Tin tức

Góc tư vấn: Thực đơn cho người bị bệnh gan nhiễm mỡ

Ngày 13/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, người bị bệnh gan nhiễm mỡ ngày càng tăng. Nếu tình trạng bệnh không được kiểm soát có thể dẫn tới xơ gan và ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của người bệnh. Theo các chuyên gia, chế độ ăn chính là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh. Vì thế, để điều trị bệnh hiệu quả, điều quan trọng nhất là bạn cần phải điều chỉnh chế độ ăn lành mạnh, khoa học. Dưới đây sẽ là những thông tin tham khảo về thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ.

1. Thực đơn cho người bị bệnh gan nhiễm mỡ

Những thống kê gần đây cho thấy, rất nhiều người Việt Nam đang mắc phải căn bệnh gan nhiễm mỡ. Đây là căn bệnh không còn quá xa lạ đối với những người bị thừa cân béo phì, những người lười vận động, người bị bệnh tiểu đường,… Những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh là thói quen uống rượu bia, nhiễm virus viêm gan và chế độ sinh hoạt và ăn uống không khoa học. 

Thực đơn cho người bị bệnh gan nhiễm mỡ

Cam rất tốt cho người bị bệnh gan nhiễm mỡ

Người bị bệnh gan nhiễm mỡ nên có chế độ ăn để kiểm soát bệnh tốt. Cụ thể, bệnh nhân nên ăn những thực phẩm sau: 

Các loại rau xanh, trái cây tươi: Bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần được bổ sung chất xơ từ các loại rau xanh và trái cây để tránh táo bón, kích thích nhu động ruột. Hơn nữa, những loại rau, củ quả có chứa nhiều vitamin A, vitamin E còn có tác dụng tránh tích tụ thêm mỡ trong gan. Bạn có thể lựa chọn một số loại rau củ như cam, rau cải, súp lơ, rau cần,... và rất nhiều loại rau trái khác. 

Với những người bị bệnh về gan thì thức uống cũng vô cùng quan trọng. Hãy ưu tiên những đồ uống có lợi cho sức khỏe gan của bạn. Đặc biệt, nên lựa chọn trà lá sen, atiso, nước nụ vối, lá sen,... Đây đều là những loại trà có công dụng giảm mỡ trong gan,đồng thời thanh nhiệt, điều hòa cơ thể, tránh nguy cơ bị tích tụ mỡ ở gan.

Protein và sữa: Ngoài rau xanh và trái cây, người bệnh cũng nên bổ sung các loại thịt, trứng, hải sản, các loại đỗ, sữa chua,… Lưu ý, khi ăn bạn cũng có thể giảm bớt lượng chất béo của thịt gia cầm bằng cách lột bỏ da của chúng khi nấu, đồng thời nên chế biến theo cách hấp, luộc thay vì chiên rán để hạn chế dầu mỡ. 

Nên ăn những thực phẩm chứa ít cholesterol chẳng hạn như dầu oliu và các loại hạt.

Người bệnh có thể lựa chọn trà lá sen để thanh nhiệt, giảm mỡ trong gan

Người bệnh có thể lựa chọn trà lá sen để thanh nhiệt, giảm mỡ trong gan

Lưu ý: Một số thực phẩm rất tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ đó là ngô, rau cần, nấm hương, nhộng tằm. Trong đó: 

Ngô: Là thực phẩm có chứa nhiều axit béo không no giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo rất tốt. 

Rau cần: Làm mát gan và giảm cholesterol trong máu và làm sạch huyết dịch. 

Nấm hương: Rất hữu ích trong việc giảm lượng cholesterol trong máu và gan. 

Người bệnh có thể bổ sung nhộng tằm trong bữa ăn hằng ngày

Người bệnh có thể bổ sung nhộng tằm trong bữa ăn hằng ngày

Nhộng tằm: Có thể chế biến thành món ăn hoặc tán bột để uống. Đây là thực phẩm rất tốt để cải thiện chức năng gan.

2. Những thực phẩm người bệnh nên tránh

Để kiểm soát và cải thiện tình trạng bệnh, bạn nên tránh những thực phẩm sau: 

Không nên ăn quá nhiều chất béo, mỡ động vật: Khi tiêu thụ những thực phẩm này, bạn đã tạo thêm áp lực cho gan, khiến gan phải làm việc nhiều hơn và khi gan không thể bài tiết mỡ sẽ gây tích tụ lượng mỡ trong gan nhiều hơn. Vì thế nên hạn chế mỡ động vật và chất béo, có thể lựa chọn những loại dầu ăn có nguồn gốc thực vật. 

Không nên ăn những thực phẩm giàu cholesterol, chẳng hạn như nội tạng động vật, lòng đỏ trứng gà,…

Nên hạn chế ăn thịt đỏ vì có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 

Người bệnh cũng không nên ăn những loại hoa quả có hàm lượng fructose cao để phòng tránh gan nhiễm mỡ. 

Ngô rất tốt cho người mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Ngô rất tốt cho người mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Tránh những loại gia vị cay nóng: Những loại đồ ăn cay nóng sẽ không tốt cho sức khỏe của gan và làm hạn chế khả năng bài tiết chất béo của gan, khiến bệnh rất khó cải thiện.

Không nên sử dụng các loại chất kích thích, đặc biệt là các loại đồ uống có chứa cồn. Khi đã bị những bệnh về gan, uống rượu bia chính là yếu tố để thúc đẩy bệnh phát triển hơn, có thể từ gan nhiễm mỡ chuyển thành xơ gan. 

3. Địa chỉ thăm khám và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Rất nhiều phòng khám, bệnh viện để bạn lựa chọn thăm khám và điều trị căn bệnh này. Nhưng chúng tôi khuyên bạn hãy tìm hiểu và lựa chọn cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, chữa trị hiệu quả, tránh để rơi vào tình trạng “tiền mất, tật mang”. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC đang là một địa chỉ được đông đảo người dân thủ đô và nhiều tỉnh thành lân cận lựa chọn với những lý do sau: 

Bệnh viện MEDLATEC đã xây dựng và triển khai gói khám gan toàn diện để giúp khách hàng chẩn đoán một cách nhanh chóng những bệnh lý về gan thông qua xét nghiệm men gan, đánh giá chức năng gan và tầm soát ung thư gan, đồng thời có thể sàng lọc viêm gan B, viêm gan C. 

Người bệnh hoàn toàn cảm thấy yên tâm và rất an toàn khi thực hiện các xét nghiệm tại bệnh viện. Những loại máy, thiết bị khám chữa bệnh của MEDLATEC đều đạt chuẩn và được nhập khẩu tại những quốc gia có nền y tế hiện đại bậc nhất thế giới. 

Sau khi thăm khám, các bác sĩ là những chuyên gia đầu ngành sẽ giúp bạn tư vấn về tình trạng sức khỏe, từ đó đưa ra phương pháp điều trị hợp lý nhất, hiệu quả nhất cho người bệnh. 

Các bác sĩ cũng là người trực tiếp tư vấn cho bạn về chế độ ăn uống, sinh hoạt cụ thể như thế nào, nên tập luyện ra sao để có thể kiểm soát bệnh một cách tốt nhất. Người bệnh cũng nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để theo dõi bệnh, đồng thời xử lý kịp thời nếu có những bất thường xảy ra. 

Tại MEDLATEC, với thái độ phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm của đội ngũ nhân viên bệnh viện, quý khách hàng sẽ luôn cảm thấy thoải mái như đang ở trong ngôi nhà của mình và được những người thân chăm sóc chu đáo. 

Mọi thắc mắc về thực đơn cho người bị bệnh gan nhiễm mỡ hay những vấn đề về sức khỏe khác, bạn hãy gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56 để được chuyên gia tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.