Tin tức

Góc hỏi đáp: Đi khám phụ khoa có phải nhịn ăn không?

Ngày 09/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đi khám phụ khoa đối với chị em là việc làm cần thiết và quan trọng trong việc kiểm tra, tầm soát tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên nhiều chị em vẫn còn phân vân không biết khi đi khám phụ khoa có phải nhịn ăn không. Vậy thì trong bài viết hôm nay MEDLATEC sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc và cập nhật một số kiến thức liên quan.

1. Khám phụ khoa là khám những gì?

Khám phụ khoa là một thuật ngữ trong y học, chỉ những xét nghiệm, kiểm tra cần thiết để kiểm soát tình trạng sức khỏe của cơ quan sinh dục nữ. 

Khi khám phụ khoa bác sĩ sẽ kiểm tra các cơ quan trong bộ phận sinh dục của nữ giới như âm đạo, tử cung, buồng trứng, cổ tử cung nhằm xác định các vị trí, kích thước và tình trạng của các cơ quan đó. Đồng thời, việc kiểm tra còn phát hiện các yếu tố bất thường ở cơ quan sinh dục nữ như u xơ tử cung, ung thư, viêm nhiễm, các bệnh lý lây lan qua đường tình dục. 

Khám phụ khoa giúp bác sĩ kiểm tra các cơ quan của bộ phận sinh dục nữ

Khám phụ khoa giúp bác sĩ kiểm tra các cơ quan của bộ phận sinh dục nữ

Tuy nhiên, do tâm lý e ngại nên có nhiều trường hợp chị em không coi trọng việc đi khám phụ khoa. Đây được xem là nguyên nhân khiến cho tỷ lệ phụ nữ mắc các bệnh lý liên quan ngày càng gia tăng. 

2. Đi Khám phụ khoa có phải nhịn ăn không?

Đi khám phụ khoa có phải nhịn ăn không là thắc mắc được rất nhiều chị em quan tâm và gửi về cho MEDLATEC. Vì vậy, để giúp chị em có thêm thông tin, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc ngay sau đây.

Thông thường khi đi khám phụ khoa bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa kiểm tra tổng quát lẫn chi tiết cơ quan sinh dục. Ngoài ra tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể để bác sĩ chỉ định thêm một số xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm ổ bụng,… khi nghi ngờ mắc bệnh ở cơ quan sinh sản. 

Trong các loại hình xét nghiệm có xét nghiệm máu. Vì thế, nếu muốn có kết quả chính xác thì phải lấy vào buổi sáng, người bệnh nhịn ăn, không uống uống đồ có ga, chất kích thích trong khoảng thời gian 12 tiếng trước khi tiến hành. 

Bởi khi bạn ăn thức ăn, các chất dinh dưỡng sẽ chuyển hóa thành đường glucose để cơ thể hấp thu và biến đổi năng lượng đi nuôi cơ thể. Lúc này lượng đường hoặc mỡ trong máu sẽ tăng cao hơn do cơ thể vừa hấp thu sau khi ăn. Vì thế nếu như tiến hành xét nghiệm sẽ cho kết quả không được chính xác.

Đi khám phụ khoa có phải nhịn ăn không được nhiều người thắc mắc

Đi khám phụ khoa có phải nhịn ăn không được nhiều người thắc mắc

Tuy nhiên bạn nên lưu ý rằng không phải lúc nào xét nghiệm máu cũng cần phải nhịn ăn. Chỉ có một số trường hợp bệnh cần kiểm tra đường huyết sẽ phải nhịn đói như bệnh về tim, gan, bệnh liên quan tới đường và mỡ máu,…Vì vậy khi hỏi đi khám phụ khoa có phải nhịn ăn không thì câu trả lời là không. 

3.  Khám phụ khoa có đau hay không?

Ngoài thắc mắc đi khám phụ khoa có phải nhịn ăn không thì khám phụ khoa có đau không cũng được nhiều chị em quan tâm, đặc biệt là những người thực hiện lần đầu tiên. 

Khám phụ khoa bao gồm khám bằng dụng cụ y tế và khám ở bộ phận sinh dục bên ngoài. Nếu như trường hợp bạn chỉ khám bên ngoài thì bác sĩ sẽ không sử dụng dụng cụ y tế mà chỉ quan sát bằng mắt thường hoặc bằng tay. Do đó trường hợp này sẽ không gây đau đớn. Hoặc nếu siêu âm khi khám phụ khoa cũng chỉ sử dụng dụng cụ di chuyển nhẹ nhàng trên thành bụng nên cũng không đau đớn gì.

Vậy nếu bác sĩ sử dụng dụng cụ y tế như mỏ vịt, siêu âm đầu dò để mở rộng âm đạo giúp quan sát bên trong cơ quan sinh dục thì liệu có đau không. Đây chắc chắn là vấn đề khiến nhiều chị em lo lắng vì sợ sử dụng dụng cụ sẽ gây đau đớn, khó chịu. 

Nhưng thực tế là dụng cụ y tế hỗ trợ bác sĩ trong việc thăm khám và trước khi sử dụng bác sĩ đã bôi trơn, vô trùng nên không gây đau đớn. Bên cạnh đó việc khám phụ khoa có đau không, ngoài việc tác động từ dụng cụ y tế còn phụ thuộc vào tay nghề của bác sĩ. Nếu bạn lựa chọn địa chỉ uy tín, bác sĩ tay nghề để thăm khám thì hoàn toàn có thể yên tâm và ngược lại.

Bên cạnh dụng cụ y tế, khám phụ khoa có đau không còn phụ thuộc vào tay nghề bác sĩ

Bên cạnh dụng cụ y tế, khám phụ khoa có đau không còn phụ thuộc vào tay nghề bác sĩ

4. Một số lưu ý khi đi khám phụ khoa

Ngoài đi khám phụ khoa có phải nhịn ăn không thì bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề sau để quá trình diễn ra thuận lợi.

  • Không nên quá căng thẳng, hãy giữ một tâm lý thoải mái bởi việc thăm khám phụ khoa cũng không đau đớn, đáng sợ như chị em nghĩ. 

  • Nên lựa chọn địa chỉ uy tín, bác sĩ chuyên môn để giảm thiểu rủi ro viêm nhiễm từ việc khám phụ khoa. 

  • Vệ sinh bộ phận sinh dục trước khi đi khám để đảm bảo sạch sẽ. Tuy nhiên một lưu ý đó là không sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ để làm sạch bởi nó sẽ khiến mất cân bằng môi trường âm đạo. Ngoài ra không thụt rửa quá sâu sẽ làm ảnh hưởng tới kết quả thăm khám. Đây là lưu ý quan trọng chị em nên nhớ khi đi khám phụ khoa. 

  • Vào ngày kinh nguyệt bạn không nên đi khám phụ khoa. Sau khi hết kinh từ 2 - 4 ngày bạn có thể đi khám.

  • Nên ngưng sử dụng thuốc đặt âm đạo khoảng 2 ngày trước khi đi khám phụ khoa. 

  • Mặc trang phục rộng rãi, thoải mái và nên mặc váy bởi khi mặc quần bác sĩ sẽ yêu cầu thay váy để việc thăm khám thuận tiện. 

  • Không nên quan hệ tình dục trong vòng 48 giờ trước khi thăm khám phụ khoa. Điều này được cảnh báo bởi vì khi quan hệ tình dục có thể khiến xuất huyết âm đạo, gây nhầm lẫn với hiện tượng tự nhiên. 

  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, đồ uống có cồn, đồ cay nóng trước khi đi khám phụ khoa. Bởi vì chúng khiến cho nhiệt độ cơ quan sinh dục tăng lên, dịch âm đạo bài tiết nhiều hơn làm kết quả không chính xác.

Bạn nên lưu ý một số vấn đề khi đi khám phụ khoa

Bạn nên lưu ý một số vấn đề khi đi khám phụ khoa

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc đi khám phụ khoa có phải nhịn ăn không. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào, hãy nhanh tay liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại tổng đài 1900.56.56.56, MEDLATEC luôn sẵn sàng tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.