Tin tức

Gợi ý cho mẹ cách khắc phục dị ứng thời tiết sau sinh

Ngày 08/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phụ nữ sau sinh cũng là đối tượng có nguy cơ gặp phải dị ứng thời tiết. Bệnh gây ra những triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của chị em. Vậy phải làm sao để điều trị và phòng ngừa hiệu quả tình trạng dị ứng thời tiết sau sinh?

1. Dị ứng thời tiết sau sinh là gì?

Khi bị dị ứng thời tiết sau sinh, chị em có thể gặp phải một số dấu hiệu như nổi mẩn đỏ trên da, có hiện tượng phù nề, sưng đỏ da, cảm giác ngứa da, rất khó chịu. Tình trạng này thường gặp ở những phụ nữ sau sinh khoảng 1 đến 3 tháng. 

Sau sinh, phụ nữ dễ bị dị ứng

Sau sinh, phụ nữ dễ bị dị ứng

Sau khi trải qua quá trình mang thai và sinh đẻ, cơ thể của người phụ nữ thường yếu hơn rất nhiều, hệ miễn dịch bị suy giảm. Lúc này, những điều kiện thời tiết bất lợi như chuyển mùa, thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh đều có thể khiến cho người mẹ dễ gặp phải dị ứng do thời tiết. 

Ngoài ra, một số nguyên nhân cũng có thể gây ra tình trạng dị ứng ở phụ nữ sau sinh có thể kể đến như: 

- Nội tiết tố của nữ giới có sự thay đổi lớn sau khi trải qua quá trình sinh nở. 

- Chế độ ăn uống, kiêng cữ sau sinh.

- Căng thẳng sau sinh: Sau sinh, cơ thể có nhiều thay đổi từ yếu tố sức khỏe đến yếu tố tinh thần. Đặc biệt, với áp lực phải chăm sóc con nhỏ, chị em rất dễ bị căng thẳng, mệt mỏi và dễ dẫn đến trầm cảm. Sự thay đổi về tâm lý dễ làm ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và tăng nguy cơ dị ứng. 

- Chế độ chăm sóc mẹ sau sinh: Sau sinh, phụ nữ thường có thói quen kiêng cữ lâu ngày, chẳng hạn một số mẹ bỉm kiêng gội đầu, kiêng tắm, ăn mặc quá kín, nằm trong không gian kín quá lâu,… cũng là nguyên nhân dễ gây nổi mề đay, dị ứng. 

Ngứa rát là biểu hiện của dị ứng sau sinh

Ngứa rát là biểu hiện của dị ứng sau sinh

- Bên cạnh đó, giờ giấc sinh hoạt của chị em cũng bị đảo lộn do con nhỏ hay quấy khóc về đêm hoặc phải thức đêm cho con ăn, thay tã cho con,… cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ dị ứng ở trẻ. 

- Phụ nữ có thể phải sử dụng một số loại thuốc gây mê, gây tê trong lúc sinh đẻ. Những phản ứng phụ của thuốc cũng có thể là nguyên nhân khiến mẹ bị nổi mề đay, dị ứng. 

2. Dị ứng thời tiết sau sinh ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của mẹ và bé

Tình trạng dị ứng thời tiết sau sinh không những ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, sức khỏe tâm lý của mẹ mà con ảnh hưởng gián tiếp đến trẻ nhỏ. Cụ thể như sau: 

  • Đối với mẹ: 

Sau sinh người mẹ đã rất mệt mỏi và nếu phải chịu thêm những triệu chứng dị ứng như mẩn ngứa thì chị em sẽ càng mệt mỏi hơn. Hơn nữa, những cơn ngứa ngáy sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt của người mẹ, chẳng hạn như có thể gây mất ngủ. Nếu không được điều trị sớm, bệnh cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng đến sức khỏe của chị em. 

Dị ứng sau sinh ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và sức khỏe của mẹ

Dị ứng sau sinh ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và sức khỏe của mẹ

  • Đối với trẻ nhỏ: 

Khi những cơn ngứa ngáy dị ứng làm ảnh hưởng đến tinh thần của mẹ, tăng nguy cơ trầm cảm thì rất có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa của người mẹ. Điều này về lâu dài sẽ khiến trẻ không đủ sữa để bú và có thể phải bổ sung sữa ngoài. Trong khi đó, sữa mẹ luôn được đánh giá là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Do đó, bé sẽ không được bổ sung nguồn dinh dưỡng tốt nhất và ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe miễn dịch và sự phát triển của trẻ. 

3. Phải làm gì khi mẹ bị dị ứng thời tiết sau sinh?

Trong trường hợp không may bị dị ứng thời tiết sau sinh, chị em cũng không nên lo lắng quá. Phần lớn những trường hợp dị ứng có thể tự khỏi sau vài ngày mà không cần điều trị. 

Tuy nhiên, nếu những biểu hiện của mẹ nghiêm trọng thì tuyệt đối không được chủ quan. Việc để bệnh lâu ngày có thể khiến bệnh chuyển sang mạn tính, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mẹ và gián tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Cách tốt nhất là mẹ nên đi thăm khám để được các bác sĩ chẩn đoán và tư vấn về phương pháp điều trị. 

Mẹ chỉ nên dùng thuốc khi có chỉ dẫn của bác sĩ

Mẹ chỉ nên dùng thuốc khi có chỉ dẫn của bác sĩ

Mẹ tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc điều trị dị ứng thời tiết sau sinh. Việc sử dụng thuốc một cách tùy tiện có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như khó kiểm soát được những tác dụng phụ của thuốc, khiến tình trạng bệnh càng nghiêm trọng hơn, giảm tiết sữa và ảnh hưởng đến nhu cầu dinh dưỡng của trẻ,… Do đó, những bà mẹ đang cho con bú chỉ nên sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ.  

Những trường hợp bị dị ứng sau sinh nên có chế độ ăn uống lành mạnh. Bà mẹ nên tăng cường bổ sung các loại vitamin và uống thất nhiều nước để giúp cơ thể tăng cường giải độc. 

Bên cạnh đó, khi vừa trải qua quá trình sinh nở, cơ thể của người mẹ thường rất yếu nhưng cần lưu ý là vẫn nên tắm rửa, vệ sinh cơ thể thường xuyên và đúng cách. Mẹ nên tắm bằng nước ấm và tắm trong phòng kín gió, khi tắm xong cần lau người khô trước khi mặc quần áo. Vệ sinh cơ thể sẽ giúp hạn chế nguy cơ vi khuẩn khu trú và gây tổn thương nghiêm trọng hơn cho da. Ngược lại, nếu kiêng cữ quá mức, không thường xuyên tắm gội sẽ gây bít tắc lỗ chân lông và khiến cho triệu chứng dị ứng càng trở nên nghiêm trọng hơn. 

Ngoài ra, một số chị em cũng đã áp dụng phương pháp cải thiện triệu chứng dị ứng thời tiết sau sinh bằng cách tắm nước lá kinh giới, xông lá kinh giới, sử dụng trà thảo mộc, nha đam, tắm lá mướp đắng, tắm lá khế,… Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với những phương pháp dân gian này và phương pháp này cũng không thể điều trị bệnh tận gốc. Do đó, chị em nên cân nhắc trước khi áp dụng.  

Hi vọng qua những thông tin trên đây, mẹ đã hiểu và biết cách chăm sóc cơ thể khi bị dị ứng sau sinh. Nếu mẹ cần được hỗ trợ, hãy gọi đến Hotline 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.