Tin tức

Góc tư vấn: Sốt xuất huyết xong ăn gì cho khỏe?

Ngày 17/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh sốt xuất huyết là vấn đề rất quan trọng và cần thiết vì lúc này cơ thể của bệnh nhân đang rất yếu. Hơn nữa, do cơ thể mệt mỏi, người bị sốt xuất huyết thường có xu hướng chán ăn. Chính vì thế, sốt xuất huyết xong ăn gì cho khỏe luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm.

1. Một số triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết 

Sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra, là một bệnh truyền nhiễm nếu không có biện pháp kiểm soát tốt có thể dễ dàng bùng phát thành dịch. Muỗi vằn có chứa virus Dengue chính là vật trung gian lây truyền. Muỗi có thể truyền virus từ người bệnh sang người khỏe và khiến bệnh lây lan nhanh chóng. Khi bị sốt xuất huyết, bệnh nhân có thể xuất hiện một số triệu chứng sau: 

- Người bệnh xuất hiện tình trạng sốt rất cao, liên tục và rất khó hạ. 

- Đau nhức dữ dội ở vùng đầu, mắt, xương và các cơ bắp.

- Bệnh nhân có dấu hiệu phát ban, nổi mẩn đỏ và buồn nôn. 

- Xuất hiện một số triệu chứng như chảy máu chân răng, chảy máu mũi, trong phân có lẫn máu,…

sốt xuất huyết xong ăn gì cho khỏe

Người bệnh phát ban do sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết có thể gặp ở cả trẻ em và người lớn. Sốt xuất huyết có thể xảy ra quanh năm nhưng thường xảy ra vào mùa mưa hay thời điểm giao mùa. Bệnh có thể nhanh chóng làm suy giảm hệ miễn dịch. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra xuất huyết nặng, giảm huyết áp đột ngột, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Ngược lại, nếu được điều trị đúng cách và được chăm sóc khoa học, bệnh nhân có thể sớm cải thiện sức khỏe. 

2. Người bị sốt xuất huyết xong ăn gì cho khỏe?

Người bị sốt xuất huyết xong ăn gì cho khỏe là thắc mắc của rất nhiều người. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn: 

Bổ sung nhiều nước

Khi bị sốt xuất huyết, bệnh nhân thường sốt cao và kèm theo mất nước, do đó việc bổ sung nước là quan trọng nhất. Bệnh nhân có thể uống nước lọc hoặc bổ sung các loại nước ép trái cây, nước ép rau củ.

Bổ sung nước rất quan trọng với bệnh nhân sốt xuất huyết

Bổ sung nước rất quan trọng với bệnh nhân sốt xuất huyết

Cháo, súp hay một số loại thức ăn dạng lỏng

Những món cháo, món súp hay một số loại thức ăn dạng lỏng sẽ rất tốt với những bệnh nhân vừa bị sốt xuất huyết. Những món ăn này rất dễ ăn và sẽ giúp người bệnh tiêu hóa tốt hơn. Đồng thời khi ăn cháo, súp, cơ thể vừa được bổ sung nước lại vừa bổ sung thêm năng lượng. Để tăng hương vị thơm ngon và dưỡng chất trong cháo, bạn có thể bổ sung thêm bí ngô. Trong bí ngô có chứa nhiều vitamin A, rất tốt để cơ thể tăng sản sinh tiểu cầu và protein giúp người bệnh nhanh chóng cải thiện sức khỏe. 

Cháo dễ ăn và giúp bệnh nhân bổ sung dinh dưỡng rất tốt

Cháo dễ ăn và giúp bệnh nhân bổ sung dinh dưỡng rất tốt

Một số loại rau xanh: 

Rau xanh vốn rất tốt cho sức khỏe nói chung và đặc biệt, những bệnh nhân mắc sốt xuất huyết cũng nên bổ sung rau xanh để cải thiện sức khỏe nhanh chóng. Một số loại rau xanh có thể ưu tiên lựa chọn là: 

+ Súp lơ xanh: Loại rau này rất giàu vitamin K góp phần sản sinh tiểu cầu. Ngoài ra, súp lơ xanh còn có chứa nhiều khoáng chất, các loại vitamin khác và các loại chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe. 

+ Rau cải bó xôi: Cải bó xôi rất tốt để tăng tái tạo tiểu cầu, tăng cường sức đề kháng vì trong loại rau này có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như sắt, axit béo omega-3 và một số vitamin cần thiết cho cơ thể. 

Một số loại trái cây tươi

Trong bữa ăn của người bị sốt xuất huyết không thể thiếu các loại trái cây tươi, đặc biệt là một số loại quả có chứa nhiều vitamin C như đu đủ, bưởi, cam, ổi,… Có thể cho bệnh nhân ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước. 

Thực phẩm nhiều protein

Nếu bạn thắc mắc sốt xuất huyết xong ăn gì cho khỏe thì những thực phẩm nhiều protein chính là câu trả lời vô cùng hợp lý. Một số thực phẩm có chứa nhiều protein như các loại thịt, trứng, sữa, phô mai,... sẽ giúp bạn nâng cao sức đề kháng, đủ sức khỏe để chống lại bệnh.

3. Người bệnh sốt xuất huyết kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm có lợi cho sức khỏe thì người bệnh sốt xuất huyết cũng cần kiêng một số thực phẩm sau: 

Tránh đồ ăn nhiều dầu mỡ

Đây là những thực phẩm dễ khiến bệnh nhân bị khó tiêu, đầy bụng,… ảnh hưởng nhiều đến quá trình tiêu hóa và sức khỏe của người bệnh. Chính vì thế những đồ ăn nhiều dầu mỡ nên được loại bỏ khỏi chế độ ăn của người bệnh sốt xuất huyết. 

Bệnh nhân sốt xuất huyết không nên ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Bệnh nhân sốt xuất huyết không nên ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Không nên tiêu thụ đồ ăn có tính cay, nóng

Những loại đồ ăn có tính cay nóng sẽ khiến tiêu hao năng lượng của người bệnh và khiến cho nhiệt độ trong cơ thể tăng lên,… có thể khiến bệnh nghiêm trọng hơn và lâu phục hồi hơn.  

Hạn chế ăn đồ ngọt, uống rượu bia, hút thuốc lá

Khi ăn quá nhiều đồ ngọt trong thời gian này bệnh nhân sẽ phục hồi chậm hơn do khả năng kháng khuẩn của cơ thể sẽ diễn ra chậm hơn. Người bệnh cũng nên hạn chế sử dụng chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá,…

Ngoài việc hạn chế những thực phẩm trên, bệnh nhân cũng không nên tắm nước lạnh và ra gió để tránh làm giãn mạch nội tạng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Người bệnh có thể dùng nước ấm để vệ sinh cơ thể. Nếu có một số dấu hiệu như đau bụng dữ dội, chảy máu, lạnh chân tay, khó thở,… cần đưa người bệnh đến các cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời. 

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn tìm được câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi “sốt xuất huyết xong ăn gì cho khỏe” và những thực phẩm không nên ăn khi bị sốt xuất huyết. Để biết thêm những thông tin về sức khỏe hoặc nếu muốn được đặt lịch khám sớm, bạn có thể gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn, chia sẻ những thông tin hữu ích và hỗ trợ đặt lịch khám sớm cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.