Tin tức

Góc tư vấn: Bệnh nhân viêm phổi nên ăn gì để nhanh khỏe?

Ngày 25/12/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm phổi là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến. Bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm, nhưng nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách, hoàn toàn có thể chữa khỏi căn bệnh này. Trong quá trình điều trị viêm phổi, bệnh nhân cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên có chế độ dinh dưỡng phù hợp để bệnh sớm khỏi. Vậy người bệnh viêm phổi nên ăn gì để nhanh khỏe?

1. Bệnh viêm phổi nguy hiểm như thế nào?

Viêm phổi là bệnh có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào, dù là người lớn hay trẻ em. Những trường hợp bệnh nhân cao tuổi, viêm phổi thường có xu hướng tiến triển nghiêm trọng hơn. Viêm phổi có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, chẳng hạn như nhiễm khuẩn, nhiễm virus,... Bệnh dễ xảy ra trong điều kiện thời tiết lạnh, thời điểm giao mùa, thay đổi thất thường,…

Viêm phổi có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Viêm phổi có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Những trường hợp phát hiện sớm và được điều trị bệnh đúng cách, bệnh nhân hoàn toàn có thể bình phục trở lại và không để lại di chứng gì. Ngược lại, những trường hợp phát hiện bệnh muộn, không được điều trị kịp thời, viêm phổi có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Một số biến chứng bệnh có thể kể đến là: 

- Phù phổi cấp với những dấu hiệu như khó thở, vã mồ hôi, da xanh tím,… Biến chứng này vô cùng nguy hiểm và có thể dẫn tới tử vong. 

- Nhiễm trùng máu: Vi khuẩn sau khi xâm nhập vào phổi, có thể xâm nhập vào hệ tuần hoàn và gây ra tình trạng nhiễm trùng máu. Từ đó dẫn tới nhiễm trùng toàn thân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và có thể gây tử vong. 

Bất cứ đối tượng nào cũng có nguy cơ bị viêm phổi

Bất cứ đối tượng nào cũng có nguy cơ bị viêm phổi

- Viêm màng não: Biến chứng này thường gặp ở trẻ em. Hệ miễn dịch của trẻ còn yếu, do đó nếu không được điều trị sớm, bệnh viêm phổi có thể gây ra biến chứng viêm màng não, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ trong tương lai, chẳng hạn như suy giảm khả năng nhận thức, suy giảm khả năng vận động, tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể,… và nguy hiểm nhất là có thể dẫn tới tử vong. 

- Tràn mủ màng phổi, tràn khí màng phổi: Một số triệu chứng khi bị tràn mủ màng phổi là biểu hiện sốt cao, ho, đau ngực, khó thở, bạch cầu tăng cao,… Đây cũng à biến chứng vô cùng nguy hiểm, thậm chí còn có thể dẫn đến kháng thuốc, rất khó điều trị. 

2. Viêm phổi nên ăn gì để nhanh khỏe? 

Rất nhiều người thắc mắc viêm phổi nên ăn gì để nhanh khỏe. Nhưng trước hết, bạn cần hiểu rõ về vai trò của dinh dưỡng trong quá trình điều trị bệnh viêm phổi. Ngoài việc sử dụng thuốc, sức đề kháng của người bệnh cũng là một yếu tố quan trọng để nhanh chóng đẩy lùi căn bệnh này. Do đó, người bệnh cần được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất để tăng cường sức đề kháng, sớm hồi phục sức khỏe, phòng ngừa biến chứng của bệnh. 

  • Người bị viêm phổi nên ăn gì để nhanh khỏe?

Muốn khỏi bệnh sớm, bệnh nhân cần thực hiện ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và nên ưu tiên những thực phẩm dưới đây: 

+ Người bệnh cần bổ sung đủ lượng nước cần thiết để hạn chế nguy cơ mất nước tế bào. 

+ Rau xanh và trái cây: Các loại rau củ quả luôn là những thực phẩm lành mạnh, có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, rất tốt cho cơ thể. Bạn nên lựa chọn những loại rau màu xanh đậm, các loại củ có nhiều màu sắc để bổ sung cho cơ thể những chất chống viêm tự nhiên, chẳng hạn như cà chua, rau cải, rau chân vịt, súp lơ xanh, ớt chuông,… Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C chẳng hạn như cam, dứa, táo,… để giúp cơ thể tăng cường sức để kháng hiệu quả. 

Người bệnh nên ăn nhiều rau xanh và trái cây

Người bệnh nên ăn nhiều rau xanh và trái cây

+ Bổ sung những thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa: Tác dụng của những thực phẩm chống oxy hóa là chống viêm, hỗ trợ chữa lành những tổn thương ở mô và tế bào. Một số thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể kể đến như nghệ, tỏi, trà xanh, các loại đậu và các loại hạt(hạt hướng dương, đậu lăng,…), yến mạch, lúa mì,…

+Bổ sung các thực phẩm giàu omega-3: Loại axit béo này cũng có công dụng chống viêm rất tốt. Bạn có thể lựa chọn một số thực phẩm giàu omega 3 như các loại cá (cá thu, cà hồi, cá ngừ,…), quả óc chó, hạt đậu nành,..

Người bệnh viêm phổi nên ăn thức ăn mềm, thức ăn dạng lỏng

Người bệnh viêm phổi nên ăn thức ăn mềm, thức ăn dạng lỏng

+ Lưu ý: Người bị viêm phổi nên ăn những thức ăn mềm, dạng lỏng như súp, cháo,… giúp người bệnh dễ tiêu hóa. Đồng thời, bệnh nhân cũng nên uống nhiều nước để giúp làm dịu cổ họng, loãng đờm, giúp việc khạc đờm ra ngoài dễ dàng hơn. 

  • Người bị viêm phổi không nên ăn gì?

Ngoài việc ăn những thực phẩm giàu dưỡng chất, bệnh nhân cũng nên hạn chế tiêu thụ một số thực phẩm dưới đây: 

+ Không nên ăn nhiều thịt đỏ trong các bữa ăn hàng ngày: Việc ăn quá nhiều thịt đỏ có thể khiến cho tình trạng viêm phổi ngày càng trầm trọng hơn. Bạn có thể bổ sung đạm bằng một số loại thịt khác như thịt gia cầm, các loại cá và ngũ cốc, sữa chua,…

+ Người bị bệnh viêm phổi cũng nên tránh ăn các món ăn có chứa nhiều dầu mỡ như các món chiên xào và một số đồ ăn đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn như bánh ngọt, thịt nguội, bánh ngọt, xúc xích hay các loại đồ uống có chứa nhiều đường, chất ngọt nhân tạo,… Những thực phẩm này có thể khiến cho tình trạng viêm nhiễm trở nên trầm trọng hơn. 

+ Không nên uống rượu bia, hút thuốc lá và sử dụng một số chất kích thích khác khi đang trong quá trình điều trị viêm phổi. Kiêng rượu, bia và các chất kích thích trong quá trình điều trị viêm phổi.

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn có thể giải đáp thắc mắc người bị viêm phổi nên ăn gì để nhanh khỏe. Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn về căn bệnh viêm phổi, phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh hoặc có bất cứ thắc mắc nào liên quan tới sức khỏe, hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.