Tin tức

Góc giải đáp: Xét nghiệm máu có phát hiện nghiện ma túy không?

Ngày 19/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chất gây nghiện là nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của chúng ta, chính vì thế bạn nên chủ động tránh sử dụng. Với những trường hợp đã sử dụng chất kích thích, đặc biệt là ma túy, làm thế nào để bác sĩ có thể phát hiện kịp thời? Bài viết này sẽ hỗ trợ giải đáp thắc mắc: xét nghiệm máu có phát hiện nghiện ma túy không?

1. Ma túy ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe?

Ma túy được biết đến là một trong những chất gây nghiện có hại cho sức khỏe, nếu sử dụng lâu dài, tính mạng của bạn có nguy cơ bị đe dọa. Đó là lý do vì sao ma túy nói riêng và các chất gây nghiện nói chung bị cấm sử dụng.

Ma túy là chất gây nghiện cực kỳ nguy hiểm

Ma túy là chất gây nghiện cực kỳ nguy hiểm

Khi dùng các chất gây nghiện, cơ thể chúng ta dần trở nên phụ thuộc và không thể sống thiếu sản phẩm này. Sau một thời gian ngắn không sử dụng, bạn sẽ cảm thấy thèm và dần trở thành “con nghiện”, điều này không hề tốt đối với sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Điều đáng lo ngại nhất khi sử dụng ma túy đó là hệ thần kinh trung ương của bạn sẽ chịu nhiều ảnh hưởng xấu. Người dùng chất gây nghiện thường rơi vào trạng thái ảo giác, không thể kiểm soát được hành động, suy nghĩ của bản thân, có thể gây hại cho chính mình và những người xung quanh.

2. Góc giải đáp: xét nghiệm máu có phát hiện nghiện ma túy không?

Không thể phủ nhận rằng ma túy và các chất gây nghiện ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người sử dụng. Vậy bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp xét nghiệm, kiểm tra nào để phát hiện người nghiện ma túy? Liệu phương pháp xét nghiệm máu có phát hiện nghiện ma túy không?

Xét nghiệm máu có phát hiện nghiện ma túy không?

Xét nghiệm máu có phát hiện nghiện ma túy không?

Với sự phát triển của y học trong những năm trở lại đây, các phương pháp xét nghiệm đem lại hiệu quả cao trong việc phát hiện, theo dõi vấn đề sức khỏe. Đặc biệt, xét nghiệm máu có thể hỗ trợ bác sĩ phát hiện bệnh nhân có sử dụng ma túy và các chất gây nghiện hay không. Phương pháp này đang được áp dụng rộng rãi và cho hiệu quả tương đối tốt.

Sở dĩ chất gây nghiện khi vào cơ thể người sẽ được thẩm thấu hoặc vận chuyển vào máu. Để phát hiện xem một người có sử dụng ma túy hay không, chúng ta có thể dựa vào kết quả xét nghiệm máu. Đặc biệt, bác sĩ cần lựa chọn thời điểm thích hợp để tiến hành xét nghiệm, như vậy kết quả sẽ phản ánh chính xác nhất.

Đối với người sử dụng ma túy đá, nếu xét nghiệm máu trong vòng 24 - 36 tiếng đồng hồ kể từ khi dùng thì bác sĩ có thể phát hiện được thành phần của ma túy đá trong máu. Tương tự, để phát hiện một người có sử dụng ma túy ảo giác hoặc thuốc lắc hay không, chúng ta nên tiến hành xét nghiệm máu lần lượt trong khoảng 2 - 3 giờ và 1 - 2 ngày.

Như vậy trong quá trình tìm hiểu xét nghiệm máu có phát hiện nghiện ma túy không, bạn cần lưu ý lựa chọn thời điểm xét nghiệm thích hợp để nhận được kết quả chính xác nhất nhé.

Chúng ta không nên thử sử dụng ma túy, đặc biệt là ma túy đá

Chúng ta không nên thử sử dụng ma túy, đặc biệt là ma túy đá

3. Cần xét nghiệm máu phát hiện nghiện ma túy trong trường hợp nào?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu đó là: trường hợp nào bác sĩ sẽ yêu cầu xét nghiệm máu để phát hiện người nghiện ma túy hoặc các chất kích thích? Tùy vào mục đích của từng đợt kiểm tra sức khỏe, phương pháp xét nghiệm máu phát hiện người nghiện ma túy sẽ được áp dụng.

Thông thường, phương pháp này được tiến hành trong mỗi đợt khám nghĩa vụ quân sự. Nam giới muốn tham gia nghĩa vụ quân sự cần đạt được tiêu chuẩn về sức khỏe do quân đội đề ra. Trong đó, những người có tiền sử dùng ma túy và các chất gây nghiện khác sẽ không đảm bảo tiêu chí được đề ra trước đó. Bên cạnh đó, những bạn có nguyện vọng đăng ký vào trường đào tạo công an hoặc bộ đội cũng cần đi xét nghiệm máu để kiểm tra xem họ có nghiện ma túy, chất gây nghiện hay không.

Đối với những người bị nghi nghiện ma túy, bác sĩ cũng tiến hành kiểm tra, xét nghiệm để phát hiện kịp thời. Như vậy, xã hội sẽ có biện pháp giúp đỡ người nghiện cai thuốc, sớm hòa nhập với xã hội và giữ gìn sức khỏe cho bản thân.

Bạn nên lựa chọn thời điểm xét nghiệm thích hợp

Bạn nên lựa chọn thời điểm xét nghiệm thích hợp

Ngoài ra, việc xét nghiệm máu để phát hiện ma túy còn là một trong những danh mục bắt buộc trong trường hợp khám sức khỏe lái xe.

Như vậy, việc tìm hiểu xét nghiệm máu có phát hiện ma túy không là vấn đề rất quan trọng. Dựa vào kết quả xét nghiệm, bạn sẽ biết được ai đang sử dụng chất gây nghiện và có kế hoạch giúp đỡ họ cai nghiện ma túy, cải thiện tình hình sức khỏe.

4. Một số lưu ý khi đi xét nghiệm máu nhằm phát hiện người nghiện ma túy

Nhìn chung, xét nghiệm máu là phương pháp khá đơn giản và đem lại hiệu quả tương đối cao. Dựa vào kết quả xét nghiệm, chúng ta có thể biết được đối tượng này có sử dụng ma túy hoặc các chất gây nghiện hay không.

Vấn đề bạn cần lưu ý đó là lựa chọn thời điểm xét nghiệm thích hợp, như đã phân tích ở trên, kết quả xét nghiệm đảm bảo độ chính xác nếu tiến hành kiểm tra sau vài giờ, vài ngày kể từ khi sử dụng ma túy. 

Bên cạnh việc tìm hiểu: xét nghiệm máu có phát hiện ma túy không, chúng ta cũng nên nắm được một số tiêu chí lựa chọn cơ sở y tế chất lượng. Tốt nhất, hãy đi xét nghiệm tại đơn vị uy tín.

Một địa chỉ y tế uy tín đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động và đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao. Hiện nay, bệnh viện đã nhận được chứng chỉ CAP từ Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ đối với phòng LAB đạt chuẩn. Đồng thời, MEDLATEC cũng sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao về chất lượng dịch vụ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao về chất lượng dịch vụ

Hy vọng rằng qua bài viết này bạn sẽ giải đáp được thắc mắc: xét nghiệm máu có phát hiện ma túy không, việc xét nghiệm được chỉ định trong những trường hợp nào. Từ đó, bạn sẽ chủ động đi xét nghiệm và nắm được trong cơ thể mình có chất gây nghiện hay không.

Quý khách có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để xét nghiệm hoặc sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà uy tín, bảo mật. Với dịch vụ xét nghiệm tại nhà, Quý khách sẽ theo dõi được toàn bộ tiến trình từ khi đăng ký, lấy mẫu cho đến khi có kết quả thông qua 1 đường link được gửi về số điện thoại đăng ký. Để đặt lịch, Quý khách hãy liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.