Tin tức

Gợi ý cách điều trị bệnh lý rối loạn tiền đình

Ngày 26/02/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Rối loạn tiền đình là vấn đề sức khỏe khá phổ biến hiện nay, chúng ta không nên chủ quan. Nếu không điều trị tích cực, chất lượng cuộc sống và sức khỏe của bệnh nhân có thể suy giảm đáng kể. Bài viết này sẽ gợi ý một số cách điều trị bệnh lý rối loạn tiền đình hiệu quả.

1. Bệnh lý rối loạn tiền đình

Hệ thống tiền đình giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động của cơ thể chúng ta. Đặc biệt, chúng giữ cho cơ thể ở trạng thái cân bằng khi vận động hàng ngày. Như vậy, nếu hệ thống này gặp trục trặc, hoạt động kém hiệu quả thì hoạt động của cơ thể có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một trong những vấn đề thường gặp hiện nay là bệnh lý rối loạn tiền đình, dựa vào các triệu chứng bệnh, mọi người nên chủ động tìm hiểu cách điều trị bệnh lý rối loạn tiền đình.

Rối loạn tiền đình là bệnh lý thường gặp

Rối loạn tiền đình là bệnh lý thường gặp

Rối loạn tiền đình còn được biết đến với tên gọi quốc tế là Vestibular Disorders, tình trạng này xảy ra do dây thần kinh số 8, đường kết nối tới dây thần kinh này bị tổn thương. Hậu quả vận động cả cơ thể rất dễ rơi vào trạng thái mất cân bằng, một số triệu chứng thường gặp như: bệnh nhân hay bị hoa mắt hoặc chóng mặt,…

Ngày nay, hai dạng bệnh phổ biến nhất là rối loạn tiền đình ở khu vực ngoại biên hoặc khu trung tâm. Dù đối mặt với tình trạng nào đi chăng nữa, chúng ta tuyệt đối không nên chủ quan và bỏ qua việc điều trị. Về lâu về dài, người bệnh sẽ gặp phải một số di chứng xấu, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng.

2. Đối tượng có nguy cơ bị rối loạn tiền đình

Trước khi tìm hiểu phương pháp điều trị bệnh lý rối loạn tiền đình, mọi người cần nắm được đối tượng có nguy cơ mắc bệnh. Đây là thông tin quan trọng để chúng ta chủ động chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh. 

Người cao tuổi là đối tượng dễ bị rối loạn tiền đình

Người cao tuổi là đối tượng dễ bị rối loạn tiền đình

Từ trước tới nay, đa phần bệnh nhân bị rối loạn tiền đình là người cao tuổi, lúc này chức năng của một số cơ quan bắt đầu suy giảm, ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thống tiền đình. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, số lượng người trẻ mắc bệnh có xu hướng gia tăng, điều này có thể xảy ra từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Cụ thể, khi ngoài 40 tuổi, mọi người nên chú ý chăm sóc sức khỏe thường xuyên để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh rối loạn tiền đình. Nhiều số liệu thống kê đã chỉ ra rằng có khoảng 35% người ngoài 40 tuổi đối mặt với căn bệnh kể trên. Khi càng lớn tuổi, nguy cơ bị rối loạn tiền đình càng tăng cao và đây là nguyên nhân khiến nhiều cụ già tử vong. Bởi vì trong quá trình vận động hàng ngày, họ không thể giữ thăng bằng cơ thể và rất dễ gặp chấn thương nghiêm trọng. Tốt nhất bệnh nhân cần điều trị bệnh lý rối loạn tiền đình từ sớm để hạn chế tối đa những biến chứng.

Bên cạnh đó, người thường xuyên đối mặt với căng thẳng, áp lực cũng có nguy cơ bị rối loạn tiền đình rất cao. Ngày nay, chúng ta phải làm việc trong môi trường cạnh tranh cực kỳ áp lực, điều này ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, đặc biệt là hệ thần kinh. Các bác sĩ cũng cho biết phụ nữ mang thai là đối tượng có thể gặp phải hội chứng rối loạn tiền đình. Chính vì thế chị em nên có chế độ chăm sóc sức khỏe phù hợp trong giai đoạn mang bầu.

Tâm lý căng thẳng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh

Tâm lý căng thẳng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh

3. Rối loạn tiền đình và những biến chứng thường gặp

Bác sĩ chuyên khoa luôn khuyến khích bệnh nhân đi điều trị bệnh lý rối loạn tiền đình, nếu không bạn sẽ đối mặt với nhiều di chứng nặng nề. Trước tiên, khi mắc bệnh, chúng ta không thể giữ thăng bằng cơ thể và có thể té ngã khi đang vận động. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới bạn mà còn gây nguy hiểm cho mọi người xung quanh. Chính vì thế mọi người không nên coi thường bệnh lý rối loạn tiền đình.

Theo một số nghiên cứu, bệnh nhân rối loạn tiền đình nếu không duy trì điều trị có thể bị trầm cảm. Bởi vì, bệnh nhân cảm thấy tự ti và rất buồn khi bản thân mình không thể sinh hoạt như bình thường, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Mọi người xung quanh nên dành nhiều thời gian chia sẻ, an ủi với người bệnh để giúp họ vui vẻ và thoải mái hơn.

Đặc biệt, một số người bệnh phải đối mặt với nguy cơ đột quỵ do không được phát hiện và chữa trị theo phác đồ phù hợp. Đây là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của chúng ta.

Chúng ta nên điều trị bệnh lý rối loạn tiền đình từ sớm

Chúng ta nên điều trị bệnh lý rối loạn tiền đình từ sớm

4. Phương pháp điều trị bệnh lý rối loạn tiền đình

Như đã phân tích ở trên, việc điều trị bệnh lý rối loạn tiền đình là vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho người bệnh, giúp họ sinh hoạt dễ dàng, thoải mái hơn. Để tăng hiệu quả chữa trị, mọi người nên kết hợp điều trị nội khoa và duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, khoa học.

4.1. Điều trị nội khoa

Đa số bệnh nhân rối loạn tiền đình sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc, trong đó, hai nhóm thuốc thường dùng hiện nay là: thuốc chống chóng mặt và thuốc tăng cường tuần hoàn não. Bác sĩ thường kết hợp hai nhóm thuốc kể trên nhằm mục đích kiểm soát triệu chứng bệnh và cải thiện chức năng hệ thống tiền đình. Trong quá trình điều trị, mọi người cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không sử dụng bừa bãi, điều này có thể ảnh hưởng tới hiệu quả của từng loại thuốc.

Đặc biệt, khi có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt kèm tình trạng mất thăng bằng, người bệnh cần được tiêm thuốc chống nôn và sử dụng thêm các sản phẩm bù nước. Chúng ta nên cho họ nghỉ ngơi, tránh vận động trong thời điểm này, nếu không họ có thể rơi vào tình trạng mất thăng bằng tư thế.

4.2. Sống lành mạnh

Trong quá trình điều trị bệnh lý rối loạn tiền đình, bệnh nhân nên duy trì thói quen sinh hoạt điều độ và lành mạnh. Trong đó, người bệnh cần được nghỉ ngơi trong không gian thoáng mát, yên tĩnh, ánh sáng dịu nhẹ. Điều kiện này rất tốt để bệnh nhân điều trị và phục hồi sức khỏe. Đặc biệt khi ngủ, chúng ta không nên sử dụng gối cao, thay vào đó bạn có thể nằm đầu thấp để hạn chế ảnh hưởng tới hệ thần kinh. 

Thói quen sinh hoạt khoa học rất tốt đối với bệnh nhân

Thói quen sinh hoạt khoa học rất tốt đối với bệnh nhân

Tâm lý của người bệnh là vấn đề được quan tâm hàng đầu, mọi người hãy cố gắng giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ. Để làm được điều này, chúng ta có thể tham gia các hoạt động thể thao vừa sức, trò chuyện với bạn bè, người thân,…

Hy vọng rằng qua bài viết này, mọi người đã nắm được cách điều trị bệnh lý rối loạn tiền đình hiệu quả nhất. Nếu tích cực chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ, tình trạng bệnh sẽ dần được kiểm soát và cải thiện theo chiều hướng tích cực.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.