Tin tức

Góc tư vấn: Nên sàng lọc trước sinh ở đâu để đảm bảo kết quả chính xác?

Ngày 29/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tất cả mẹ bầu đều nên thực hiện sàng lọc trước sinh. Đây là phương pháp giúp phát hiện sớm những vấn đề sức khỏe của thai nhi, đặc biệt là nguy cơ dị tật. Nhưng điều quan trọng là cần tìm được một cơ sở y tế uy tín, chất lượng để đảm bảo độ chính xác của kết quả sàng lọc. Vậy mẹ bầu nên thực hiện khám sàng lọc trước sinh ở đâu và cần lưu ý những gì?

1. Một số lưu ý về sàng lọc trước sinh 

Khi mang thai, bất kỳ mẹ bầu nào cũng mong muốn được sinh ra những đứa con khỏe mạnh. Tuy nhiên, những yếu tố như tuổi tác, bệnh di truyền, tiếp xúc với môi trường ô nhiễm,… khiến mong muốn của nhiều bà mẹ không thể trở thành hiện thực. Minh chứng là mỗi năm trên thế giới có hàng triệu trường hợp trẻ sinh ra bị dị tật và ở Việt Nam, ghi nhận khoảng 40.000 trường hợp. Dị tật bẩm sinh không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sống sót của trẻ mà còn ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống của trẻ trong tương lai. 

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh thường đơn giản nhưng mang ý nghĩa quan trọng

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh thường đơn giản nhưng mang ý nghĩa quan trọng

Theo thống kê, những hội chứng dị tật phổ biến ở thai nhi có thể kể đến như hội chứng Down, dị tật ống thần kinh, rối loạn nhiễm sắc thể giới tính,… Tùy theo từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ sẽ tư vấn cho mẹ bầu và gia đình về phương pháp theo dõi, can thiệp phù hợp. Càng phát hiện sớm thì việc xử lý và can thiệp sẽ càng hiệu quả hơn.

Việc sàng lọc trước sinh ở từng giai đoạn thai kỳ nên được thực hiện như sau: 

  • Giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ: 

Như đã nói ở phía trên, càng phát hiện dị tật thai nhi sớm thì phương pháp theo dõi, can thiệp, xử lý lại càng hiệu quả. Điều này có nghĩa là nên thực hiện các phương pháp sàng lọc dị tật thai nhi ngay từ giai đoạn 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần biết rằng nên thực hiện vào những thời điểm thích hợp để có được kết quả chính xác nhất. Do đó, hay tuân thủ theo đúng lịch khám thai của bác sĩ. 

Một số xét nghiệm được thực hiện trong giai đoạn này là:

  • 3 tháng đầu của thai kỳ:

+ Siêu âm đo độ mờ da gáy ở thời điểm 11 tuần 1 ngày đến 13 tuần 6 ngày và siêu âm hình thái của thai nhi để phát hiện ra những nguy cơ bất thường như hội chứng Down, thiểu sản xương sống mũi,...

+ Double test: Siêu âm đo độ mờ da gáy kết hợp với xét nghiệm Double test giúp đánh giá rõ hơn về nguy cơ dị tật bẩm sinh của thai nhi.

Xét nghiệm trước sinh giúp phát hiện nguy cơ mắc hội chứng Down

Xét nghiệm trước sinh giúp phát hiện nguy cơ mắc hội chứng Down

+ Phương pháp xét nghiệm NIPT: NIPT thường được thực hiện từ sau tuần thai thứ 10 hoặc được thực hiện trong trường hợp Double test hoặc Triple test cho kết quả nguy cơ cao. Đây chính là phương pháp sàng lọc hiện đại nhất với độ chính xác lên đến 99.9%. Thời gian thực hiện cũng nhanh chóng. Hơn nữa, phương pháp xét nghiệm NIPT là kỹ thuật không gây xâm lấn nên an toàn với bà bầu và thai nhi. 

+ Một số trường hợp nguy cơ cao, có thể cần áp dụng chọc ối, sinh thiết gai nhau. Tuy nhiên, đây là phương pháp xâm lấn nên có thể tồn tại những nguy cơ rủi ro nhất định đối với mẹ bầu và thai nhi. 

  • 3 tháng giữa của thai kỳ

Thời điểm 3 tháng giữa của thai kỳ, các bác sĩ sẽ thực hiện một số biện pháp sàng lọc như Triple test và siêu âm để theo dõi những bất thường trên các cơ quan bộ phận của thai nhi. Trong trường hợp đặc biệt, mẹ bầu cũng có thể được chỉ định chọc ối để xác định một số nguy cơ dị tật do di truyền hoặc do những bất thường trên nhiễm sắc thể. 

  • 3 tháng cuối của thai kỳ

Phần lớn các phương pháp sàng lọc sẽ được thực hiện ở các giai đoạn trước. Đến giai đoạn này, thông thường sẽ sàng lọc hình thái và sự phát triển của thai bằng các buổi siêu âm khám thai định kỳ. 

2. Mẹ bầu nên sàng lọc trước sinh ở đâu để được đảm bảo kết quả chính xác?

Vai trò của khám sàng lọc trước sinh là điều mà không ai có thể phủ nhận. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần quan tâm đến một vấn đề quan trọng không kém đó là “khám sàng lọc trước sinh ở đâu”. Hãy lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng để đảm bảo kết quả thăm khám chính xác đồng thời được tư vấn về những phương pháp chăm sóc, theo dõi và can thiệp phù hợp. 

Hệ thống máy móc của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đại, cho kết quả chính xác

Hệ thống máy móc của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đại, cho kết quả chính xác

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang là một địa chỉ được nhiều mẹ bầu tin tưởng lựa chọn với những lý do sau đây: 

- Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trải qua 25 năm xây dựng và phát triển. Hệ thống máy móc, trang thiết bị của bệnh viện được đầu tư quy mô, hiện đại bậc nhất. Quy trình xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists), do đó có thể đảm bảo độ chính xác của các kết quả xét nghiệm mang đến sự an tâm cho tất cả khách hàng đến với MEDLATEC. 

- Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không chỉ có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm mà còn luôn tận tâm với khách hàng, chỉ dẫn và tư vấn cho mẹ bầu rất chi tiết, giúp mẹ bầu hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của bản thân và thai nhi. Từ đó, tự tin hơn, tinh thần tích cực hơn để chăm sóc một thai kỳ khỏe mạnh. 

- Ngoài các phương pháp sàng lọc truyền thống, MEDLATEC còn cung cấp gói dịch vụ xét nghiệm NIPT với những ưu điểm vượt trội giúp xác định sớm nguy cơ dị tật thai nhi, đồng thời đảm bảo an toàn cho cả bà bầu và thai nhi. 

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà mang đến nhiều tiện ích

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà mang đến nhiều tiện ích

- Bệnh viện cung cấp gọi khám và xét nghiệm NIPT tại nhà giúp các mẹ bầu không mất thời gian đi lại mà vẫn đảm bảo kết quả chính xác và nhanh chóng. Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, các dịch vụ xét nghiệm tại nhà là vô cùng hợp lý để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. 

Mẹ bầu sẽ được trả kết quả tận nơi và vẫn nhận được sự tư vấn, trợ giúp tận tình của đội ngũ chuyên gia hàng đầu. Đặc biệt, chi phí cho dịch vụ xét nghiệm tại nhà cũng giống với mức giá niêm yết tại viện, khách hàng chỉ phải chi trả thêm 10.000 VNĐ phí đi lại lấy mẫu và trả kết quả. Để biết thêm chi tiết, mẹ bầu vui lòng gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.