Tin tức

Góc tư vấn: Xét nghiệm Covid tại nhà hết bao nhiêu tiền?

Ngày 03/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thay vì phải thường xuyên đến các địa điểm kiểm tra Covid thì nhiều người lựa chọn thực hiện tại nhà nhằm hạn chế đến những nơi đông người. Vì vậy, vấn đề xét nghiệm Covid tại nhà hết bao nhiêu tiền được rất nhiều người quan tâm trong thời buổi dịch bệnh tràn lan như hiện nay.

1. Ưu nhược điểm các loại xét nghiệm Covid phổ biến hiện nay

Thực hiện xét nghiệm Covid tại nhà là xu hướng của nhiều cơ sở y tế hiện nay được người dân hưởng ứng mạnh mẽ. Trước khi đi tìm câu trả lời cho thắc mắc xét nghiệm Covid tại nhà hết bao nhiêu tiền thì bạn nên biết về các loại xét nghiệm kiểm tra được sử dụng phổ biến hiện nay để có sự lựa chọn cho phù hợp với điều kiện kinh tế của bản thân. 

Test nhanh Covid-19

Test nhanh Covid-19 hay test nhanh kháng nguyên là phương pháp kiểm tra sự hiện diện của protein trên gai của virus SARS-CoV-2 để xác định có thể cơ tồn tại mầm bệnh hay không. Đây là phương pháp được sử dụng rất phổ biến và được áp dụng để khám sàng lọc các ca nhiễm trong cộng đồng. Theo quyết định của Bộ Y tế thì những trường hợp có 2 kết quả test nhanh dương tính (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1) thì được xem là ca bệnh Covid. Chú ý: test nhanh phải do Bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện.

  • Ưu điểm của phương pháp test nhanh kháng nguyên là cách thực hiện đơn giản, thời gian cho kết quả kiểm tra sau 15 - 30 phút. 

  • Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất là độ nhạy của test không cao, đặc biệt là độ tin cậy thấp đối với các bệnh nhân Covid có chỉ số CT cao trên 25. 

Test nhanh kháng nguyên được áp dụng trên diện rộng để sàng lọc ca Covid

Test nhanh kháng nguyên được áp dụng trên diện rộng để sàng lọc ca Covid

Xét nghiệm kháng thể (ELISA)

Xét nghiệm ELISA là phương pháp kiểm tra trên mẫu bệnh phẩm máu nhằm phát hiện kháng thể Glycoprotein sản sinh ra khi có sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2. So với test nhanh thì phương pháp này cho kết quả chính xác hơn tuy nhiên không có ý nghĩa trong chẩn đoán phát hiện ca nhiễm mới. 

Cơ thể cần một khoảng thời gian nhất định để sản sinh kháng thể sau khi có sự xâm nhập của virus, lúc đó thì xét nghiệm mới có thể tìm thấy chúng trong máu. Hiện nay có 2 cách tìm kháng thể là kỹ thuật ELISA và sắc ký miễn dịch. Thời gian cho kết quả khoảng 20 - 30 phút đối với kỹ thuật sắc ký miễn dịch và từ 1 - 5 giờ đối với ELISA. Ưu điểm của phương pháp này là chi phí thực hiện cả hai kỹ thuật này không quá cao và có thể áp dụng trên diện rộng.  

Xét nghiệm RT-PCR 

Xét nghiệm Real-time PCR là phương pháp phổ biến dùng để kiểm tra sự có mặt vật chất di truyền của virus SARS-CoV-2. So với các phương pháp kiểm tra khác thì xét nghiệm này có độ chính xác cao và thời gian trả kết quả từ 4 - 6 giờ. 

Tuy nhiên, xét nghiệm này có giá thành khá cao và khó triển khai sử dụng với diện rộng vì đòi hỏi máy móc và kỹ thuật cao. Do đó mà đối với các cơ sở y tế tuyến dưới khó có đủ nhu cầu đáp ứng kỹ thuật này. 

Xét nghiệm PCR được áp dụng phổ biến nhờ có độ chính xác cao

Xét nghiệm PCR được áp dụng phổ biến nhờ có độ chính xác cao

2. Xét nghiệm Covid tại nhà hết bao nhiêu tiền? 

Xét nghiệm Covid tại nhà được xem là giải pháp hiện nay mà các cơ sở y tế triển khai thực hiện nhằm tránh sức ép về người tại các địa điểm test Covid. Theo đó, một vấn đề mới được nảy sinh là xét nghiệm Covid tại nhà hết bao nhiêu tiền? Trước khi đi sâu vào vấn đề này thì hãy điểm qua những lợi ích khi thực hiện xét nghiệm Covid tại nhà. 

Ưu điểm khi thực hiện xét nghiệm Covid tại nhà 

Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay thì việc lựa chọn xét nghiệm Covid tại nhà sẽ mang đến những lợi ích như sau: 

  • Nhân viên y tế sẽ đến tận nơi lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm nên bạn không cần phải di chuyển ra bên ngoài. 

  • Điểm mạnh lớn nhất đối với xét nghiệm Covid tại nhà là tránh tình trạng mọi người phải đứng xếp hàng và tụ tập ở nơi đông nên hạn chế được khả năng bị lây nhiễm Covid. 

  • Không mất thời gian chờ đợi để lấy mẫu hay nhận kết quả xét nghiệm. 

  • Chủ động thời gian khi sắp xếp lịch lấy mẫu với nhân viên y tế. 

  • Thuận tiện đối với người già, người bệnh nền hoặc trẻ em, đặc biệt là các trường hợp đi lại khó khăn. 

Xét nghiệm Covid tại nhà mang lại nhiều lợi ích và thuận tiện cho người dân

Xét nghiệm Covid tại nhà mang lại nhiều lợi ích và thuận tiện cho người dân

Xét nghiệm Covid tại nhà hết bao nhiêu tiền? 

Đối với các cơ sở y tế khác nhau thì mức giá xét nghiệm Covid tại nhà cũng có sự khác nhau. Ngoài ra, mỗi phương pháp xét nghiệm là test nhanh, PCR hay mẫu gộp thì giá cả cũng hoàn toàn khác. Do đó, trước khi thực hiện xét nghiệm Covid tại nhà thì bạn nên lưu ý những vấn đề sau: 

  • Loại xét nghiệm mà bạn muốn thực hiện. 

  • Số lượng người được thực hiện lấy mẫu. 

  • Nơi tiến hành xét nghiệm Covid tại nhà. 

Việc lựa chọn nơi tin cậy để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại nhà mang tính quyết định đến độ chính xác cũng như chi phí thực hiện các kiểm tra Covid. Nhằm đảm bảo tính minh bạch giữa hai bên thì trước khi tiến hành lấy mẫu, nhân viên y tế của cơ sở mà bạn lựa chọn sẽ thông báo về các loại chi phí bạn cần thanh toán và hướng dẫn quy trình thực hiện. 

Xét nghiệm Covid tại nhà ở Hà Nội thì nên chọn địa chỉ nào? 

Hiện nay có nhiều đơn vị Y tế thực hiện xét nghiệm covid tại nhà ở Hà Nội. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị Y tế được người dân Thủ đô nói riêng và các tỉnh nói chung tin tưởng lựa chọn xét nghiệm Covid bởi những lý do sau:

  • Là đơn vị y tế tư nhân đầu tiên tại Hà Nội đã được Bộ Y tế cấp phép thực hiện xét nghiệm  khẳng định SARS- CoV-2.

  • Đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn cao và thâm niên trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

  • Trang thiết bị y tế hiện đại theo công nghệ cao, máy móc được nhập khẩu từ nước ngoài đảm bảo cho kết quả nhanh, chính xác nhất. 

  • Trung tâm xét nghiệm tại bệnh viện đã được cấp chứng chỉ chứng chỉ ISO 15189:2012 từ năm 2016, và đặc biệt mới đây đã được Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP về chất lượng xét nghiệm. 

  • Chi phí xét nghiệm được niêm yết và có sự minh bạch, rõ ràng đến khách hàng trước khi thực hiện lấy mẫu. 

MEDLATEC là địa chỉ uy tín được nhiều người dân lựa chọn xét nghiệm Covid

MEDLATEC là địa chỉ uy tín được nhiều người dân lựa chọn xét nghiệm Covid

Để biết chính xác xét nghiệm Covid tại nhà hết bao nhiêu tiền đối với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách hàng có thể liên hệ thông qua các kênh: 

  • Hotline: 1900 56 56 56. 

  • Website: medlatec.vn. 

  • Ứng dụng MedOn. 

MEDLATEC luôn hân hạnh được đồng hành cùng người dân trên mọi mặt trận sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.