Tin tức

Góc giải đáp: Sỏi túi mật khi nào cần phẫu thuật?

Ngày 15/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sỏi túi mật là một trong nhiều bệnh lý xuất hiện ngày càng phổ biến hiện nay. Vì những triệu chứng ban đầu của bệnh rất mờ nhạt cho nên không ít người đã cùng đặt ra câu hỏi: Sỏi túi mật khi nào cần phẫu thuật? Thấu hiểu điều này, Bệnh viện MEDLATEC sẽ giúp bạn tìm ra lời giải cho thắc mắc ấy!

1. Như thế nào là sỏi túi mật? 

Trước khi tìm lời giải đáp cho câu hỏi “sỏi túi mật khi nào cần phẫu thuật?” chúng ta sẽ cùng dành ra một ít thời gian để hiểu rõ hơn về sỏi túi mật. 

Vị trí của túi mật nằm ở phía dưới của thùy gan bên phải, kích thước rơi vào khoảng 30 - 60ml và có màu xanh lam. Cơ quan này đảm nhiệm chức năng tích trữ và cô đặc dịch mật do gan tiết ra. 

Sỏi túi mật là bệnh lý phổ biến hiện nay

Sỏi túi mật là bệnh lý phổ biến hiện nay 

Cụ thể như sau, khi thức ăn được đưa vào dạ dày, túi mật sẽ có nhiệm vụ co bóp để đẩy dịch mật vào ống mật chủ. Sau đó, tá tràng sẽ là nơi tiếp theo mà dịch mật được đẩy xuống. Tiếp nữa, dịch mật được đẩy xuống ruột non với nhiệm vụ phân hủy chất béo có trong thức ăn đồng thời hỗ trợ một cách có hiệu quả quá trình tiêu hóa thức ăn trong cơ thể người. 

Sỏi túi mật là những tinh thể rắn hay được gọi nôm na là những cục nhỏ được kết tinh từ các thành phần có trong dịch mật. Ở thời điểm đầu, sỏi túi mật có kích thước vô cùng nhỏ, nó chỉ có hình dạng như một hạt cát. Thế nhưng, nếu như không được điều trị kịp thời, kích thước và số lượng của sỏi túi mật sẽ tăng lên theo thời gian. 

Sỏi túi mật để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh. Cụ thể hơn, nó cản trở quá trình tiết dịch mật dẫn đến viêm túi mật, viêm đường mật, viêm tụy cấp,... ảnh hưởng xấu tới cả gan và tụy. 

2. Triệu chứng của sỏi túi mật

Những triệu chứng ban đầu của bệnh lý này thường rất mờ nhạt. Đa số bệnh nhân chỉ tình cờ phát hiện ra trong quá trình siêu âm ổ bụng. Những cơn đau bắt đầu dữ dội khi kích thước sỏi quá lớn dẫn tới tắc ống túi mật. 

Thông thường, nếu như cơ thể nạp vào quá nhiều chất đạm và thức ăn chứa nhiều dầu mỡ sẽ khiến cho túi mật co thắt đột ngột. Lúc này, sự phát triển của sỏi tạo áp lực lớn lên thành túi mật. Sức ép của sỏi càng lớn thì càng khiến chúng bị dịch chuyển. Theo thời gian, sỏi túi mật lớn lên về kích thước, tăng lên về số lương sẽ làm tắc đường dẫn mật. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/dau-bung-tren-ron-va-nhung-nguy-co-tiem-an-khong-the-bo-qua-s195-n20301'  title ='Đau bụng'>Đau bụng</a> dữ dội là triệu chứng của sỏi túi mật

Đau bụng dữ dội là triệu chứng của sỏi túi mật 

Các cơn đau có lúc nhức nhối, có lúc lại mạnh mẽ, dữ dội. Vị trí xuất phát những cơn đau ấy có thể là ở chính giữa hoặc bên phải phía trên của ổ bụng. Tình trạng đau đớn có thể kéo dài 60 phút và tệ hơn nữa là duy trì sau nhiều giờ tiếp theo. 

Đi kèm với đau bụng, sỏi túi mật còn gây ra một vài biểu hiện khác như buồn nôn, cơn đau lan xuống lưng và cánh tay phải. Chỉ đến khi túi mật quay trở lại bình thường, cơn đau mới bắt đầu có dấu hiệu thuyên giảm. 

3. Sỏi túi mật khi nào cần phẫu thuật gấp? 

Cuối cùng thì câu hỏi mấu chốt mà rất nhiều bạn đang tìm kiếm lời giải chính là: Sỏi túi mật khi nào cần phẫu thuật?

Có bắt buộc phải phẫu thuật sỏi túi mật không? 

Thường thì bệnh nhân sẽ có hai sự lựa chọn để điều trị sỏi túi mật: 1 là phẫu thuật và hai là không phẫu thuật. Đối với trường hợp sỏi nhỏ, người bệnh không có cảm giác đau đớn thì chưa nhất thiết phải phẫu thuật. 

Thay vào đó, bệnh nhân có thể lựa chọn điều trị bằng các loại thuốc tan sỏi, dùng sóng chấn động tán sỏi ngoài cơ thể, làm tan và lấy sỏi qua da, lấy sỏi túi mật bằng phương pháp nội soi,…

Sỏi túi mật khi nào cần phẫu thuật được nhiều người quan tâm

Sỏi túi mật khi nào cần phẫu thuật được nhiều người quan tâm 

Tuy nhiên, hiệu quả của cách điều trị này thì không cao. Bởi lẽ, kết quả của những phương pháp ấy còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố từ kích thước sỏi cho đến quá trình giải phẫu của ống mật. Ngoài ra, hạn chế chung của các biện pháp điều trị này chính là không điều trị triệt để sỏi túi mật. Điều đó đồng nghĩa với việc, túi mật vẫn có thể là nơi tạo sỏi trong tương lai. 

Nên phẫu thuật khi nào? 

Nếu sỏi túi mật để lại triệu chứng đau đớn kéo dài thì bạn cần đến ngay bệnh viện để được thăm khám và phẫu thuật kịp thời nhất. Để tình trạng bệnh kéo dài quá lâu, những biến chứng của nó rất có thể sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu thậm chí còn đe dọa tới tính mạng. 

Ngoài ra, nhiều trường hợp bệnh nhân không có dấu hiệu đau đớn nhưng kích thước sỏi lớn đến 25mm, số lượng sỏi trong túi mật quá nhiều, sỏi túi mật đi kèm với polyp túi mật có kích thước lớn hơn 10mm hoặc có nguy cơ ung thư túi mật cũng cần phẫu thuật gấp để tránh ung thư túi mật có thể xảy ra. 

4. Ai là người dễ mắc sỏi túi mật nhất? 

Sỏi túi mật khi nào cần phẫu thuật gấp? Sau khi có cho mình lời giải cho thắc mắc này, rất nhiều bạn bắt đầu cảm thấy lo lắng rằng không biết ai là người dễ mắc sỏi túi mật? Liệu rằng mình có phải là một trong số họ hay không? 

Nguy cơ mắc sỏi túi mật ở nữ giới cao hơn 

Nữ giới là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới. Có thể lý giải điều này như sau: Estrogen là nội tiết tố nữ và nó làm gia tăng nồng độ cholesterol trong dịch mật. Ngược lại, progesterone là nội tiết tố nam, chúng khiến cho quá trình giải phóng túi mật trở nên chậm hơn. Đó là lý do vì sao, nữ giới thường có nguy cơ mắc bệnh sỏi túi mật cao hơn nam giới. 

Nữ giới có nhiều nguy cơ mắc sỏi túi mật cao hơn

Nữ giới có nhiều nguy cơ mắc sỏi túi mật cao hơn

Trước tuổi 40, tỉ lệ sỏi trong túi mật của phụ nữ được chẩn đoán cao gần gấp 3 lần nam giới trong đó nguy cơ mắc bệnh tăng cao khi mang thai. Sau 60 tuổi, xác suất mắc bệnh tăng lên không đáng kể. 

Người thừa cân, béo phì 

Ở người thừa cân, béo phì, các mô mỡ cũng sẽ sản xuất estrogen nhiều hơn. Thế nhưng, nguy cơ mắc sỏi túi mật cũng tăng cao đối với trường hợp sụt cân trầm trọng bởi thực đơn không đủ dinh dưỡng cũng kìm hãm cơ chế sản xuất mật trong cơ thể. 

Sỏi túi mật thường gặp ở người thừa cân, béo phì

Sỏi túi mật thường gặp ở người thừa cân, béo phì 

Bên cạnh đó, một số đối tượng khác cũng có nguy cơ mắc bệnh sỏi túi mật phải kể đến như bệnh nhân đái tháo đường, những bệnh lý làm giảm chức năng của túi mật hay làm chậm nhu động ruột. 

Tóm lại, khi kích thước sỏi quá lớn, số lượng sỏi quá nhiều gây ra những cơn đau quặn, bệnh nhân cần đến bệnh viện để thăm khám và được chữa trị một cách kịp thời. Đó chính là lời giải cho thắc mắc “Sỏi túi mật khi nào cần phẫu thuật?”.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.