Tin tức

Góc tư vấn: khám sức khỏe doanh nghiệp có cần xét nghiệm Covid-19 không?

Ngày 27/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong giai đoạn hiện nay, khi Việt Nam cùng thế giới đang bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, để kinh tế phát triển trở lại, doanh nghiệp hoạt động bình thường, việc xét nghiệm và tuân thủ nghiêm các nguyên tắc phòng dịch là vô cùng quan trọng. Vậy các trường hợp nào doanh nghiệp nên xét nghiệm Covid-19 cho nhân viên, khám sức khỏe doanh nghiệp có cần xét nghiệm Covid-19 không? 

1. Khám sức khỏe doanh nghiệp có cần xét nghiệm Covid-19 không?

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, không ít doanh nghiệp có ý định lùi khám sức khỏe cho nhân viên nhằm giảm thiểu chi phí và giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên điều này là không nên, cần tổ chức khám sức khỏe doanh nghiệp để vừa tuân thủ Luật lao động, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe mùa dịch cho các cán bộ công nhân viên.

Khám sức khỏe doanh nghiệp có cần xét nghiệm Covid-19 không tùy vào từng địa phương, doanh nghiệp

Khám sức khỏe doanh nghiệp có cần xét nghiệm Covid-19 không tùy vào từng địa phương, doanh nghiệp

Việc khám sức khỏe định kỳ là bắt buộc của doanh nghiệp, đã được quy định trong Bộ luật lao động năm 2012 như sau:

“Người sử dụng lao động phải căn cứ vào tiêu chuẩn sức khỏe của từng loại công việc để tuyển dụng, sắp xếp lao động.

Hàng năm người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, phụ thuộc vào giới tính, đặc điểm công việc, đặc điểm sức khỏe của người lao động.”

Trong điều kiện dịch bệnh phức tạp hiện nay, thay vì lùi dời lịch khám thì doanh nghiệp vẫn nên tổ chức khám theo điều kiện phòng chống dịch. Điều này tạo tâm lý thoải mái, tin tưởng của người lao động, đảm bảo sức khỏe để làm việc hiệu quả nhất.

Xét nghiệm Covid-19 không bắt buộc trong khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ

Xét nghiệm Covid-19 không bắt buộc trong khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ

Với quy định hiện nay, xét nghiệm Covid-19 không nằm trong danh mục khám và xét nghiệm bắt buộc phải thực hiện định kỳ. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh Covid-19 hiện nay, Bộ Y tế đã đề nghị, các cơ quan doanh nghiệp cần thực hiện xét nghiệm cho nhân viên, đặc biệt cho người đi công tác, học tập ở nước ngoài và các tỉnh thành vùng dịch nếu cán bộ công nhân viên cần di chuyển đi, đến thì cũng cần xét nghiệm Covid-19.

Những danh mục khám sức khỏe doanh nghiệp đã được Bộ Y tế hướng dẫn như sau:

  • Khám thể lực chung: Đo cân nặng, chiều cao, huyết áp, nhịp thở, chỉ số BMI, mạch,…

  • Khám lâm sàng toàn diện các chuyên khoa: nội khoa, ngoại khoa, tai mũi họng, da liễu, răng hàm mặt, phụ khoa, mắt.

  • Khám cận lâm sàng bắt buộc phải xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm công thức máu, đường máu.

Ngoài ra còn các danh mục khám cận lâm sàng khác như: chụp X-quang tim phổi, siêu âm ổ bụng, xét nghiệm cận lâm sàng theo chỉ định của bác sĩ và đặc điểm ngành nghề công việc. Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có nhiều gói khám sức khỏe từ cơ bản đến nâng cao để doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn phù hợp với nhu cầu cũng như yêu cầu của Bộ Y tế.

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, MEDLATEC vẫn tổ chức khám sức khỏe doanh nghiệp, xét nghiệm Covid-19 cho doanh nghiệp đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch an toàn.

MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm Covid-19 doanh nghiệp

MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm Covid-19 doanh nghiệp

2. Muốn xét nghiệm Covid-19 doanh nghiệp đăng ký ở đâu?

Để phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh hoặc để đăng ký làm giấy thông hành cho cán bộ công nhân viên, doanh nghiệp nên đăng ký xét nghiệm COVID doanh nghiệp để tiết kiệm chi phí và có kết quả nhanh. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện cung cấp dịch vụ xét nghiệm Covid-19 cho doanh nghiệp thực hiện tại chỗ, chi phí tiết kiệm, trả kết quả nhanh và đúng quy định.

Doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong 2 loại xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ công nhân viên của mình như sau:

2.1. Xét nghiệm Covid-19 theo phương pháp test nhanh

Loại xét nghiệm này đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn với mục đích phát hiện ca bệnh, sàng lọc trong toàn bộ doanh nghiệp với chi phí thấp. Kết quả xét nghiệm trả về nhanh chỉ sau khoảng 30 phút nên phương pháp test nhanh này phù hợp với điểm xét nghiệm di động như đến tận doanh nghiệp thực hiện.

Test nhanh Covid-19 được nhiều doanh nghiệp lựa chọn

Test nhanh Covid-19 được nhiều doanh nghiệp lựa chọn

Tuy nhiên, độ nhạy và độ chính xác của kết quả xét nghiệm test nhanh không cao bằng xét nghiệm PCR, do đó có thể vẫn bỏ qua trường hợp dương tính với Covid-19. Bỏ sót này có thể gây hệ lụy rất lớn vì dịch bệnh có thể lây lan rất nhanh trong môi trường doanh nghiệp.

2.2. Xét nghiệm Covid-19 theo phương pháp PCR

Hiện nay, việc di chuyển đến một số tỉnh thành hoặc ra nước ngoài yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR. Vì thế trong trường hợp này, cần xét nghiệm Covid-19 bằng PCR mới cho kết quả đáng tin cậy, giúp thực hiện các thủ tục hành chính đi lại dễ dàng hơn.

Tại một số địa phương có nguy cơ bùng dịch cao, kết quả xét nghiệm Covid-19 hàng tuần còn là điều kiện bắt buộc để đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch tại nơi làm việc và ký túc xá. Đây cũng là căn cứ kiểm tra để quyết định doanh nghiệp có được tiếp tục sản xuất kinh doanh hay phải dừng hoạt động để đảm bảo an toàn phòng dịch. 

MEDLATEC là cơ sở y tế được nhiều bệnh nhân, doanh nghiệp lựa chọn khám sức khỏe định kỳ cũng như xét nghiệm Covid-19 cho nhân viên bởi:

  • Sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) cùng với hệ thống máy móc trang thiết bị tiên tiến, hiện đại.

  • Đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao, đảm bảo quy trình lấy mẫu cũng như thao tác xét nghiệm chính xác.

Xét nghiệm PCR khẳng định chẩn đoán Covid-19

Xét nghiệm PCR khẳng định chẩn đoán Covid-19

Khám sức khỏe doanh nghiệp có cần xét nghiệm Covid-19 không sẽ tùy vào từng doanh nghiệp, địa phương khác nhau. Đây không phải là danh mục bắt buộc trong quy định khám sức khỏe, tuy nhiên trong điều kiện phòng dịch, quy định xét nghiệm bắt buộc sẽ tùy theo từng địa phương dựa trên tình hình dịch bệnh. Việc doanh nghiệp chủ động xét nghiệm cho nhân viên cũng góp phần kiểm soát dịch, ứng phó kịp thời khi có trường hợp mắc bệnh, duy trì hoạt động sản xuất ổn định hơn. 

Để đăng ký xét nghiệm Covid-19 cho doanh nghiệp, hãy liên hệ với hotline Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 1900 56 56 56 hoặc website medlatec.vn. Thông tin sẽ được bệnh viện tiếp nhận để có tư vấn gói xét nghiệm và các công tác xét nghiệm nhanh chóng, tiện lợi nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.