Tin tức

Góc tư vấn: Xét nghiệm sùi mào gà ở đâu Thành phố Hồ Chí Minh?

Ngày 17/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sùi mào gà là một trong những bệnh lý xã hội phổ biến nhất hiện nay, lây truyền chủ yếu qua đường tình dục. Thời gian ủ bệnh là từ 2 tuần - 9 tháng. Trong thời gian ủ bệnh này, người bệnh chưa có dấu hiệu lâm sàng, chỉ có thể phát hiện bệnh qua xét nghiệm. Vậy xét nghiệm sùi mào gà ở đâu Thành phố Hồ Chí Minh uy tín hiện nay?

1. Tìm hiểu về tiến triển bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà còn được gọi với nhiều tên bệnh lý khác như bệnh mồng gà, mụn cóc sinh dục do virus HPV lây truyền qua đường tình dục là phổ biến nhất. Sùi mào gà thường được biết đến là bệnh gây nhiều triệu chứng ở cơ quan sinh dục, tuy nhiên ở miệng hay lưỡi cũng có thể mắc bệnh nếu người bệnh quan hệ tình dục bằng miệng không an toàn với người mang virus.

Sùi mào gà là bệnh xã hội lây truyền qua đường tình dục

 Sùi mào gà là bệnh xã hội lây truyền qua đường tình dục

1.1. Triệu chứng sùi mào gà

Sùi mào gà gây triệu chứng điển hình là những nốt sùi nhỏ độc lập hoặc tập trung thành đám, có hình dạng giống như cây súp lơ ở bộ phận sinh dục. Ở một số bệnh nhân, mụn sùi mào gà có thể rất nhỏ, rất khó quan sát thấy bằng mắt thường.

Sau khi nhiễm virus HPV gây bệnh, thời gian ủ bệnh có thể từ vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí là vài năm không khởi phát triệu chứng tùy vào tình trạng sức khỏe của người bệnh và hoạt động của virus. Vì thế, việc chẩn đoán bệnh sùi mào gà thường gặp nhiều khó khăn, nhất là ở giai đoạn đầu hoặc khi triệu chứng bệnh không rõ ràng.

Triệu chứng sùi mào gà rõ ràng ở giai đoạn toàn phát

Triệu chứng sùi mào gà rõ ràng ở giai đoạn toàn phát

Vào thời kỳ toàn phát, virus HPV sẽ gây triệu chứng bằng việc các u nhú màu hồng tươi, mềm, không đau, hình dạng giống như mào gà tại cơ quan sinh dục hoặc miệng. Số lượng u nhú xuất hiện ngày càng nhiều và tăng dần về kích thước, đôi khi liên kết với nhau tạo thành mảng rộng giống như hoa súp lơ hoặc mào gà.

Ở nữ giới, sùi mào gà thường xuất hiện ở các vị trí như âm vật, môi nhỏ, quanh lỗ niệu đạo, tầng sinh môn,... Một số ít trường hợp, sùi mào gà xuất hiện ở cả hậu môn hoặc cổ tử cung. 

Ở nam giới, sùi mào gà thường xuất hiện ở bao da, rãnh quy đầu, thân dương vật, số ít trường hợp có ở cả da bìu, miệng sáo hay hậu môn.

Các mụn sùi mào gà thường không gây đau đớn, tuy nhiên có thể bị trầy xước, khó chịu khi di chuyển, sinh hoạt tình dục hoặc vệ sinh. Nghiêm trọng hơn, khi sùi mào gà bị trầy xước không được chăm sóc tốt sẽ dẫn đến chảy máu nặng, bội nhiễm, tích tụ mủ,... 

1.2. Con đường lây truyền bệnh

Sùi mào gà chủ yếu lây truyền qua đường quan hệ tình dục không an toàn. Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao là người có nhiều bạn tình, gái mại dâm, người có hệ miễn dịch suy yếu cũng như đang mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác.

Ngoài ra, bệnh còn có thể lây qua một số con đường khác nhưng ít gặp hơn là:

  • Lây truyền từ mẹ sang con.

  • Lây truyền do sử dụng chung đồ dùng cá nhân như đồ lót, bàn chải đánh răng, khăn mặt,...

2. Xét nghiệm nào để chẩn đoán sùi mào gà?

Dựa vào triệu chứng lâm sàng, bác sĩ thường đã có thể xác định một người có bị sùi mào gà ở giai đoạn bệnh khởi phát hay không. Triệu chứng điển hình để chẩn đoán là các nốt sùi mào gà xuất hiện ở cơ quan sinh dục hoặc xung quanh, gây tình trạng ngứa ngáy, đau đớn, chảy máu, khó chịu,... 

Chẩn đoán sùi mào gà dựa trên triệu chứng lâm sàng

Chẩn đoán sùi mào gà dựa trên triệu chứng lâm sàng

Tuy nhiên ở giai đoạn ủ bệnh, chưa xuất hiện triệu chứng, chỉ có thể chẩn đoán dựa trên xét nghiệm. Một số xét nghiệm thường được chỉ định khi cần chẩn đoán bao gồm:

2.1. Xét nghiệm mẫu vật

Bác sĩ sẽ lấy mẫu trực tiếp là các nốt mụn, nốt sùi, u nhú nghi ngờ do sùi mào gà để phân tích ADN, nếu tìm thấy virus gây bệnh trong các nốt sùi có thể chẩn đoán bệnh chính xác. 

2.2. Xét nghiệm HPV

Sùi mào gà do virus HPV gây ra, do vậy xét nghiệm xác định chủng virus này vừa giúp chẩn đoán vừa hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, không phải tất cả chủng virus HPV đều gây sùi mào gà mà có thể gây nhiều bệnh lý khác. Xét nghiệm HPV ở đây chủ yếu phát hiện type 6 và 11 là 2 type gây sùi mào gà.

Xét nghiệm virus HPV để chẩn đoán bệnh sùi mào gà

Xét nghiệm virus HPV để chẩn đoán bệnh sùi mào gà

Chẩn đoán sớm và chính xác là cần thiết để điều trị sùi mào gà hiệu quả, hạn chế ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Không nên vì tâm lý e ngại mà che giấu bệnh, chỉ đi khám và điều trị khi sùi mào gà phát triển quá nhiều, gây ảnh hường đến chất lương cuộc sống.

3. Xét nghiệm sùi mào gà ở đâu Thành phố Hồ Chí Minh?

Những người có dấu hiệu bệnh sùi mào gà hoặc nghi ngờ bản thân mắc bệnh do từng quan hệ tình dục không an toàn với người bệnh nên chủ động xét nghiệm sớm. Phòng khám MEDLATEC Hồ Chí Minh là địa chỉ xét nghiệm uy tín, chính xác, bảo mật thông tin được nhiều khách hàng tin tưởng thực hiện xét nghiệm cũng như khám điều trị nhiều bệnh lý khó nói.

 Nên chủ động xét nghiệm sớm khi xuất hiện dấu hiệu bệnh nghi ngờ

 Nên chủ động xét nghiệm sớm khi xuất hiện dấu hiệu bệnh nghi ngờ

Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP, có khả năng thực hiện trên 2.000 xét nghiệm từ cơ bản đến nâng cao, đảm bảo cho kết quả nhanh và chính xác nhất. Nếu kết quả xét nghiệm sùi mào gà là dương tính, bệnh nhân nên chủ động điều trị sớm tránh bệnh tiến triển nặng gây biến chứng, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản.

Nếu cần tư vấn thêm về xét nghiệm sùi mào gà cũng như xét nghiệm sùi mào gà ở đâu Thành phố Hồ Chí Minh, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.