Tin tức

Gợi ý các biện pháp tránh thai tốt nhất dành cho bạn

Ngày 30/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Quan hệ tình dục an toàn, lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp giữa muôn vàn hình thức tránh thai hiện nay là thắc mắc của không ít chị em phụ nữ. Lựa chọn biện pháp nào để an toàn, hiệu quả lại không ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, đời sống vợ chồng,... giúp ngọn lửa trong gia đình luôn hạnh phúc. 

1. Cần cân nhắc những gì khi lựa chọn biện pháp tránh thai

Lựa chọn biện pháp tránh thai ngoài sự tư vấn của bác sĩ cũng cần phù hợp với đối tượng sử dụng. Mặc dù hiện nay hầu hết các biện pháp tránh thai đều có được hiệu quả cao khi người dùng sử dụng đúng cách, khi chọn lựa biện pháp tránh thai, chị em phụ nữ cần cân nhắc một số vấn đề sau:

- Đã có em bé hay chưa có em bé, mong muốn cho con của mình trong tương lai.

- Tình trạng sức khỏe và sức khỏe sinh sản của cá nhân.

- Tần suất quan hệ tình dục với bạn tình ở mức độ thường xuyên hay không thường xuyên.

- Nhất định phải có được sự thoải mái với phương pháp tránh thai đã được lựa chọn.

Sử dụng các biện pháp tránh thai phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn

Sử dụng các biện pháp tránh thai phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn

2. Các biện pháp tránh thai

2.1. Bao cao su

Theo thống kê, trên toàn thế giới, tỉ lệ dùng bao cao su để tránh thai luôn chiếm nhiều nhất và được đánh giá là biện pháp an toàn, phổ biến và dễ sử dụng để tránh mang thai ngoài ý muốn. Hơn thế nữa, bao cao su còn giúp ngăn chặn hầu hết các bệnh lây truyền qua đường tình dục, kể cả căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Cho tới ngày nay, bao cao su đã trải qua rất nhiều thời kỳ phát triển, sẽ có những thay đổi nhất định về thiết kế nhưng phổ biến nhất là loại bao hình trụ, được sản xuất từ mủ cao su tự nhiên. Hiện nay, bao cao su không chỉ dành cho nam giới, mà ở cả nữ giới cũng có bao cao su với cách sử dụng đơn giản, tiện lợi đi kèm tính an toàn cao. 

Một trong những biện pháp tránh thai an toàn mà bạn có thể sử dụng bất kỳ lúc nào đó là dùng bao cao su, tránh lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục, không xảy ra tình trạng mang thai ngoài ý muốn.

Sử dụng bao cao su trước khi “yêu” tránh thai hiệu quả, an toàn

Sử dụng bao cao su trước khi “yêu” tránh thai hiệu quả, an toàn

2.2. Vòng tránh thai

Đối với những người phụ nữ đã sinh đủ con, không muốn tiếp tục có em bé thì lựa chọn đặt vòng tránh thai sẽ là một trong số các biện pháp tránh thai được chị em phụ nữ lựa chọn nhiều nhất, bởi biện pháp này đơn giản, dễ thực hiện lại ít tốn kém.

Sử dụng vòng tránh thai không gây nên đau đớn ở cơ quan sinh dục cũng như không hề ảnh hưởng tới sự thăng  hoa trong đời sống tình dục của hai vợ chồng. Việc đặt vòng tránh thai cần có sự tư vấn của bác sĩ, nên thực hiện đặt vòng tại các cơ sở y tế chuyên khoa để bạn được tư vấn  về chiếc vòng vừa vặn, phù hợp nhất với cơ thể. 

Nhưng đặt vòng tránh thai sẽ bị tồn tại một số nhược điểm đó là không ngăn chặn được các bệnh lây truyền qua đường tình dục, có thể có người phụ nữ không hợp với biện pháp này, làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm âm đạo, ngứa âm đạo khi sử dụng.

2.3. Thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai được biết đến là phương pháp phòng tránh phổ biến ở chị em phụ nữ bởi tính tiện dụng mà nó mang lại với 02 loại là thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp. 

Một trong những tác dụng chính của thuốc tránh thai đó là giúp ngăn ngừa sự thụ tinh của tinh trùng và trứng. Theo các chuyên gia sản khoa, chị em phụ nữ nên sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày để không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, khi sử dụng thuốc hàng ngày chị em phải nhớ uống và đem theo bên mình mỗi ngày. Nếu quên, chị em có thể đặt báo thức để nhớ được thời gian uống thuốc. Chị em phụ nữ đặc biệt lưu ý, nên hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, nếu có sử dụng cần qua tư vấn, hướng dẫn sử dụng của bác sĩ.

Chị em nên nhớ sử dụng thuốc tránh thai đúng ngày

Chị em nên nhớ sử dụng thuốc tránh thai đúng ngày

2.4. Thuốc tiêm tránh thai

Ngoài các biện pháp tránh thai bên trên thì việc sử dụng thuốc tiêm tránh thai nay cũng khá phổ biến ở nước ta. Đây là thuốc nội tiết có tên gọi Depoprovera với thành phần chính là progestin. Thuốc được tiêm vào bắp, có tác dụng tránh thai trong vòng 03 tháng với hiệu quả phòng tránh thai cao, tiện lợi cho chị em phụ nữ, ít mang lại bất tiện bởi việc nhớ nhớ quên quên như khi sử dụng viên uống tránh thai hàng ngày.

2.5. Miếng dán tránh thai

Ngoài các biện pháp tránh thai truyền thống thì việc sử dụng miếng dán tránh thai hiện nay được khá nhiều chị em phụ nữ lựa chọn bởi tính tiện dụng mà nó mang lại. Về kích thước, miếng dán này có diện tích nhỏ gồm 2 loại hormone estrogen và progesterone, sau khi dán lên da, các hoạt chất này được phóng thích qua da vào trong máu, có tác dụng phòng ngừa thai trong vòng 1 tuần. Cơ chế hoạt động của miếng dán tránh thai đó là giải phóng một lượng hormone vào máu thông qua da, hỗ trợ ngăn chặn rụng trứng ở chị em phụ nữ. Ngoài ra, miếng dán tránh thai còn có tác dụng làm tăng chất nhầy ở tử cung, đồng thời làm mỏng niêm mạc tử cung khiến cho tinh trùng khó tiếp cận trứng và thụ thai, ngừa thai an toàn hiệu quả.

2.6. Que cấy tránh thai

Que cấy tránh thai được biết đến là phương pháp tránh thai hiệu quả nhất, que được cấy dưới da tay không thuận của người phụ nữ. Sau khi cấy 24 giờ que sẽ có tác dụng ngừa thai trong vòng 03 năm, bên trong que cấy có chứa nội tiết nên trong thời gian sử dụng que cấy chị em phụ nữ không cần sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào khác mà vẫn mang lại hiệu quả cao.

2.7. Triệt sản 

Một trong những biện pháp tránh thai, đình sản phổ biến khi các gia đình xác định không đẻ thêm con nữa đó là triệt sản. Đối với nam giới, triệt sản là việc thắt ống dẫn tinh thì ở nữ giới sẽ là cắt và thắt ống dẫn trứng. Các chuyên gia sản khoa chỉ ra rằng việc thắt ống dẫn tinh ở nam giới đơn giản lại hiệu quả hơn phương pháp phẫu thuật triệt sản ở nữ giới.

Phương pháp này không có ảnh hưởng gì tới sức khỏe cũng như khoái cảm của nam giới trong “chuyện yêu”.

2.8. Tính ngày kinh nguyệt

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sẽ tùy thuộc vào mỗi người bởi cơ địa, thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống mà chu kỳ sẽ kéo dài hay ngắn hay nhau. Nhưng thường một chu kỳ sẽ kéo dài từ 28 - 35 ngày và bạn có thể tính ngày an toàn để làm “chuyện ấy” còn những ngày không an toàn thì khả năng mang thai là rất lớn. 

Tính ngày an toàn là biện pháp tránh thai được nhiều chị em lựa chọn

Tính “ngày an toàn” là biện pháp tránh thai được nhiều chị em lựa chọn

2.9. Xuất tinh ngoài

Xuất tinh ngoài là một trong những phương pháp  tránh thai truyền thống đơn giản, hiệu quả lại ít tốn kém. Biện pháp tránh thai này là khi quan hệ, gần đạt tới độ cực khoái ở nam giới, nam giới sẽ rút dương vật ra khỏi âm đạo của người phụ nữ để xuất tinh ra bên ngoài để tinh trùng không còn cơ hội xâm nhập vào bên trong âm đạo của người phụ nữ, phòng ngừa thai hiệu quả.

Trên đây là các biện pháp tránh thai được chúng tôi gợi ý, tùy thuộc vào cơ địa, điều kiện kinh tế bạn có thể lựa chọn biện pháp phù hợp với gia đình mình. Chúc mái ấm gia đình bạn luôn hạnh phúc, tràn ngập tiếng cười.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.