Tin tức

Gợi ý một số phương pháp phòng ngừa bệnh trĩ nội

Ngày 05/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Bệnh trĩ là một trong những căn bệnh khá phổ biến ở người thường xuyên bị táo bón, tiêu chảy. Trong đó, bệnh trĩ được chia thành hai loại là trĩ nội và trĩ ngoại. Với bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc về một số phương pháp phòng ngừa bệnh trĩ nội. Để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh trĩ, các bạn đừng quên tham khảo nội dung bài viết và chia sẻ với người thân nhé!

1. Bệnh trĩ nội là gì? Các mức độ của bệnh trĩ?

Bệnh trĩ nội là một căn bệnh không mấy xa lạ với mọi người, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về bệnh này. Các bạn có thể hiểu bệnh trĩ nội là hiện tượng các tĩnh mạch ở khu vực hậu môn trực tràng rơi vào tình trạng phình to hoặc giãn quá mức. Khi mới xuất hiện, búi trĩ có hình dạng như một khối thịt rất nhỏ, tồn tại ngay trong ống hậu môn. Tuy nhiên, người bệnh sẽ không có cảm giác đau.

bệnh trĩ nội mang lại nhiều ảnh hưởng khó chịu tới người mắc

bệnh trĩ nội là gì? Bệnh trĩ có mấy loại?

Để phát hiện bệnh trong giai đoạn đầu thường rất khó vì chúng không hề có biểu hiện gì rõ rệt. Tuy nhiên, khi đi đại tiện, bạn thường cảm thấy đau rát, kèm theo máu và cảm giác nặng ở hậu môn. Những biểu hiện này khá giống với một số bệnh về hậu môn khác như nứt kẽ hậu môn. Do đó, các bạn có thể nhận biết bệnh trĩ dựa trên triệu chứng chảy dịch ở hậu môn. Tùy vào giai đoạn phát triển và tình trạng của bệnh nhân mà có thể chia bệnh trĩ nội thành 4 mức độ:

  • Bệnh trĩ nội mức độ 1.

  • Bệnh trĩ nội mức độ 2.

  • Bệnh trĩ nội mức độ 3.

  • Bệnh trĩ nội mức độ 4 - mức độ nặng nhất: có thể nhận biết khi thấy búi trĩ đã sa ra ngoài hậu môn.

2. Nguyên nhân gây nên bệnh trĩ nội

Theo các bác sĩ, bệnh trĩ nội xuất hiện ở bệnh nhân do nhiều nguyên nhân khác nhau và phần lớn là những thói quen xấu của mọi người. Cụ thể gồm:

  • Người bệnh thường xuyên bị tiêu chảy hoặc táo bón gây ra tình trạng nóng hoặc lạnh quá mức ở khu vực hậu môn trực tràng khiến cho chúng bị kích thích, gây ra trĩ.

  • Việc đi đại tiện gặp nhiều khó khăn do tại vị trí niêm mạc của hậu môn, trực tràng có các tĩnh mạch bị phình to. Khiến không gian của ống hậu môn bị thu hẹp nên quá trình thải phân ra ngoài bị cản trở.

  • Một số vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ nội. Chẳng hạn như đi đại tiện lâu - chậm, giảm nhu động ruột, người lười - ít vận động.

bệnh trĩ nội do thói quen đi đại tiện quá lâu

Bệnh trĩ do thói quen đi đại tiện quá lâu

  • Những thay đổi do cân nặng như tăng quá mức hoặc đột ngột khiến vòng bụng chịu nhiều áp lực hơn cũng là một nguyên nhân thường gặp. Điển hình như phụ nữ mang thai, bệnh nhân mắc bệnh tuyến tuyền liệt phì đại hoặc những người bệnh có khối u trong bụng,...

  • Do lối sống không lành mạnh ví dụ như hay ngồi xổm trong thời gian dài, thói quen ăn uống quá no,...

  • Thường xuyên chịu áp lực, căng thẳng hoặc tập trung quá mức vào công việc nên bỏ qua những nhu cầu thiết yếu về đi tiêu, đi tiểu. Lâu dần hình thành thói quen nhịn đi vệ sinh.

3. Triệu chứng của bệnh

Các triệu chứng của bệnh trĩ nội rất đa dạng và tùy vào mức độ nặng - nhẹ của bệnh mà các biểu hiện sẽ có sự khác nhau. Mọi người có thể dễ dàng nhận biết bệnh qua các triệu chứng đặc trưng cho từng mức độ như sau:

  • Mức độ 1: người bệnh không xuất hiện bất kỳ triệu chứng đau rát nào ở vùng hậu môn nhưng khi đi đại tiện thì thấy ra máu. Theo thời gian bệnh trở nặng hơn, máu có thể chảy nhiều hơn, tạo thành giọt. Một số trường hợp nặng hơn, búi trĩ dần sa ra ngoài và máu bắn thành tia khi đi vệ sinh.

bệnh trĩ nội có thể đại tiện ra máu

Đi đại tiện xuất hiện vết máu dính trên giấy lau

  • Mức độ 2: búi trĩ sa ra ngoài với kích thước lớn hơn nhưng chưa ảnh hưởng nhiều vì phần lớn chúng còn trong hậu môn. Chỉ sà ra khi đi đại tiện và chủ yếu thụt vào bên trong.

  • Mức độ 3: nếu không được điều trị thì búi trĩ ngày một lớn hơn và ở giai đoạn này chúng không thể tự thụt vào trong được. Có nghĩa là chỉ khi nào người bệnh dùng tay ấn vào thì búi trĩ mới tụt vào bên trong.

  •  Mức độ 4: số lượng búi trĩ ngày một nhiều hơn và lớn dần, khi sờ vào có cảm giác mềm, ẩm ướt, quan sát bằng mắt chúng có màu đỏ. Ở giai đoạn này búi trĩ gây ra nhiều cảm giác khó chịu cho bệnh nhân và có thể dẫn đến hoại tử nếu không được vệ sinh hoặc can thiệp kịp thời. 

4. Các phương pháp điều trị

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp được bác sĩ áp dụng trong việc điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh trĩ nội. Tuy nhiên, tùy vào mức độ và sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ sẽ có những chỉ định phù hợp. Cụ thể:

  • Nếu bệnh nhân phát hiện và điều trị bệnh sớm, mức độ bệnh còn nhẹ thì có thể can thiệp bằng thuốc. Bao gồm thuốc uống và thuốc đặt, chúng có tác dụng hỗ trợ cho bệnh nhân giảm cảm giác đau và kiểm soát sự phát triển của búi trĩ.

bệnh trĩ nội cần được điều trị bằng thuốc

Chữa bệnh trĩ bằng thuốc uống hoặc thuốc đặt hậu môn

  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh cũng là phương pháp điều trị hiệu quả đối với những bệnh nhân đang trong giai đoạn đầu của bệnh. Thực đơn trong các bữa ăn nên hạn chế những thức ăn, đồ uống khó tiêu hoặc nhiều dầu mỡ vì chúng sẽ kích thích trực tràng, hậu môn. Ngoài ra, bạn cũng không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,...

  • Đối với những bệnh nhân nặng hơn hoặc thuốc và chế độ ăn uống không mang lại hiệu quả thì bác sĩ sẽ chỉ định cắt bỏ búi trĩ. Một số phương pháp cắt bỏ trĩ được sử dụng phổ biến là: chích xơ, khâu triệt mạch THD, Longo và thắt dây thun. 

5. Một số biện pháp phòng ngừa bệnh

Căn bệnh này không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại làm giảm sút chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Do đó, việc phòng ngừa bệnh là rất cần thiết và khi phát hiện bệnh nên điều trị kịp thời. Vậy làm thế nào để phòng ngừa bệnh trĩ? Để giúp các bạn dễ dàng ngăn ngừa bệnh, sau đây là một số gợi ý giúp mọi người phòng tránh bệnh cực kì hiệu quả. Cụ thể gồm:

  • Xây dựng chế độ ăn uống có nhiều chất xơ và giảm sử dụng thức ăn chứa nhiều dầu mỡ. Chẳng hạn như ăn nhiều rau, củ, quả, trái cây,.... vì những thực phẩm này có chứa nhiều chất xơ, giúp phân mềm và đi đại tiện dễ dàng.

bệnh trĩ nội nên có chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý

Bổ sung nhiều rau củ quả trong chế độ ăn uống

  • Uống đủ nước mỗi ngày (khoảng 2 lít nước đối với người lớn).

  • Khi đi đại tiện khó khăn hoặc bị táo bón nên giữ trạng thái thoải mái, không nên cố gắng rặn mạnh. Vì khi rặn, các tĩnh mạch trực tràng và hậu môn bị kích thích, khiến búi trĩ bị phình to hoặc hậu môn bị chảy máu.

  • Không nên nhịn đi vệ sinh, nghĩa là khi mắc đại tiện thì hãy đi ngay lập tức.

  • Duy trì tập luyện thể dục để cơ thể khỏe mạnh, giảm áp lực cho tĩnh mạch và ngăn ngừa nguy cơ bị táo bón. Bệnh nhân có thể mắc táo bón không chỉ do thức ăn mà còn vì ngồi hoặc đứng quá lâu.

  • Hạn chế đi đại tiện quá lâu hoặc ngồi liên tục trong thời gian dài vì có thể làm cho tĩnh mạch của hậu môn chịu thêm nhiều áp lực.

Trên đây là một số chia sẻ của bác sĩ về cách đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh trĩ. Nhìn chung, các phương pháp này khá đơn giản và giúp cho lối sống của mọi người thêm lành mạnh. Ngoài phòng ngừa bệnh trĩ, các biện pháp này còn giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, chống lại mọi bệnh tật.

Với bài viết này, chúng tôi hy vọng các bạn nhận thức rõ về các ảnh hưởng do bệnh trĩ nội gây ra. Từ đó, mỗi người sẽ có ý thức thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm khả năng mắc bệnh. Đối với những bệnh nhân bị bệnh trĩ nên đi khám và điều trị sớm để ngăn chặn sự phát triển của bệnh nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.