Tin tức

Gout - bệnh không chỉ của người giàu, ai cần tránh xa bệnh này

Ngày 25/12/2020
BSNT. Trịnh Thị Nga - Chuyên khoa Cơ xương khớp
Gout được cho là bệnh của người giàu khi ăn uống thừa chất và không phải lao động nặng. Tuy nhiên, bệnh hiện đang có xu hướng trẻ hóa và gặp ở mọi đối tượng.

Do đâu bệnh Gout ngày càng nhiều người mắc?

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiếp nhận bệnh nhân N.H.N 34 tuổi tại Ba Vì, Hà Nội làm nông nghiệp từ nhỏ. Khi đi khám xuất hiện sưng đau, nóng đỏ khớp ngón chân cái và được BSNT. Trịnh Thị Nga - Chuyên khoa Cơ xương khớp khám, tư vấn trực tiếp.

Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân có nồng độ acid  trong máu tăng rất cao, kết hợp với hình ảnh chụp X-quang nên chẩn đoán mắc bệnh Gout.

Hình ảnh ngón chân cái bị sưng đỏ, đau vì bệnh Gout (Ảnh minh họa - nguồn internet)

Hình ảnh ngón chân cái bị sưng đỏ, đau vì bệnh Gout (Ảnh minh họa - nguồn internet)

Anh N., cho biết, từ lâu anh có thói quen ngồi uống rượu, bia với bạn bè bằng món ăn khoái khẩu là lòng bò, lợn, một tuần có thể tới 3-4 bữa nhậu như vậy. Khoảng 2 tháng nay, thấy có biểu hiện sưng đau khớp ngón chân cái nhưng chủ quan không đi kiểm tra đến khi quá đau, di chuyển khó khăn và không thể làm việc thì anh mới đi khám.

Là một bác sĩ có kinh nghiệm nhiều năm trong chuyên khoa Cơ xương khớp, khám và điều trị cho nhiều bệnh nhân bị gout, BS Nga cho biết: Bệnh gout (thống phong) là bệnh do rối loạn chuyển hóa nhân purin trong cơ thể.

Acid uric bình thường được hình thành trong cơ thể, sẽ đào thải qua nước tiểu và phân thường vô hại. Tuy nhiên, khi acid uric tăng quá cao trong máu và lắng đọng dẫn đến hình thành các tinh thể có đầu sắc nhọn, tập trung tại khớp, tổ chức dưới da gây viêm, sưng và đau đớn cho bệnh nhân.

Người bị bệnh gout sẽ có biểu hiện đặc trưng bởi nhiều đợt tái phát viêm khớp cấp tính, đau dữ dội đột ngột, thường đau về đêm, sưng nóng đỏ các khớp, hay gặp ở các khớp ngón chân cái, nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới các khớp khác như khớp gối, cổ chân, bàn ngón chân. Các khớp chi trên như khớp khuỷu, cổ tay, bàn ngón tay thậm chí cột sống cũng có thể có biểu hiện của Gout.

Mức sống của xã hội tăng lên, lối sinh hoạt thay đổi, thường xuyên sử dụng thực phẩm chứa nhiều nhân purin (nội tạng động vật, tôm, cua, lòng đỏ trứng, nấm…); uống nhiều rượu bia, nước có ga, lười vận động là nguyên nhân chính làm tăng acid uric máu và gây ra căn bệnh phiền toái này. Ngoài ra, còn các nguyên nhân khác như yếu tố di truyền, rối loạn về gen (hiếm gặp); người mắc các bệnh lý về thận (suy thận, sỏi thận) làm giảm khả năng đào thải acid uric ở thận hay dùng thuốc lợi tiểu (furosemid, thiazid, acetazolamid…); thuốc kháng lao (ethambutol, pyrazinamid) và các thuốc ức chế tế bào để điều trị các bệnh ác tính.

Chính vì các nguyên nhân trên mà hiện nay càng có nhiều người bị gout và nó không phải bệnh của riêng người giàu theo quan niệm trước đây.

Đừng để mắc gout vì sự thờ ơ chỉ số xét nghiệm “vàng”

Theo BS Nga, một bước rất quan trọng trong chẩn đoán bệnh gout và hỗ trợ bệnh nhân kiểm soát nồng độ acid uric là xét nghiệm acid uric máu định kỳ. Qua chỉ số này, cho biết bệnh nhân có nguy cơ cao bị gout hay không, cần điều chỉnh chế độ ăn uống như thế nào. Nếu bệnh nhân đã bị và đang điều trị có đáp ứng thuốc hay không? 

Tuy nhiên, nhiều người thờ ơ và chủ quan khi đó, bệnh gout tiến triển nặng không đơn thuần chỉ là tình trạng viêm khớp gây đau, sưng nhẹ mà còn có thể trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng, ảnh hưởng đến chức năng vận động, thậm chí gây tàn phế.

Những trường hợp bị gout không điều trị hợp lý sẽ xuất hiện các khối dưới da (hạt tophi) vị trí gần khớp, các hạt này phát triển dần, khi quá to sẽ làm cản trở hoạt động của khớp và có thể vỡ gây nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, khi nồng độ acid uric máu tăng cao, kéo dài, không chỉ kết tinh và lắng đọng ở khớp mà còn ở thận gây sỏi thận, viêm thận kẽ, suy thận và làm tăng gấp nhiều lần nguy cơ mắc các hội chứng chuyển hóa, bệnh gan, tim mạch, đột quỵ

Biến dạng các khớp bàn chân, tay do khối tophi nổi dưới da ở bệnh nhân gout 

Biến dạng các khớp bàn chân, tay do khối tophi nổi dưới da ở bệnh nhân gout 

Vì vậy, phát hiện sớm, làm giảm nồng độ acid uric máu, điều trị bệnh gout rất quan trọng để tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

BS Nga khuyến cáo thêm: Người bệnh cần kiểm soát chế độ ăn uống như hạn chế các thực phẩm chứa nhân purin (thịt bò, thịt lợn, hải sản, nội tạng động vật….) và các cuộc nhậu nhẹt, rượu bia, nước uống có ga. Rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe, kiểm soát tốt cân nặng, tránh thừa cân, béo phì, thay thế thịt đỏ bằng thịt trắng như cá sông, thịt gia cầm với lượng vừa phải mỗi ngày. Ăn nhiều rau xanh, trái cây chứa nhiều vitamin C (có thể bổ sung bằng dạng uống nếu bệnh nhân không bị sỏi thận); uống nhiều nước (2-2,5 lít/ngày), tốt nhất là loại nước khoáng có tính kiềm nhẹ sẽ làm tăng đào thải acid uric. 

MEDLATEC địa chỉ khám và điều trị bệnh Gout uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu khám và điều trị bệnh gout và các bệnh cơ xương khớp nói chung.

Tại đây, có đội ngũ chuyên gia bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm, tận tâm như: PGS.TS Nguyễn Mai Hồng - Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai; TS Mai Thị Minh Tâm - Nguyên Phó Trưởng khoa  Khớp, Bệnh viện E; TS.BS Nguyễn Thị Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô; ThS.BS Mạc Thùy Chi, BSNT Trịnh Thị Nga - Chuyên khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC…

Bên cạnh đó, chuyên khoa đã đầu tư đồng bộ trang thiết bị hiện đại của Mỹ, Nhật Bản, ứng dụng những công nghệ mới nhất giúp việc khám, chẩn đoán chính xác và điều trị bệnh Gout như: 2 hệ thống máy xét nghiệm tự động hoàn toàn của Roche và Abbott, máy đo loãng xương toàn thân DEXA scan, máy chụp cắt lớp vi tính 128 dãy.

Hệ thống trang thiết bị hiện đại tại Trung tâm Xét nghiệm - BVĐK MEDLATEC.

Hệ thống trang thiết bị hiện đại tại Trung tâm Xét nghiệm - BVĐK MEDLATEC.

Ngoài ra, với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, mọi khách hàng, dù ở độ tuổi nào không cần phải đi lại vất vả và xếp hàng chờ đợi tại bệnh vẫn có thể kiểm tra nồng độ acid uric máu và các chỉ số xét nghiệm khác theo đúng giá niêm yết.

Đặc biệt từ nay đến hết 31/01/2021, MEDLATEC giảm 50% dịch vụ xét nghiệm Cúm cho tất cả các khách hàng có nhu cầu xét nghiệm cúm trên toàn quốc.

Xét nghiệm tại gia, không lo về giá - Gọi ngay 1900.56.56.56 hoặc đặt lịch trên website của bệnh viện.

Từ khoá: gout

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.