Tin tức

Góc tư vấn: Tháo vòng tránh thai bao lâu thì quan hệ được?

Ngày 13/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một số trường hợp cần phải tháo vòng tránh thai là vòng tránh thai đã hết hạn, gặp phải một số tác dụng không mong muốn khi đặt vòng tránh thai hoặc mong muốn mang thai. Thủ thuật tháo vòng tránh thai rất đơn giản nhưng có thể khiến chị em gặp phải một số triệu chứng không mong muốn và không thể quan hệ ngay được. Vậy tháo vòng tránh thai bao lâu thì quan hệ được và cần phải lưu ý những gì? 

1. Tại sao cần phải tháo vòng tránh thai đúng thời hạn?

Trên thực tế, rất nhiều phụ nữ cho rằng chỉ khi nào mong muốn có thai thì mới cần tháo vòng, nhưng điều này hoàn toàn sai lầm. Việc đặt vòng chỉ giúp bạn phòng tránh thai trong một khoảng thời gian. Nếu bạn để vòng tránh thai quá lâu trong cơ thể sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe tử cung vì các loại vòng đều có thời hạn sử dụng nhất định. Cụ thể, một số vấn đề sức khỏe có thể gặp phải khi tháo vòng tránh thai không đúng thời hạn là: 

Vòng tránh thai ở quá lâu trong cơ thể rất dễ bám chặt vào các lớp cơ tử cung và gây tổn thương cơ quan này, một số trường hợp nghiêm trọng còn dẫn đến thủng tử cung. 

Khi hết thời hạn sử dụng, vòng tránh thai có thể bị gãy dẫn đến tình trạng tháo sót vòng hoặc rất khó khăn khi tháo vòng. 

Thời gian trong tử cung quá lâu có thể khiến vòng di lệch khỏi vị trí ban đầu, ảnh hưởng tới quá trình rụng trứng và dễ xảy ra một số tình trạng viêm nhiễm ở tử cung hay buồng trứng, thậm chí mang thai ngoài ý muốn, nguy hiểm là thai ngoài tử cung,...

Tháo vòng tránh thai bao lâu thì quan hệ được

Cần tháo vòng đúng thời hạn để phòng tránh những hậu quả không mong muốn

Chính vì những lý do trên, chị em cần tháo vòng đúng thời hạn để phòng tránh những hậu quả không mong muốn. Trong trường hợp chưa hết thời hạn đặt vòng nhưng nếu gặp phải một số bất thường về sức khỏe thì vẫn cần tháo vòng tránh thai nhanh chóng. 

Trong trường hợp sức khỏe của chị em không ổn định, mắc bệnh lý hoặc vùng kín bị viêm nhiễm thì cần phải điều trị để tình trạng sức khỏe chuyển biến tích cực thì mới nên tháo vòng. 

Sau khi tháo vòng, bạn cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định kê thuốc kháng sinh để tránh nhiễm khuẩn và tránh nguy cơ dính buồng tử cung. Vì thế, bạn cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để sức khỏe sớm được hồi phục. 

Bên cạnh đó, một trong những lý do khiến chị em chậm trễ trong việc tháo vòng tránh thai là vì lo ngại sẽ bị đau khi tháo vòng. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo ngại về vấn đề này. Đây là một thủ thuật đơn giản và được thực hiện rất nhanh chóng. Tuy nhiên, nó cần sự chính xác và an toàn vì thế, bạn vẫn nên cân nhắc lựa chọn những cơ sở y tế uy tín với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, có nhiều năm kinh nghiệm để quá trình tháo vòng được nhanh gọn, an toàn và ít gây đau đớn nhất có thể. 

Trong trường hợp tháo vòng do các bác sĩ có tay nghề không cao, chuyên môn còn hạn chế sẽ có thể khiến bạn đau đớn hơn và còn có nguy cơ làm tổn thương tử cung và xảy ra tình trạng chảy máu nhiều. Nếu không xử lý tốt, có thể dẫn tới biến chứng về sau. 

2. Tháo vòng tránh thai bao lâu thì quan hệ được?

2.1. Một số triệu chứng thường gặp sau khi tháo vòng tránh thai

Bạn cần lưu ý nên đi khám trước để các bác sĩ đánh giá về tình trạng sức khỏe và chỉ định tháo vòng trong thời điểm hợp lý nhất. Thời điểm tháo vòng thuận lợi là sau khi sạch kinh 2 đến 3 ngày. 

Tháo vòng tránh thai có thể gây <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/dau-bung-tren-ron-va-nhung-nguy-co-tiem-an-khong-the-bo-qua-s195-n20301'  title ='đau bụng'>đau bụng</a> nhẹ

Tháo vòng tránh thai có thể gây đau bụng nhẹ

Một số dấu hiệu thường gặp ở phụ nữ sau khi tháo vòng tránh thai: 

Chỉ đau nhẹ ở vùng tử cung nếu bạn tháo vòng đúng thời hạn. 

Trong trường hợp tháo vòng quá muộn sẽ gây đau nhiều hơn hoặc có thể chảy máu nhẹ do tổn thương niêm mạc lòng tử cung hay cổ tử cung vì vòng đã bám chặt vào thành tử cung hoặc đã bị gãy. Với những trường hợp này, các bác sĩ sẽ kiểm tra và theo dõi để đưa ra phương pháp xử trí thích hợp. 

Sau khi tháo vòng, chị em cũng có thể mắc phải một số biểu hiện rối loạn kinh nguyệt chẳng hạn như rong kinh, chậm kinh,… Chị em cần phải theo dõi tình trạng kinh nguyệt của mình để xem tình có cải thiện không.

Có sự thay đổi về tâm sinh lý: Thông thường, sau khi tháo vòng chị em thường cảm thấy khó chịu, bực tức, tâm trạng không được thoải mái, có thể cáu giận vô cớ,... Tuy nhiên, tình trạng này sẽ hết khi nội tiết tố của cơ thể có thể tự điều chỉnh về mức ổn định. 

2.2. Tháo vòng tránh thai bao lâu thì quan hệ được?

Sau khi tháo vòng, phụ nữ cần được nằm nghỉ ít nhất khoảng 20 đến 30 phút. Nếu sau đó, tình trạng sức khỏe ổn định, chị em có thể được ra viện ngay. Lưu ý, trong vòng 2 tuần đầu tiên, chị em chỉ nên đi lại nhẹ nhàng và kiêng hoặc hạn chế leo cầu thang, cũng không nên đi bộ quá nhiều. Bên cạnh đó, nên có chế độ ăn và nghỉ ngơi hợp lý để tử cung được nhanh chóng hồi phục. 

Không nên quan hệ ngay sau khi tháo vòng tránh thai

Không nên quan hệ ngay sau khi tháo vòng tránh thai

Bác sĩ giải đáp câu hỏi “tháo vòng tránh thai bao lâu thì quan hệ được” như sau: Sau khi tháo vòng, bạn không nên quan hệ tình dục ngay vì đây là thời điểm nhạy cảm, vùng kín dễ tổn thương và dễ bị viêm nhiễm phụ khoa khi có vi khuẩn tấn công, xâm nhập. 

Sau khi tháo vòng được khoảng 1 đến 2 tuần nếu cơ thể ổn định, khỏe mạnh và không có những biểu hiện bất thường như chảy máu âm đạo, đau bụng, đau vùng kín,… thì bạn có thể quan hệ tình dục. 

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước và sau khi tháo vòng tránh thai

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước và sau khi tháo vòng tránh thai

Tuy nhiên, lời khuyên tốt nhất dành cho bạn đó là nên thăm khám bác sĩ để kiểm tra lại về tình trạng sức khỏe và được bác sĩ chuyên khoa tư vấn cụ thể. Đặc biệt, nếu cơ thể có bất cứ dấu hiệu nào bất thường, bạn cần đi khám sớm. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ y tế uy tín, chất lượng. Bệnh viện được đầu tư cơ sở thiết bị y tế hiện đại và đội ngũ bác sĩ của bệnh viện đều là các chuyên gia có chuyên môn cao. Bên cạnh đó, hệ thống đường dây nóng 1900 56 56 56 hỗ trợ khách hàng 24/7 với cước gọi miễn phí luôn sẵn sàng phục vụ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.