Tin tức

Góc giải đáp thắc mắc: Khi nào cần hút dịch khớp gối?

Ngày 22/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tràn dịch khớp gối là bệnh lý không ảnh hưởng đến tính mạng con người, nhưng lại gây nên những tổn thương nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh. Đặc biệt, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Hiện nay hút dịch khớp gối là phương pháp khoa học, an toàn, hiệu quả được nhiều bệnh nhân lựa chọn để xử lý. Vậy khi nào cần hút dịch khớp gối? Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau.

1. Những điều nên biết về kỹ thuật hút dịch khớp gối

Hút dịch khớp gối là kĩ thuật sử dụng kim nhỏ luồn trực tiếp vào các ổ khớp để chọc và hút dịch lỏng ra ngoài. Nhờ có phương pháp này việc chẩn đoán một số bệnh lý về xương khớp trở nên dễ dàng hơn.

Thông thường khi bệnh nhân bị tràn dịch khớp bác sĩ sẽ chỉ định chọc hút dịch để giảm đau cũng như hỗ trợ cải thiện khả năng vận động của người bệnh. Đây là kỹ thuật được nhiều bác sĩ lựa chọn bởi tính an toàn cũng như hiệu quả đem lại. Nhưng thực tế đã có nhiều bệnh nhân tự ý điều trị ở các phòng khám chữa bệnh chất lượng kém, nên bệnh không những không khỏi mà còn để lại nhiều biến chứng nặng nề như tàn phế. Bởi vậy khi sử dụng kĩ thuật chọc dịch khớp gối bệnh nhân cần phải được tư vấn kỹ càng từ các bác sĩ chuyên khoa.

Hút dịch khớp gối là kỹ thuật an toàn, hiệu quả

Hút dịch khớp gối là kỹ thuật an toàn, hiệu quả

2. Khi nào cần hút dịch khớp gối?

Khi nào cần hút dịch khớp gối là băn khoăn, cũng là thắc mắc của nhiều người. Đối với những người bị tràn dịch khớp gối sau khi được thăm khám kỹ càng các bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định đi hút dịch để giảm đau, cũng như cải thiện khả năng vận động của người bệnh.

Bệnh liên quan đến xương khớp không chỉ xảy ra ở những người cao tuổi, ngay cả những người trẻ tuổi cũng có thể mắc những bệnh lý này. Khi khớp gối có những biểu hiện bất thường như tràn dịch, nhức mỏi, tê bì,... hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, thực hiện các xét nghiệm cần thiết và tiến hành làm thủ thuật hút dịch khớp gối nếu được chỉ định.

Với kỹ thuật hút dịch khớp gối bệnh nhân cần được tư vấn kỹ càng từ bác sĩ

Với kỹ thuật hút dịch khớp gối bệnh nhân cần được tư vấn kỹ càng từ bác sĩ

3. Quy trình tiến hành hút dịch khớp gối

Để tiến hành hút dịch khớp gối bệnh nhân sẽ phải trải qua 6 bước cơ bản.

  • Bước 1: Kiểm tra sức khỏe : Trước khi tiến hành hút dịch khớp gối, bệnh nhân sẽ được kiểm tra tình hình sức khỏe để đảm bảo đủ điều kiện thực hiện hút dịch. Sau đó bác sĩ xác định và đánh dấu vị trí để luồn kim vào chọc hút dịch. Trước khi thực hiện bước 1 các bác sĩ cần chuẩn bị sẵn 1 chiếc bút, kim chọc khớp và rửa tay, đội mũ, đeo khẩu trang.

  • Bước 2: Sử dụng cồn và bông băng để tiến hành sát trùng khớp gối. Với thao tác này y tá sẽ thực hiện 3 lần để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình hút dịch.

  • Bước 3: Tiến hành gây mê bằng cách tiêm hoặc xịt thuốc tê trước khi hút dịch tại vùng da ở khớp gối bệnh nhân. Để hút được dịch ra, bác sĩ sẽ luồn kim vào khớp gối của bệnh nhân, nên người bệnh sẽ có cảm giác đau đớn, chính vì vậy, bác sĩ phải gây tê để giảm cảm giác đau đớn cho người bệnh cũng như tạo được tâm lý thỏa mái, giảm căng thẳng, lo âu.

  • Bước 4: Sử dụng bơm và kim tiêm đã được tiệt trùng để chọc và hút dịch ra ngoài.

  • Bước 5: Tại vị trí chọc kim vào khớp gối, bác sĩ dán cẩn thận băng vô trùng lên để tránh nhiễm trùng vết thương.

  • Bước 6: Bác sĩ sẽ băng bó cẩn thận và cố định tạm thời chân của bệnh nhân.

Hút dịch khớp gối phải tuân thủ theo đúng quy trình

Hút dịch khớp gối phải tuân thủ theo đúng quy trình

4. Một số lưu ý khi chọc hút dịch khớp gối

Không phải ai bị tràn dịch khớp gối hay gối bị tổn thương cũng có thể sử dụng phương pháp hút dịch khớp gối được. Theo các bác sĩ chuyên khoa, những bệnh nhân sau đây vì bất cứ lý do gì cũng không nên hút dịch khớp gối.

  • Người bị mắc bệnh máu khó đông.

  • Vùng da ở khớp gối của người bệnh bị tổn thương gây xước sát hoặc nhiễm trùng vết thương.

  • Những người huyết áp không ổn định, nhất là bệnh nhân bị huyết áp cao.

  • Những bệnh nhân có tiền sử đau tim.

  • Người bị tiểu đường tuyệt đối không sử dụng phương pháp chọc, hút dịch khớp gối.

  • Những người có hệ miễn dịch suy giảm cũng không nên hút dịch ở gối.

5. Sau khi chọc hút dịch khớp gối bệnh nhân thường gặp những biến chứng nào?

Chọc hút dịch khớp gối là phương pháp an toàn, hiệu quả, tuy nhiên trong quá trình thực hiện nếu không đảm bảo đúng quy trình, bệnh sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm.

Nhiễm trùng máu là biến chứng thường gặp sau khi hút dịch khớp gối. Nếu không khắc phục kịp thời, xử lý triệt để sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe người bệnh.

Ngoài ra sau khi hút dịch khớp gối, nhiều người có biểu hiện mẩn đỏ, phát ban, ngứa ngáy khó chịu tại vùng da xung quanh vị trí hút dịch. Nếu sau khi hút dịch bệnh nhân cảm nhận thấy nhiều dấu hiệu bất thường, cũng không nên quá lo lắng, hãy trao đổi tình trạng đó với bác sĩ để được thăm khám kỹ càng hơn.

Ngay sau khi tiến hành thực hiện phương pháp hút dịch khớp gối, phản ứng rõ rệt nhất mà người bệnh cảm nhận được đó chính là huyết áp tụt đột ngột, cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, ghê cổ, nôn ói,... hiện tượng này thường kéo dài khoảng 1 ngày.

6. Bí quyết chăm sóc sức khỏe sau khi hút dịch khớp gối

Chăm sóc sức khỏe cho người bệnh sau khi tiến hành chọc, hút dịch khớp gối như thế nào là vấn đề được rất nhiều quan tâm. Sau khi hút dịch người bệnh thường mệt mỏi, chán ăn, đau nhức tại vị trí cắm kim nên chúng ta cần quan tâm, chăm sóc sức khỏe chu đáo cho người bệnh.

  • Đối với bệnh nhân trong thời gian này nên nghỉ ngơi là chủ yếu, tránh vận động mạnh hay làm việc nặng. Để kiểm soát cơn đau tạm thời bạn cũng có thể dùng đá để chườm lạnh tại khớp gối.

  • Sau khi chọc hút dịch khớp gối, bạn nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và khoa học. Rau, củ, quả, thực phẩm chứa nhiều chất xơ, omega 3 là nhóm thực phẩm bạn nên bổ sung hàng hàng ở mỗi bữa ăn.

  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ là thói quen bạn nên duy trì liên tục để theo dõi tình hình phục hồi.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện ra bệnh

Kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện ra bệnh

Trên đây là những kiến thức tổng quan về phương pháp chọc, hút dịch khớp gối cũng như giải đáp thắc mắc “Khi nào cần hút dịch khớp gối”. Đối với những bệnh lý về xương khớp mọi người không nên chủ quan, cần nhận biết sớm và can thiệp kịp thời để hỗ trợ quá trình điều trị đạt kết quả tốt.

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín để thăm khám các bệnh lý về xương khớp nói riêng và sức khỏe nói chung, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ đặt lịch.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.