Tin tức

Góc tư vấn: Sau đột quỵ quan hệ tình dục được không?

Ngày 27/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Khi được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân đột quỵ vượt qua được giai đoạn nguy hiểm nhưng họ vẫn có thể phải đối mặt với những biến chứng gây ảnh hưởng đến những sinh hoạt thường ngày, nhất là về đời sống tình dục. Phần lớn, bệnh nhân tự ti và rất e ngại vấn đề này. Vậy sau đột quỵ quan hệ tình dục được không và cần những lưu ý gì? Hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây.

1. Sau đột quỵ quan hệ tình dục được không?

- Nội tiết tố là một yếu tố rất quan trọng, nó có thể quyết định khả năng hoạt động tình dục ở cả hai giới. Đối với nữ là estrogen và ở nam giới là testosterone hay hormone LH,... Tuy nhiên, những bệnh nhân mắc đột quỵ thường ít bị ảnh hưởng đến những cơ quan nội tiết này. Chính vì thế, nội tiết tố sinh dục của người bệnh cũng không phải là vấn đề đáng lo ngại. Ham muốn của họ không bị tác động, thay đổi. Phần lớn bệnh nhân ngại quan hệ vì tâm lý tự ti và lo ngại đến những vấn đề sức khỏe. 

sau đột quỵ quan hệ tình dục được không

Sau đột quỵ, sức khỏe người bệnh bị ảnh hưởng nhất định

- Một yếu tố khác có tác động trực tiếp đến khả năng quan hệ tình dục ở cả hai giới là trung khu hưng phấn của thần kinh trung ương và hệ thống dẫn truyền. Lúc này, để trả lời cho câu hỏi “sau đột quỵ quan hệ tình dục được không”, chúng ta cần phải dựa vào mức độ đột quỵ của bệnh nhân. 

Với những bệnh nhân đột quỵ ở thể nặng, vùng trung khu hưng phấn của thần kinh trung ương có thể bị tổn thương và ảnh hưởng nhiều, từ đó dẫn đến những ảnh hưởng nhất định đến khả năng quan hệ của người bệnh. Ngược lại, một số bệnh nhân bị đột quỵ thể nhẹ, vùng trung khu hưng phấn của thần kinh trung ương không bị ảnh hưởng quá nhiều, thậm chí không gây ra bất cứ ảnh hưởng gì thì bệnh nhân vẫn có thể đạt được hưng phấn khi quan hệ. 

- Khả năng quan hệ phụ thuộc vào các nhóm cơ thực hiện quan hệ tình dục: Nếu sau đột quỵ, người bệnh bị tổn thương những nhóm cơ thực hiện quan hệ tình dục, thì “chuyện ấy” của họ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Lúc này, họ cần nhờ đến sự trợ giúp của người bạn tình và những chuyên gia. Ngược lại, nếu nhóm cơ này không bị tổn thương và vẫn có thể hoạt động tốt thì khả năng quan hệ tình dục của người bệnh sẽ không có gì ảnh hưởng. 

- Ngoài 3 yếu tố chính được nhắc đến phía trên, một số yếu tố cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng quan hệ của người bệnh sau đột quỵ: 

Giảm ham muốn: Vấn đề này có thể gặp ở cả bệnh nhân nam và bệnh nhân nữ. Người bệnh thường có tâm lý lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình, thậm chí một số người bệnh lo lắng quá mức dẫn tới trầm cảm. Vì thế, họ sẽ giảm ham muốn, thậm chí không còn ham muốn chuyện ấy.

Nhiều người bệnh lo lắng, mất tự tin khi quan hệ

Nhiều người bệnh lo lắng, mất tự tin khi quan hệ

Rối loạn cương dương ở nam: Khi bị đột quỵ, nghĩa là não bộ của người bệnh đã gặp phải những tổn thương nhất định. Não lại chính là cơ quan có thể tác động đến sự cương cứng của “cậu nhỏ”. Chính vì thế, tùy thuộc vào mức độ tổn thương não, rất nhiều bệnh nhân đã gặp phải tình trạng rối loạn cương dương, khiến việc quan hệ tình dục trở nên khó khăn hơn. Hoặc sau đột quỵ, người bệnh xảy ra biến chứng yếu nửa người, cũng có thể dẫn đến rối loạn cương dương. 

Giảm tần suất quan hệ quan hệ tình dục: Nhiều người lo lắng rằng, nếu quan hệ tình dục quá mức, họ có thể gặp phải một cơn đột quỵ khác. Tuy nhiên, chưa có cơ sở khoa học nào cho thấy giữa đột quỵ và quan hệ tình dục có mối liên hệ với nhau. Vì thế, bạn có thể thoải mái làm “chuyện ấy”, miễn là cơ thể đủ khỏe mạnh và tâm lý của bạn đã sẵn sàng. 

2. Sinh hoạt tình dục sau đột quỵ cần lưu ý những gì?

Sau đột quỵ, người bệnh gặp phải những tổn thương nhất định ở não bộ và một số cơ quan khác. Sức khỏe của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng nhất định và rất khó để có thể lấy lại sức khỏe như lúc cơ thể chưa phải đối mặt với bệnh tật. 

Tuy nhiên, bạn không nên suy nghĩ tiêu cực về vấn đề này. Thay vì bi quan, bạn hãy yêu cơ thể mình hơn, chấp nhận những khuyết điểm của cơ thể và dần dần tập luyện để sức khỏe được hồi phục một cách tốt nhất. Chuyện chăn gối cũng vậy, bạn có thể gặp khó khăn về sức khỏe thể chất và tâm lý trong thời gian đầu nhưng nếu lạc quan và có những biện pháp phù hợp thì bạn hoàn toàn có thể cải thiện khả năng quan hệ tình dục của mình. Bên cạnh đó, đừng ngại ngần nếu bạn cần sự trợ giúp của người bạn tình. 

Chỉ cần bạn không bị thay đổi cảm xúc, có sức khỏe tốt thì vẫn có thể quan hệ sau đột quỵ

Chỉ cần bạn không bị thay đổi cảm xúc, có sức khỏe tốt thì vẫn có thể quan hệ sau đột quỵ

Ngoài những vấn đề đã kể đến phía trên, bạn cũng nên chú ý những điều sau: 

  • Uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Những loại thuốc này sẽ có thể hỗ trợ bạn trong chuyện chăn gối khá hiệu quả. 

  • Nếu cảm thấy khó thở, vất vả trong mỗi “cuộc yêu”, bạn có thể thay đổi tư thế yêu phù hợp hơn với sức khỏe bản thân. 

  • Cần phải tự tin và làm chủ mỗi khi “yêu”. Nếu bạn luôn nghĩ rằng cơ thể mình đang yếu đi, có nhiều hạn chế sức lực khi quan hệ, sẽ khiến cho bạn cảm thấy rất khó khăn, mất tự tin trong khi làm “chuyện ấy”. Lúc này, chính bạn đang tự tạo áp lực cho bản thân. 

  • Có thể sử dụng gối ôm để hỗ trợ đối với những bệnh nhân bị liệt nửa người sau đột quỵ. 

  • Khi “yêu”, các cặp đôi nên lựa chọn một không gian yên tĩnh, quen thuộc và tránh tối đa những ảnh hưởng từ các yếu tố xung quanh. 

Với những thông tin trên, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: “sau đột quỵ quan hệ tình dục được không”. Người bệnh không nên có suy nghĩ tiêu cực mà hãy rèn luyện chăm chỉ để hồi phục sức khỏe một cách tốt nhất. Nếu đột quỵ không gây ra những thay đổi về cảm xúc và sức khỏe thì việc quan hệ tình dục là một điều hoàn toàn có thể. 

Nếu bạn cần được tư vấn chi tiết hơn, có thể gọi đến số 1900 56 56 56, để chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.