Tin tức

Gợi ý các phương pháp điều trị u xơ tử cung hiệu quả và an toàn

Ngày 15/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Ngày nay, rất nhiều chị em phụ nữ phải đối mặt với căn bệnh phụ khoa u xơ tử cung. Trước mắt, đây là bệnh lành tính và không đe dọa trực tiếp tới tính mạng bệnh nhân, song không vì thế mà chúng ta chủ quan, bỏ qua việc điều trị bệnh. Một trong những vấn đề bạn cần quan tâm đó là cách điều trị u xơ tử cung hiệu quả nhất.

1. Tìm hiểu chung về bệnh u xơ tử cung

Khi mắc bệnh, các khối u sẽ hình thành và phát triển ở cơ tử cung, các bác sĩ đánh giá đây là loại bệnh lành tính. Đối với những người có khối u kích thước nhỏ thì các triệu chứng không thực sự rõ ràng và chúng sẽ không gây ra ảnh hưởng đến niêm mạc tử cung. Bạn không cần quá lo lắng về tình trạng kể trên, hãy đi kiểm tra định kỳ để nắm được tình trạng sức khỏe của mình.

điều trị u xơ tử cung

u xơ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới

Đối với những khối u phát triển nhanh, kích thước lớn, việc điều trị u xơ tử cung là vô cùng cần thiết. Nếu chủ quan, lơ là, bệnh nhân phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu, lâu ngày chúng còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng thụ thai của người phụ nữ.

Theo các số liệu thống kê, khoảng 30% phụ nữ trong độ tuổi 35 đang mắc phải căn bệnh kể trên. Đa phần người bệnh là chị em ở tuổi 50, để kịp thời phát hiện và theo dõi tình trạng bệnh, mọi người hãy chủ động đi kiểm tra sức khỏe định kỳ.

2. Bệnh nhân u xơ tử cung thường gặp triệu chứng như thế nào?

Một câu hỏi được rất nhiều chị em quan tâm đó là bệnh nhân u xơ tử cung thường gặp phải những triệu chứng gì? Trên thực tế, các dấu hiệu của bệnh nhẹ hay nặng còn phụ thuộc vào kích thước, sự phát triển của khối u ở cổ tử cung. 

Nếu như khối u nhỏ, gần như bạn không cảm nhận được bất cứ dấu hiệu nào, tuy nhiên nếu chúng phát triển nhanh, kích thước lớn, bệnh nhân cảm nhận rõ rệt các triệu chứng đặc trưng. Lúc này bạn nên đi kiểm tra và tích cực điều trị u xơ tử cung.

Nếu khối u phát triển với kích thước nhỏ, bạn không cảm nhận rõ các triệu chứng

Nếu khối u phát triển với kích thước nhỏ, bạn không cảm nhận rõ các triệu chứng

Một trong những biểu hiện rõ rệt nhất đó là xảy ra hiện tượng rong kinh hoặc cường kinh. Đây chính là nguyên nhân vì sao chị em rơi vào tình trạng thiếu máu nghiêm trọng và thường xuyên bị hoa mắt, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi, xanh xao.

Sự phát triển của khối u cũng ảnh hưởng đến khả năng bài tiết, bởi vì khối u kích thích lên vùng bàng quang gây ra không ít khó khăn khi bạn đi tiểu tiện. Bên cạnh đó, bạn cũng cảm thấy đau liên tục ở vùng bụng dưới. Đó là dấu hiệu không thể chủ quan chứng tỏ chị em đang gặp vấn đề ở tử cung.

Đặc biệt, người bị u xơ tử cung thường khó thụ thai hoặc thai dễ bị sảy, đây là nỗi lo lắng lớn nhất đối với các chị em. Bởi vậy, chị em nên tham khảo phương pháp chữa u xơ tử cung để tránh gặp phải những tình huống không may.

3. Điều trị u xơ tử cung giúp cải thiện vấn đề gì?

Khi tìm hiểu về các cách điều trị u xơ tử cung, mọi người đều nghiên cứu rất kỹ về mục đích chữa trị. Trong đó, các y bác sĩ sẽ tập trung điều trị để giảm kích thước khối u, hạn chế sự phát triển của chúng.

Khi điều trị u xơ tử cung, bác sĩ tập trung giảm kích thước khối u và các triệu chứng

Khi điều trị u xơ tử cung, bác sĩ tập trung giảm kích thước khối u và các triệu chứng

Đối với những bệnh nhân có khối u kích thước lớn, việc chữa trị nhằm giảm bớt những triệu chứng đau nhức là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Nhờ vậy, họ có thể sinh hoạt bình thường mà không cảm thấy khó chịu. Tùy vào tình trạng của mình, mọi người nên tham khảo ý kiến bác sĩ và tuân thủ theo phương pháp điều trị u xơ cổ tử cung hiệu quả nhất.

4. Gợi ý một số phương pháp điều trị u xơ tử cung hiệu quả nhất

Như bạn đã thấy, các triệu chứng của bệnh ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của các chị em. Chính vì thế, chúng ta nên tập trung điều trị càng sớm càng tốt. Hiện nay, ba phương pháp chính được áp dụng để kiểm soát bệnh u tử cung đó là điều trị tại nhà bằng phương pháp tự nhiên, điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật.

4.1. Điều trị tại nhà

Phương pháp này phù hợp với bệnh nhân có tình trạng nhẹ, việc tích cực điều trị tại nhà sẽ đem lại hiệu quả rõ rệt. Đầu tiên, bạn hãy tham khảo và duy trì thói quen tập yoga, châm cứu hoặc xoa bóp nhẹ nhàng, thư giãn.

Bên cạnh đó, điều trị u xơ tử cung tại nhà, bạn đừng quên xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý. Thay vì ăn quá nhiều thịt, chất đạm, chúng ta nên bổ sung thêm các loại rau xanh, trà xanh hoặc cá ngừ, cá hồi,…

Với những người mắc bệnh nhẹ, việc điều trị tại nhà khá hiệu quả

Với những người mắc bệnh nhẹ, việc điều trị tại nhà khá hiệu quả

Đặc biệt, trong suốt thời gian chữa bệnh, việc giữ gìn tinh thần vui vẻ, thoải mái cực kỳ quan trọng. Chúng quyết định không nhỏ tới khả năng thành công của việc điều trị.

4.2. Điều trị bằng thuốc

Ngoài điều trị tại nhà bằng phương pháp tự nhiên, bác sĩ có thể dựa vào tình trạng sức khỏe của bạn và chỉ định điều trị bằng thuốc để tăng hiệu quả. Mục đích chính khi điều trị bằng thuốc đó là kiểm soát nồng độ hormone trong cơ thể, nhờ vậy chúng ta theo dõi tình trạng bệnh u xơ tử cung tốt hơn.

Đối với những bệnh nhân bị rong kinh, cường kinh quá nghiêm trọng, để họ bớt cảm giác đau dữ dội, kiểm soát lượng máu kinh, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn sử dụng thuốc để giảm đau và cầm máu. Tốt nhất, bệnh nhân nên tuân thủ theo phác đồ điều trị u xơ cổ tử cung để đảm bảo an toàn sức khỏe và việc điều trị mang lại hiệu quả rõ rệt.

4.3. Tiến hành phẫu thuật

Phẫu thuật là phương thức cuối cùng, chúng chỉ áp dụng khi kích thước khối u quá lớn, điều trị tại nhà và sử dụng thuốc vẫn không hiệu quả. Hiện nay, hai hình thức điều trị chính đó là phẫu thuật mở và phẫu thuật nội nội soi. Mỗi phương thức đều sở hữu ưu và nhược điểm riêng, hãy hỏi ý kiến bác sĩ và lựa chọn cách điều trị phù hợp nhất bạn nhé!

Nếu các phương pháp trên không đem lại hiệu quả, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật

Nếu các phương pháp trên không đem lại hiệu quả, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật

Sau khi kết thúc điều trị, bạn nên theo dõi tình trạng sức khỏe, nếu bệnh tiếp tục tái phát và có những diễn biến xấu, bạn phải chấp nhận cắt bỏ tử cung.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, mọi người đã phần nào nắm được phương pháp điều trị u xơ tử cung hiệu quả và an toàn nhất. Khi phát hiện mắc bệnh, bạn nên đi kiểm tra và theo dõi tình trạng thường xuyên. Nhờ vậy, chúng ta có thể chủ động kiểm soát và xử lý trước những diễn biến của căn bệnh này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.