. 

Trên đây là danh sách thực phẩm nên ăn khi bị rong kinh chị em nên lưu ý. Nếu bạn vẫn đang lo lắng có thể liên hệ theo tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ đầu ngành nhiều kinh nghiệm tư vấn cụ thể hơn. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín hàng đầu tại Hà Nội. Với hơn 24 năm thành lập, cơ sở vật chất và chất lượng máy móc thiết bị không ngừng cải thiện. Đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao chắc chắn sẽ xử lý tốt nhất các vấn đề về sức khỏe của bạn. 

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giúp mọi người có thêm hiểu biết hơn về chế độ dinh dưỡng sức khỏe khi bị rong kinh. Chị em không nên chủ quan khi gặp phải tình trạng này nhé. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.